Do vậy, để chủ động phòng chống, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện trong mùa mưa bão, thời gian qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục, phục vụ phát triển KT-XH cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.
Tính đến thời điểm hiện tại, PC Bắc Kạn đang quản lý, vận hành 1.836,5km đường dây (ĐZ) trung thế; 2.141,9km ĐZ hạ thế; 02 trạm biến áp tự ngẫu, 02 trạm biến áp trung gian và 1.192 trạm biến áp phân phối các loại, đảm bảo cung ứng điện cho hơn 95.400 khách hàng. Do là tỉnh miền núi với địa hình hiểm trở và lưới điện phải đi qua nhiều khu vực đồi nùi, sông suối, rừng cây… nên mỗi khi thiên tai xảy ra, hệ thống lưới điện do Công ty quản lý rất dễ xảy ra sự cố. Để chủ động ứng phó với thiên tai, cũng như đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện trước các diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ thời điểm đầu năm 2021, PC Bắc Kạn đã kiện toàn, thành lập ban chỉ huy, tiểu ban thường trực, đội xung kích và thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
Theo đó, đối với cán bộ Chỉ huy, điều hành sẽ thực hiện vận hành lưới điện đảm bảo linh hoạt, hạn chế tối đa mất điện phụ tải. Đồng thời, Công ty cũng ban hành các văn bản chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Yêu cầu các Điện lực trực thuộc xây dựng các phương án riêng phù hợp với từng đơn vị, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện tại thời điểm trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.
Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, PC Bắc Kạn tập trung tổ chức rà soát các vị trí xung yếu, cũng như nghiêm túc triển khai và xử lý kịp thời các tình huống theo phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Mặt khác, Công ty cũng sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để kịp thời xử lý khi có sự cố về lưới điện nhằm đảm bảo khắc phục sự cố nhanh nhất có thể; Thường xuyên tổ chức các chương trình diễn tập công tác phòng chống thiên tai và xử lý sự cố an toàn lưới điện nhằm góp phần nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, đặc biệt là không để bị động trong các tình huống bất ngờ.
Trước khi bước vào mua mưa bão, cũng như trước những đợt mưa lớn được dự báo sẽ xảy ra, PC Bắc Kạn đều chủ động chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thực hiện tỉa cảnh, chặt cây để phòng ngừa cây đổ gãy hoặc va chạm vào đường dây điện. Ngoài ra, các Đơn vị cũng phải tăng cường dây néo, móng néo, gia cố tại các vị trí xung yếu, sửa chữa chống sét và hệ thống tiếp đất… Các đường dây, trạm biến áp đều được kiểm tra kỹ và khắc phục những khiếm khuyết kịp thời trước mùa mưa bão đến. Đặc biệt, toàn đơn vị phải duy trì và vận hành tốt hệ thống thông tin liên lạc, các đường truyền dẫn, hệ thống cáp quang và viễn thông dùng riêng để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc khi mưa bão xảy ra.
Cùng với việc chủ động lên kế hoạch, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão, PC Bắc Kạn còn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện và người dân nơi có lưới điện đi qua. Theo đó, Công ty khuyến cáo khách hàng và người dân không vi phạm khoảng cách với đường dây điện gây mất an toàn cho người và gia súc, gây sự cố lưới điện; Kiểm tra, củng cố dây dẫn điện, cột điện sau công tơ, không để dây dẫn điện đứt ngập trong nước khi có mưa, lũ lớn. Các mối nối phải chắc chắn, có bọc băng keo cách điện, vỏ dây dẫn điện không bị nứt vỡ, bong tróc; Không buộc dây dẫn điện lên các bộ phận bằng kim loại của nhà xưởng, nhà ở; Phối hợp với Điện lực sở tại tiến hành chặt, tỉa cây cối nằm trong hành lang đường dây dẫn điện; Khi bị ngập úng cần cắt nguồn điện trong gia đình (cầu dao, aptomat tổng) và không chạm vào bất cứ thiết bị dụng cụ điện nào khi tay ướt hoặc đi chân trên nền ướt... Cầu dao, cầu chì, aptomat trong gia đình phải đặt nơi khô ráo bảo đảm an toàn.
Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết có mưa bão, giông sét, người dân cần hạn chế ra đường nhằm tránh các sự cố bất ngờ xảy ra như: Sét đánh, dây điện đứt, cột điện đổ, cây đổ...; Không được chạm vào cột điện, dây chằng cột điện, dây nối đất cột điện, không đứng dưới cột điện để phòng điện giật do rò điện. Khi phát hiện cột điện bị đổ, gãy, dây điện bị đứt không được đến gần và phải nhanh chóng gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để đơn vị điện lực sở tại nhanh chóng xử lý sự cố.
Với phương châm không lơ là, không chủ quan, kết hợp với việc chủ động triển khai các biện pháp để ứng phó trước những diễn biến bất thường của thời tiết, PC Bắc Kạn sẽ tiếp tục nỗ lực ở mức độ cao nhất để đảm hệ thống điện luôn được vận hành an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH và sinh hoạt dân sinh.
Đức Tụng – PC Bắc Kạn