Để tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, PC Bắc Kạn đã nỗ lực chuyển tải thông tin các dịch vụ của ngành Điện đến tất cả khách hàng qua các kênh truyền thông hoặc đến từng hộ gia đình; Thường xuyên tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên những thiết bị số. Đồng thời, tăng cường cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia; áp dụng ứng dụng hiện trường trên máy tính bảng, biên bản điện tử, hợp đồng điện tử có xác thực bằng mã OTP. Bên cạnh đó, thực hiện điều tra cập nhật chính xác lại các thông tin hợp đồng khách hàng đang sử dụng điện và thực hiện ký lại hợp đồng điện tử để thay thế hợp đồng giấy.
Đến nay, đã có 71.930/79.283 hợp đồng mua bán điện đã được Công ty thực hiện số hóa với tỷ lệ đạt 90,7%. Mặt khác, PC Bắc Kạn cũng đã áp dụng nhiều giải pháp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến 31/8/2021, tổng số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 76.104/92.541 HĐ, đạt 82,24% và tăng 5,6% so với kế hoạch NPC giao (76,6%). Tỷ lệ tiền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 90,0%, đạt so với kế hoạch NPC giao (90%).
Ông Phùng Ngọc Hưng - Giám đốc Điện lực Chợ Mới cho biết, với việc thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đơn vị đã ứng dụng công nghệ mới vào hệ thống điện, từ đó thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, công tác dịch vụ khách hàng cũng được đẩy mạnh và hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.
Kết quả thực hiện đo xa công tơ qua DCU: Số TBA có đo xa là 495/960 trạm với 57.542 công tơ, số lượng công tơ online là 52.800/57.542 công tơ, đạt tỷ lệ 91,8% (NPC giao ≥ 95%). Đo xa qua Modem: đơn vị đã lắp đặt đo xa 1.078/ 1.158 điểm đo, số lượng Modem online là 1.048/1.078 điểm, đạt tỷ lệ 97,2% (NPC giao ≥ 95%). Tính đến 31/8/2021 đã thực hiện khảo sát lập phương án chuẩn hóa 1.175/ 1.175 TBA (đạt tỷ lệ 100%), trong đó đã chuẩn hóa trên CMIS 1.175/ 1.175 TBA (đạt tỷ lệ 100%) và chuẩn hóa ngoài hiện trường 633/ 1.175 TBA (đạt tỷ lệ 53,87%).
Để góp phần hoàn thành tốt chủ đề "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam"của EVN, PC Bắc Kạn đã thực hiện việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác sản xuất, kinh doanh như: Tổ chức đào tạo cán bộ, công nhân viên nâng cao trình độ nghiệp vụ, đảm bảo làm chủ thiết bị hiện đại, làm chủ công nghệ; Hiện đại hóa lưới điện theo hướng tự động hóa đường dây, trạm biến áp; Đầu tư xây dựng lưới điện thông minh, giám sát, điều khiển xa, tự động hóa lưới điện phân phối…
Những tháng cuối năm 2021, PC Bắc Kạn tiếp tục thực hiện số hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm và đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đẩy mạnh sử dụng các kênh trực tuyến hiện có để góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Phương Huệ - PC Bắc Kạn