Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Ban Giám đốc PC Cao Bằng đã chỉ đạo các Điện lực chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, giới thiệu những ưu việt khi sử dụng dịch vụ điện lực do ngành Điện cung cấp như: Tư vấn giám sát, thiết kế; Dịch vụ lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; Sửa chữa thí nghiệm điện; Quản lý vận hành thuê lưới điện cho khách hàng; Nghiệm thu; Quản lý dây, cáp viễn thông và thông tin của các đơn vị khác treo trên cột điện… Các loại hình dịch vụ này có vai trò rất quan trọng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và năng suất lao động. Đồng thời tạo sự gắn kết, đồng thuận đối với khách hàng trong công tác cung cấp điện, minh bạch công khai các loại hình dịch vụ mà ngành Điện đang cung cấp thực hiện.
Hiện nay, PC Cao Bằng đang quản lý vận hành 2.883 km đường dây trung áp, 1.805 trạm biến áp (TBA) với tổng công suất 309.323 kVA. Trong đó, có 373 TBA, 166,09 km đường dây thuộc tài sản của khách hàng. Đây có thể nói là tiềm năng lớn để PC Cao Bằng phát triển mạnh, bền vững về loại hình thuê bao quản lý vận hành và thí nghiệm định kỳ lưới điện thuộc tài sản khách hàng. Bởi đa số khách hàng không đủ điều kiện về nhân lực trong việc tự vận hành, quản lý theo đúng quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý vận hành hệ thống điện. Bên cạnh đó, có nhiều công trình của khách hàng đã vận hành lâu năm chưa thực hiện đầu tư cải tạo, sửa chữa, thí nghiệm, kiểm định định kỳ, kiểm định an toàn kỹ thuật thiết bị điện, công trình điện đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, có nhiều thiết bị điện đã bị suy giảm cách điện, suy giảm tuổi thọ… nhưng vẫn đang đóng điện vận hành. Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố cho hệ thống điện.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ điện do PC Cao Bằng cung cấp, tài sản của khách hàng sẽ được quản lý vận hành, kiểm tra, thí nghiệm, bảo dưỡng định kỳ theo đúng quy trình, quy định của ngành Điện. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các mối nguy tiềm ẩn nhằm đảm bảo an toàn về tài sản cho khách hàng, ngăn ngừa các sự cố khách quan, đảm bảo lợi ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Trong 9 tháng đầu năm 2022, PC Cao Bằng đã triển khai thực hiện các loại hình dịch vụ điện lực với doanh thu đạt hơn 4.119 triệu đồng.
Thí nghiệm định kỳ trạm biến áp chuyên dùng khách hàng Công ty TNHH Quang Minh
Song song với đó, để nâng cao năng lực phục vụ, PC Cao Bằng luôn chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực để thực hiện các dịch vụ đối với phần tài sản lưới điện của khách hàng một cách nhanh nhất khi có yêu cầu. Ngoài các quy trình nghiệp vụ chuyên môn đưa ra, để thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả các nhiệm vụ kể trên đơn vị đã luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền phổ biến đến toàn thể CBCNV trong đơn vị nhằm thúc đẩy ý thức tự giác hưởng ứng tham gia, hiểu về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dịch vụ điện lực, để khi thực hiện công việc luôn đảm bảo tốt nhất và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng và đúng luật, việc đưa các dịch vụ điện lực đến với khách hàng vào hoạt động sản xuất kinh doanh chung của PC Cao Bằng là một chủ trương hết sức đúng đắn, kịp thời thể hiện ý chí, nguyện vọng của ngành Điện nói chung và tập thể CBCNV PC Cao Bằng nói riêng. Thông qua các dịch vụ điện lực do Công ty cung cấp, khách hàng sử dụng điện hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Đồng thời, sử dụng loại hình dịch vụ này cũng góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ phát triển kinh tế, an ninh chính trị - xã hội của địa phương.
Hoàng Yến - Mai Thành