Chị Nguyễn Thị Linh (địa chỉ tại số nhà 10, tổ 12, phường Đồng Tiến, Tp. Hòa Bình, tỉnh hòa Bình) chia sẻ: “Cứ mỗi khi bước sang mùa hè, hóa đơn tiền điện của gia đình tôi lại tăng lên đáng kể. Thậm chí có tháng còn tăng lên tới 20% so với tháng liền kề trước đó, mặc dù gia đình chỉ sử dụng thêm đôi chút một số thiết bị điện. Tôi rất muốn tìm hiểu nguyên nhân, lý do tại sao lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình lại tăng như vậy và có cách gì để có thể giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện hay không”.
Ý kiến của chị Linh có lẽ cũng là thắc mắc chung của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh. Và để giải đáp thắc mắc này cho khách hàng, ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết. Thời tiết mùa hè rất oi nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của khách hàng tăng lên. Cùng với đó, đây còn là thời điểm các cháu học sinh được nghỉ hè nên thời gian sử dụng các thiết bị điện trong ngày như: Điều hòa, quạt điện, tivi, tủ lạnh… tăng lên đáng kể so với bình thường. Ngoài ra, các chuyên gia đã thống kê, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh có thể chiếm từ 28 – 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%; Nhiệt độ tăng khoảng 05 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn sẽ tăng lên rất nhiều. Do vậy, hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng hè là điều dễ hiểu.
Để chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, khách hàng có thể sử dụng công cụ ước tính điện năng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng để kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên điện thoại di dộng (ở cả hệ điều hành Android và IOS) để theo dõi, tính toán và tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện… Từ đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình sao cho hiệu quả, tiết kiệm.
Mặt khác, PC Hòa Bình dự báo phụ tải của toàn tỉnh sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng. Do vậy, Ban Giám đốc Công ty đã tăng cường chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc phải chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa đảm bảo vận hành an toàn và ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục phục vụ khách hàng. Tất cả dữ liệu trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện đều được PC Hòa Bình công khai, minh bạch nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Hiện nay, Công ty thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng; Lắp đặt đồng bộ công tơ điện tử có kết nối đo xa để hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, nâng cao tính chính xác, giảm nguy cơ sai sót hoặc nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số công tơ. Từ đó, hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời, mang lại tiện ích và sự hài lòng của khách hàng trong quá trình sử dụng điện.
PC Hòa Bình khuyến cáo tới khách hàng nêu cao ý thức tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng. Theo đó, hãy hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào những khung giờ cao điểm; Tắt bớt các thiết bị điện khi không cần thiết hoặc khi không sử dụng; Thay thế các thiết bị tiêu tốn điện năng bằng các thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện Inverter; Khi thời tiết nắng nóng, khách hàng nên cài đặt máy lạnh ở mức 26 độ trở lên; Dùng quạt điện thay thế cho máy lạnh khi không quá nóng; Kết hợp sử dụng quạt với máy lạnh để tăng hiệu quả làm mát thay vì điều chỉnh nhiệt độ làm mát của máy lạnh xuống dưới mức 26 độ C…
Đặc biệt, PC Hòa Bình yêu cầu Điện lực các huyện và thành phố phải tăng cường kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ, nhất là đối với khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên so với tháng liền kề trước đó; Giải thích nguyên nhân sản lượng điện tiêu thụ tăng khi khách hàng có yêu cầu; Giải quyết kịp thời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trong quá trình sử dụng điện, khách hàng cần tư vấn về dịch vụ điện có thể liên hệ tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số điện thoại 19006769 để được giải đáp và hỗ trợ 24/7.
Trần Thị Thúy Nga – PC Hòa Bình