Giai đoạn 2021 – 2022 là khoảng thời gian trọng tâm thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, PC Hòa Bình đã không ngừng ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, cũng như chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng thông minh và số hóa mọi mặt hoạt động nhằm tạo ra nền tảng vững chắc để tăng năng suất lao động, phục vụ tốt công tác điều hành, quản lý, sản xuất kinh doanh của Đơn vị. Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, Công ty đã kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số PC Hòa Bình do ông Nguyễn Phúc Thinh – Giám đốc Công ty làm Trưởng Ban.
Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp, PC Hòa Bình đã xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động, cũng như kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ công nghệ thông tin. Đồng thời, Công ty còn tổ chức nhiều khóa đào tạo về nhận thức, chiến lược, quản trị chuyển đổi số cho các cấp cán bộ quản lý trong toàn đơn vị; Đưa ra quan điểm, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Công ty về chuyển đổi số và xây dựng các thói quen văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số. Ngoài ra, PC Hòa Bình cũng đang đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo qua E-Learning để phổ biến nhận thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin đến cán bộ công nhân viên.
Đến nay, sau khoảng thời gian nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực tiếp cận công nghệ, cũng như thực hiện chuyển đổi số từ năm 2020, PC Hòa Bình đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào. Theo đó, thông qua việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ 4.0; Số hóa các dịch vụ điện năng; Áp dụng hệ thống văn phòng điện tử, cũng như tăng cường ứng dụng nền tảng hội họp trực tuyến… đã giúp Công ty tạo nên sự thay đổi căn bản trong công tác quản lý, vận hành và kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Hiện, PC Hòa Bình đã và đang tích cực tham gia vào quá trình vận hành các hệ thống phần mềm như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; Vận hành phân hệ chi trả tiền lương của người lao động Paypoll thuộc phần mềm ERP; Phần mềm chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ KPIs; Phần mềm văn hóa doanh nghiệp và phần mềm văn phòng điện tử E-Office. Đặc biệt, Công ty cũng đang tập trung triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính GIS; Quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); Áp dụng chức năng giám sát dữ liệu mất điện thu thập từ hệ thống công tơ đo xa và trên phần mềm OMS; Chuẩn hóa thông tin khách hàng và số hóa hợp đồng mua bán điện; Ứng dụng công nghệ Flycam để kiểm tra đường dây và trạm biến áp; Đẩy mạnh đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư… Bên cạnh đó, trong lĩnh vực số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty cũng đang đang xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp DMS; Dự án đa chia, đa nối MDMC để chuyển các TBA 110 kV sang chế độ không người trực. Đồng thời, PC Hòa Bình còn số hóa phần mềm quản lý máy biến áp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và quản trị điều hành hệ thống điện.
Đảm bảo an toàn thông tin hệ thống máy chủ của Công ty phục vụ chuyển đổi số
Riêng trong lĩnh vực quản trị nội bộ, mà trọng tâm là lĩnh vực quản trị văn phòng, PC Hòa Bình đã và đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện từ E-Office tới tất cả CBCNV. Toàn bộ quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, lưu trữ văn bản đều đã được thực hiện trên môi trường số. Nhiều lĩnh vực trong công tác văn phòng đã được số hóa và liên kết với E-Office như: Lịch tuần, đăng ký công tác, quản lý công tác. Đến nay, Công ty đã áp dụng số hóa chữ ký điện tử tới 100% cán bộ lãnh đạo và thực hiện ký số 100% văn bản nội bộ, văn bản đi trong toàn đơn vị; Duy trì triển khai 100% các cuộc họp không sử dụng giấy tờ; Số hóa dữ liệu tổ chức hội nghị/hội thảo; Áp dụng 100% chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ sự chỉ đạo, điều hành dựa trên hệ thống phần mềm được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên hệ thống thông tin…
Cùng với đó, PC Hòa Bình cũng đã đồng bộ, nâng cấp hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao độ ổn định mạng hệ thống mạng internet với đường truyền tốc độ cao để kết nối các máy tính, người dùng, chia sẻ tài nguyên lưu trữ dùng chung. Hiện nay, các cuộc họp giao ban công tác tháng, họp chỉ đạo, xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, công tác đoàn thể… đều được kết nối trực tiếp từ trụ sở nhà điều hành Công ty tới các Điện lực thông qua ứng dụng Zoom Meeting. Do vậy, số lượng cuộc họp trực tiếp tại trụ sở Công ty đã giảm đáng kể, qua đó đã góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, lưu trú... cho Đơn vị.
Mặt khác, với tâm niệm “Khách hàng là trung tâm” nên trong suốt thời gian qua, nội dung chuyển đổi số của PC Hòa Bình cũng tập trung xoay quanh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng một cách đồng bộ nhằm tạo ra một “không gian số” để giữa ngành Điện với khách hàng có sự tương tác tốt nhất. Theo đó, Đơn vị đã đẩy mạnh triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khối lượng thực hiện trong 9 tháng đầu năm đạt 212.264 khách hàng, tương ứng tỷ lệ 90,6%. Ngoài ra, PC Hòa Bình cũng đẩy mạnh ứng dụng thanh toán điện tử; Cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin dịch vụ công, qua App chăm sóc khách hàng EVNNPC.CSKH. Đặc biệt, Công ty còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng interner thông qua ứng dụng Zalo và thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa. Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và chỉ cần vài cú click chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động kết nối internet.
Bà Trần Thị Út – Trưởng phòng Kinh doanh PC Hòa Bình cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác số hóa các dịch vụ điện năng của ngành Điện Hòa Bình, khách hàng đã không cần phải đến chi nhánh điện địa phương để làm các thủ tục đăng ký hợp đồng mà có thể đăng ký ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với ứng dụng đăng ký cấp điện mới, hoặc tại website chăm sóc khách hàng www.cskh.npc.com.vn, cũng như thông qua ứng dụng CSKH.EVNNPC trên điện thoại di động là có thể đăng ký ngay các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, thanh toán tiền điện… Cùng với đó, người dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên ứng dụng mạng xã hội Zalo…, qua đó, đã tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng”.
Thông qua tiện ích đăng ký cấp điện mới theo phương thức điện tử mang lại, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ khách hàng đăng ký hợp đồng mua bán điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có sự tăng trưởng mạnh. Nhờ đó, thời gian cấp điện cho các khách hàng mới được rút ngắn hơn rất nhiều so với quy định. Đánh giá về tính hiệu quả của hình thức này, ông Cao Viết Đào (TP. Hòa Bình) rất hài lòng: “Việc ký kết hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử đem lại sự tiện lợi cho khách hàng và quá trình đăng ký không hề phức tạp. Chỉ cần điền đầy đủ các thông tin và chụp hình các giấy tờ cần thiết theo quy định rồi đăng tải là tôi đã đăng ký được hợp đồng cấp điện mới. Điều này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại cho người dân”.
Hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng và sử dụng tra cứu dịch vụ điện tử
Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai ký kết hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử, PC Hòa Bình cũng tích cực triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt cho khách hàng. Cụ thể, Công ty đã liên kết với các tổ chức trung gian như: Viettel Pay, VNPT Pay, MoMo, Zalo Pay… để thanh toán qua các ví điện tử. Đồng thời, PC Hòa Bình còn liên kết với nhiều ngân hàng lớn trên địa bàn như: Agribank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, Vpbank… để thu tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, Công ty còn đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện về các lợi ích của hình thức này nhằm xây dựng thói quen mới cho người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ khách hàng thanh tiền điện thông qua hình thức này năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, nếu như năm 2018, thời điểm PC Hòa Bình bắt đầu triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, toàn tỉnh mới có 28% khách hàng sử dụng. Bước sang năm 2019, tỷ lệ này đã tăng lên 32% và năm 2020 đã tăng lên 42%. Dự kiến, đến cuối năm 2021 này, tỷ lệ khách hàng ứng dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của toàn tỉnh sẽ tăng lên 50,5 %.
Bà Bùi Thị Hà (xóm Dảnh, xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi) đánh giá: “Trước đây, để có thể thanh toán tiền điện, tôi phải ra tận bưu điện xã hoặc lên trực tiếp trụ sở Điện lực huyện Kim Bôi. Việc này mất rất nhiều thời gian và công sức vì vừa phải đi lại, vừa phải chờ đợi, lại không phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày ngành Điện đổi mới, tôi và bà con trong thôn chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh và cài đặt phần mềm Viettel Pay hoặc ứng dụng Mobile Banking thì có thể thanh toán tiền điện bất cứ khi nào. Đặc biệt, để kích cầu thanh toán tiền điện qua hình thức này, ngành Điện còn có những chương trình khuyến mãi từ 5-10%/tổng hóa đơn, qua đó đã đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tôi đánh giá rất cao việc đổi mới này của ngành Điện”.
Một trong những điểm sáng khác của PC Hòa Bình có được thông qua chuyển đổi số phải kể đến đó là đã đẩy mạnh các kênh cung cấp thông tin dựa trên nền tảng internet. Hiện, người dân có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch sử chỉ số công tơ, biểu đồ sử dụng điện, cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản do Zalo cung cấp hoặc thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trong việc đa dạng hóa nhiều kênh cung cấp dịch vụ như: Tổng đài điện thoại 19006769, Email, Website CSKH và qua mạng xã hội Fanpage Facebook để tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
Với bước đi bài bản, kết hợp với sự quyết liệt chỉ đạo từ Ban Lãnh đạo, sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi CBCNV trong toàn Công ty, tin tưởng rằng, quá trình chuyển đổi số tại PC Hòa Bình sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ, hiệu quả và toàn diện trong mọi mặt hoạt động. Qua đó, góp phần hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ được Tổng công ty giao, cũng như quảng bá và xây dựng hình ảnh người thợ điện thân thiện, chuyên nghiệp, vì khách hàng.
Thúy Nga- PC Hòa Bình