Vượt qua nhiều khó khăn, 10 tháng đầu năm 2019, PC Sơn La đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ được giao. Trong đó, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt 495,41 triệu kWh, tăng 12,48 % so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 85,86% kế hoạch năm 2019; giá bán bình quân ở mức 1.861 đ/kWh; doanh thu đạt 921,96 tỷ đồng.
Để thực hiện tốt các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, Công ty đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến vào quản lý vận hành lưới điện, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện việc tính toán tổn thất lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện, cập nhật hồ sơ thiết bị. Công tác quản lý vận hành bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, từ việc lập kế hoạch thực hiện các công việc trên lưới, đến cụ thể tại hiện trường. Chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố triển khai nghiêm túc công tác thí nghiệm định kỳ, vệ sinh công nghiệp, kết hợp tăng cường kiểm tra hệ thống, nhằm giảm suất sự cố, bảo đảm vận hành an toàn lưới điện, gắn với thực hiện đồng bộ giải pháp kinh doanh, kỹ thuật, triển khai hiệu quả chương trình giảm tổn thất sát với thực tế. Trong đó, các giải pháp kỹ thuật giảm tổn thất điện năng được đưa vào thực hiện ngay từ đầu năm, cụ thể hóa các phương án giảm tổn thất, xác định tổn thất tại các trạm biến áp, tuyến đường dây, các điểm nóng, tập trung phân vùng từng khu vực có nguy cơ tổn thất cao, khảo sát các khách hàng, lập kế hoạch thực hiện chi tiết đến từng khu vực đã xác định được tổn thất, theo dõi tổn thất tại các trạm biến áp để có giải pháp xử lý kịp thời.
Sơn La là một tỉnh miền núi, vùng cao, cách Thủ đô Hà Nội 320 km. Các khách hàng sử dụng điện của PC Sơn La chủ yếu là người dân tộc như Thái, Mông, Mường… với trình độ dân trí không đồng đều, đơn vị thường xuyên gặp phải khó khăn trong công tác triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) tới từng hộ sử dụng điện. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Công ty đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao độ ổn định, tin cậy và chất lượng cung cấp điện phục vụ khách hàng như: Tăng cường công tác quản lý vận hành, đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện; phối hợp đồng bộ giữa các khâu: Cắt điện sửa chữa, tổ chức xử lý sự cố nhanh, áp dụng các công nghệ mới vào mọi hoạt động SXKD của đơn vị. Nhờ đó, việc cấp điện được diễn ra liên tục và ổn định, đáp ứng được nhu cầu phát triển của nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.
Nhiều năm qua, PC Sơn La cũng luôn là đơn vị đứng trong top đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về điểm đánh giá sự hài lòng khách hàng (đạt 8,24 điểm). Đây là một trong những “thước đo” chính xác nhất mức độ thành công trong công tác dịch vụ khách hàng của đơn vị. Việc coi cung cấp điện là một dịch vụ đã không chỉ là khẩu hiệu mà còn tạo thành phương châm, nhiệm vụ thấm nhuần của mỗi CBCNV PC Sơn La, trở thành nét đẹp văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.
PC Sơn La nỗ lực cấp điện cho các hộ dân chưa có điện tại huyện Thuận Châu
Các kênh cung cấp dịch vụ khách hàng tại Công ty cũng được đẩy mạnh, đa dạng theo hướng áp dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ trực tuyến đã tạo sự thuận lợi và minh bạch trong giao dịch, đảm bảo khách hàng dễ tiếp cận – dễ tham gia – dễ giám sát, điều này đã giúp cho ngành điện nói chung và PC Sơn La nói riêng nâng cao năng suất lao động. Trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CSKH của Tổng Công ty trong việc đa dạng hóa nhiều kênh cung cấp dịch vụ như: Tổng đài điện thoại, Email, Website CSKH và qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook…
Tại hệ thống phòng giao dịch khách hàng ở Điện lực các huyện, thành phố đều thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp, giải quyết yêu cầu của khách hàng, tăng cường tiếp cận với khách hàng thông qua kênh trực tiếp tại các phòng giao dịch, qua điện thoại, website của Công ty, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa khách hàng và ngành Điện, nhằm đưa đến cho họ những dịch vụ tiện ích và chất lượng. Công ty luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng sử dụng điện và thu thập ý kiến qua các hệ thống kênh dịch vụ do ngành Điện thiết lập để kịp thời giải đáp những phản ánh, thắc mắc.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, Công ty đã ký hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn như Agribank, Viettinbank, SHB… ngoài ra, đơn vị cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện về các lợi ích của hình thức này, tạo thói quen cho người dân và mang lại sự thuận lợi cho khách hàng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, tại PC Sơn La, 100% CBCNV Công ty đã sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Chia sẻ với phóng viên, ông Cầm Văn Giáo – Giám đốc Công ty cho biết: “Để nâng cao chất lượng trong công tác dịch vụ khách hàng, thời gian qua, PC Sơn La đã nỗ lực xây dựng một đội ngũ CBCNV có trình độ chuyên môn cao, cùng phong cách, tư duy dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, điều này hy vọng sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái mỗi khi tới giao dịch tại Công ty. Chúng tôi luôn đặt khách hàng là trung tâm và xác định công tác dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định đến sự phát triển theo hướng bền vững, vì thế mỗi CBCNV của PC Sơn La luôn cố gắng để phục vụ tốt nhất nhằm đem đến sự hài lòng cho khách hàng”.
Điểm đánh giá độ hài lòng của khách hàng giai đoạn 2013 – 2018:
Năm |
2013 |
2014 |
2015 |
2016 |
2017 |
2018 |
Kế hoạch giao năm 2019 |
Điểm |
6,94 |
7,51 |
7,76 |
8,00 |
8,10 |
8,24 |
8,24 |
Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV trong việc đưa ra nhiều giải pháp quản lý, vận hành, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả SXKD, tin tưởng rằng, PC Sơn La sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2019 và những năm tiếp theo, trở thành điểm sáng trong hoạt động SXKD của ngành điện, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh, của đất nước.
Tuấn Anh - Nguyễn Hoa