Theo đó, hiện nay, cùng với việc thu tiền điện theo hình thức truyền thống thì PC Thanh Hóa còn đẩy mạnh việc triển khai thanh toán tiền điện qua các ngân hàng, tổ chức trung gian như: Thực hiện mở rộng kết nối, hợp tác thu tiền điện với tất cả các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép; Triển khai cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Vận động khách hàng chuyển đổi từ thu tiền điện tại các điểm thi qua thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử, các cổng thanh toán; Thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh để hỗ trợ khách hàng theo nguyên tắc 3 dễ: Dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát; Giao chỉ tiêu cụ thể từng năm cho các các đơn vị, bộ phận trong việc vận động khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Hiện tại, Công ty đã hợp tác với 06 ngân hàng gồm: Vietinbank, Agribank, Abbank, BIDV, Vietcombank, Mbbank và 08 tổ chức trung gian (Viettel, Payoo,Vnpay, VNPTPay, Momo, Vimo, VNpost, ZaloPay) để thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện. Việc hợp tác được thực hiện theo nguyên tắc: Tổng công ty Điện lực miền Bắc ký kết thỏa thuận hợp tác với các điều khoản thuận thuận chung, các Công ty Điện lực căn cứ điều kiện và nhu cầu thực tế sẽ ký kết hợp đồng để triển khai thực hiện.
Kết quả đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt 54,87%, tương ứng với 427.000 khách hàng trong tổng số 805.307 khách hàng sử dụng điện. Hiện còn 45,13% số khách hàng vẫn thanh toán qua hình thức sử dụng tiền mặt.
Điện lực Thọ Xuân tặng bóng đèn cho hộ gia đình tham gia dịch vụ sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Việc triển khai các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh các mặt thuận lợi đem lại, hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vẫn còn tồn tại một số khó khăn, đặc biệt là các khách hàng tại vùng nông thôn, vùng núi vẫn đang còn thói quen sử dụng tiền mặt và có tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán, chưa được tiếp cận nhiều với các dịch vụ điện tử.
Để tiếp tục phát triển hơn nữa trong công tác thu tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian tới, PC Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như: Giao kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đến từng đơn vị Điện lực; Thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của Điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên các kênh truyền thông như báo, đài truyền hình, loa phát thanh, mạng xã hội, nhắn tin quảng bá cho khách hàng nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt; Phân loại nhóm khách hàng để từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng.
PC Thanh Hóa tri ân khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Mặt khác, Công ty cũng sẽ xây dựng phương án tiếp nhận các bàn thu tiền điện tại các xã. Cùng với đó, nghiên cứu, đề xuất những chính sách ưu đãi đối với khác hàng thanh toán tiền điện. Mới đây nhất, PC Thanh Hóa đã tiến hành trao 462 phần quà là thiết bị đèn bàn tiết kiệm điện cho các khách hàng là những đối tượng tiên phong tham thực hiện sử dụng dịch vụ. Thông qua chương trình, Công ty đã lồng ghép việc tuyên truyền, khuyến khích, vận động các khách hàng chưa ứng dụng công nghệ thanh toán tiền điện, đồng thời thể hiện rõ nét tính nhân văn vì lợi ích cộng đồng của ngành Điện…
Có thể nhận thấy, những năm qua, PC Thanh Hóa đã vận dụng linh hoạt thuận lợi, khắc phục mọi khó khăn, thách thức trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định và liên tục, hướng tới những dịch vụ khách hàng thông minh, tiện ích… Thời gian tới, Công ty sẽ có kế hoạch làm việc với một số đối tác trung gian thanh toán điện tử có tiềm năng, mạng lưới bao phủ rộng, có khả năng tiếp cận được đa dạng các khách hàng kể cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa… để phối hợp trong việc áp dụng phương thức thanh toán điện tử.
Với các giải pháp đề ra, PC Thanh Hóa phấn đấu đạt tối đa số lượng khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, qua đó đem lại tiện ích cho khách hàng và nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính minh bạch của ngành Điện, góp phần vào hoàn thành các chỉ tiêu SXKD được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Hùng Mạnh – PC Thanh Hóa