Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Hoàng Hải – Phó Giám đốc PC Thanh Hóa cho biết: Trong những năm qua, công tác KTGSMBĐ luôn được Công ty xác định là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với hoạt động kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng (DVKH). Đặc biệt là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của PC Thanh Hóa năm 2022 đó là: “Tăng cường công tác KTGSMBĐ nâng cao chất lượng DVKH”. Thực tế cho thấy, năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, với những kết quả trong SXKD mà Công ty đã đạt được có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng làm công tác KTGSMBĐ. Điều đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác KTGSMBĐ trong các hoạt động kinh doanh bán điện và DVKH.
Trong báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác KTGSMBĐ năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022 chỉ rõ: Năm 2021, hoạt động KTGSMBĐ toàn Công ty đã thực hiện kiểm tra 371.386 lượt khách hàng mua điện. Phát hiện xử lý truy thu, bồi thường 11,43 tr.kWh, góp phần không làm tăng 0,27% tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới trung, hạ áp.
Ông Hoàng Hải - Phó Giám đốc PC Thanh Hóa phát biểu khai mạc
Từ kết quả đã đạt được trong năm 2021, trên cơ sở những tồn tại hạn chế hoạt động KTGSMBĐ năm 2021, ngay từ đầu năm 2022, PC Thanh Hóa đã mở lớp tập huấn đào tạo cấp thẻ kiểm tra viên (KTV), bồi huấn nghiệp vụ KTGSMBĐ cho 27 đơn vị và một số phòng liên quan; Rà soát, hướng dẫn các đơn vị kiện toàn tổ chức KTGSMBĐ, giao kế hoạch KTGSMBĐ từng đơn vị, chi tiết đến từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, hàng tháng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện. Điều này đã góp phần chuyển biến tích cực trong KTGSMBĐ như: 27/27 Điện lực đã rà soát lại mô hình tổ chức; Chấm dứt tình trạng biên chế Tổ KTGSMBĐ trực thuộc Phòng Kinh doanh; Lựa chọn bố trí thêm nhân lực có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực tiễn và có phẩm chất đạo đức tốt cho Tổ KTGSMBĐ. Riêng từ tháng 3/2022, Công ty đã triển khai đưa ứng dụng App KTGS tại hiện trường vào thực hiện nhiệm vụ SXKD. Đây là một trong những bước tiến trên hành trình số hóa doanh nghiệp, tạo thuận lợi khách hàng sử dụng điện cũng như kiểm tra viên Điện lực trong việc thực hiện nghiệp vụ KTGSMBĐ, nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ điện, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ các chu trình công việc, giảm thiểu tối đa thời gian, nhân công. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tăng năng suất lao động và đáp ứng các yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát.
Hiệu quả đưa lại sau khi thực hiện trong 5 tháng và đặc biệt là tháng 5 năm 2022 đã thể hiện rõ nét với những con số ấn tượng: Tổng điện năng truy thu bồi thường lũy kế 5 tháng/2022 thực hiện là 3.404.000 kWh, qua đó đã không làm tăng tổn thất bằng 0,20% tổng điện nhận khu vực 05 tháng/2022; Về tổng số lượt kiểm tra 05 tháng đầu năm 2022, toàn Công ty thực hiện 174.729 lượt kiểm tra; Xử lý hư hỏng, sai lệch đo đếm thực hiện 1.860 vụ (tăng 258 trường hợp so với cùng kỳ). Điện năng truy thu đạt 1.356,9 Tr.kWh; Xử lý 51 vụ (Tăng 30 vụ so với cùng kỳ) trộm cắp điện. Điện năng truy thu đạt 129,648 nghìn kWh; Xử lý bồi thường vi phạm giá bán điện 153 vụ (tăng so với cùng kỳ 106 vụ). Tiền điện truy thu 311,998 Tr.đồng; xử lý bồi thường vi phạm số hộ dùng chung 32 vụ (tăng so với cùng kỳ 32 vụ). Tiền điện bồi thường 10,446 Tr.đồng…
Buổi tọa đàm đã có nhiều ý kiến của các đơn vị tham dự đưa ra để cùng thảo luận
Với tinh thần cởi mở, lắng nghe và cầu thị, tại buổi tọa đàm, các đơn vị đưa ra ý kiến đóng góp, nêu lên những khó khăn vướng mắc để cùng đại diện lãnh đạo Ban Tổng công ty và Công ty thảo luận, bàn giải pháp khắc phục. Theo đó, các vấn đề đưa ra tập trung chủ yếu ở công tác sàng lọc phân tích đối tượng khách hàng có nguy cơ sai phạm gây thất thoát về giá bán điện; Công tác tổ chức kiểm tra, kiểm soát xử lý khách hàng vi phạm giá bán điện; Công tác tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý truy thu điện năng do hư hỏng thiết bị đo đếm; Công tác lập kế hoạch, triển khai tổ chức kiểm tra, giám sát theo chỉ tiêu Công ty giao cho đơn vị; Công tác phân tích, nhận dạng tổn thất thương mại… Đồng thời, cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất Tổng công ty, Công ty quan tâm xem xét, giải quyết.
Ông Hoàng Thanh Sơn – Giám đốc PC Thanh Hóa đã ghi nhận và biểu dương đội ngũ làm công tác KTGSMBĐ khi đã có sự đóng góp vô cùng to lớn góp phần vào kết quả thắng lợi chung của Công ty trên các hoạt động SXKD liên quan trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần nghiên cứu, đề ra giải pháp khắc phục triệt để nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác KTGSMBĐ. Với sự quan tâm của lãnh đạo Tổng Công ty, Ban kinh doanh và sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo PC Thanh Hóa, mong muốn thời gian tới công tác KTGSMBĐ sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Thanh Hóa trở thành một trong những đơn vị top đầu trong Tổng Công ty, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của đơn vị.
Giám đốc PC Thanh Hóa - Ông Hoàng Thanh Sơn biểu dương trước những đóng góp to lớn của công tác KTGSMBĐ đã góp phần vào kết quả thắng lợi chung của Công ty
Xác định củng cố công tác KTGSMBĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 và các năm tiếp theo, với mục tiêu kiện toàn và nâng cao hiệu quả của hệ thống KTGSMBĐ từ Công ty đến các Điện lực, cũng như để hơn 827 nghìn khách hàng mua điện của PC Thanh Hóa thực hiện đúng các điều khoản, quy định trong hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và các quy định của pháp luật hiện hành, buổi Tọa đàm về công tác KTGSMBĐ đã truyền tải được những nội dung quan trọng, là cầu nối giữa lãnh đạo Công ty với đơn vị, những chỉ đạo, giúp đỡ quý báu của lãnh đạo Ban Kinh doanh Tổng công ty. Từ đó, giúp cho công tác KTGSMBĐ sẽ gặt hái được nhiều kết quả thắng lợi trong hoạt động SXKD chung của toàn Công ty.
Hùng Mạnh – PC Thanh Hóa