Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi, như: Dân số trẻ năng động; các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt; tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng; doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số... Cũng theo báo cáo chỉ số TMĐT (EBI) 2024, VECOM ước tính thư Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ước tăng 25% so với năm 2022 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Cùng với đó là sự tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.
Từ thực tiễn trên, cùng với việc triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9/2022.
TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện
Theo báo cáo Đào tạo TMĐT 2022, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành TMĐT, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Trải qua 02 mùa được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT, cuộc thi đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp TMĐT. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3.000 bạn sinh viên đến từ hơn 80 trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...
Năm 2024, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 04 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số; TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn và từ những con số báo động, năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ TMĐT sẽ rất lớn (theo nghiên cứu Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam).
PGS.TS Trần Quang Anh - Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát biểu tại sự kiện
Nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay, Cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường. Cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở nội dung này, Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 03 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số.
Ông Trần Trọng Tuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Tới thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cũng như quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: TikTok Shop, Doppel herz, NPAP, Bảo hiểm BSH, Grab, VNNIC, Vietjet Air, Gotadi, VietGuys, SAPO, Haravan... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi. Với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.
Tại Chương trình, Ban tổ chức đã công bố chính thức việc mở đơn đăng ký Cuộc thi và giới thiệu quy chế, thể lệ giải thưởng cuộc thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc xoay quay các vấn đề về Cuộc thi. Như vậy, bắt đầu từ 16h00 ngày 28/8/2024, các đội thi trên khắp mọi miền tổ quốc đã có thể đăng ký tham dự cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/.
Timeline Cuộc thi:
Về giải thưởng, Đội thi đạt giải sẽ nhận được tiền thưởng trị giá bằng tiền mặt và các dịch vụ hỗ trợ đến từ các doanh nghiệp đồng hành trong Cuộc thi. Cụ thể:
Ở 04 nhóm nội dung thi gồm : Bán hàng online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số và TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa, Ban Tổ chức cũng chọn ra 03 giải Nhất - Nhì - Ba của từng Nội dung.
Cuộc thi nhận được sự quan tâm lớn từ phía các bạn sinh viên và khán giả trực tuyến
Tại chương trình, chủ đề “ xây dựng thương hiệu cá nhân đa nền tảng" được chia sẻ từ anh Phạm Củ - Founder Tóp Mỡ Agency đã thu hút sinh viên quan tâm rất đông. Qua đó, có thể thấy việc xây dựng thương hiệu bản thân ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng. Bên cạnh đó, các thắc mắc, câu hỏi về Cuộc thi cũng được Ban tổ chức cùng các doanh nghiệp đồng hành giải đáp, mang đến cơ hội mới và khích lệ tinh thần học tập của các bạn.
Cuộc thi đón nhận sự quan tâm của các doanh nghiệp, trong đó phải kể đến Doppelherz, đại diện Doppelhers chia sẻ: “Trong quá trình tuyển dụng và tiếp nhận nhân sự mới tại công ty, chúng tôi nhận thấy tồn tại một khoảng cách trong việc ứng dụng kiến thức đào tạo vào công việc thực tế của các bạn sinh viên mới ra trường. Do đó, cuộc thi Sinh viên kinh doanh số thực sự là một sân chơi thiết thực để các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận sản phẩm, xây dựng cũng như vận hành một mô hình kinh doanh thật sự. Thông qua cuộc thi này, chắc chắn các bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm và bài học bổ ích cho mình, cũng như tăng thêm tự tin khi bước vào thị trường lao động đầy áp lực. Đứng ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi đánh giá cao giá trị của việc góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực trẻ mà cuộc thi mang lại và chính các doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng giá trị này khi được tiếp cận nguồn nhân lực quý đó”.
Bà Nguyễn Vũ Nguyệt Minh - Đại diện nhãn hàng DOPPELHERZ
Nhận định về Cuộc thi năm nay, ông Đỗ Đăng Khang - Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết: “Đây là một cuộc thi chất lượng về thí sinh và uy tín về quy mô tổ chức. Cuộc thi sinh viên kinh doanh số đã thu hút được sinh viên ưu tú với khát khao chinh phục xu hướng mới của nền kinh tế - thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các giảng viên, Ban lãnh đạo các trường Đại học trên toàn quốc đã cho thấy tinh thần cầu thị, hội nhập của ngành giáo dục giúp sinh viên kết hợp giữa kiến thức và thực hành. Ngoài ra, sự đồng hành nghiêm túc của các doanh nghiệp trong hiệp hội VECOM qua 3 mùa liên tiếp đã cho thấy một thực tế về nhu cầu tuyển dụng và tinh thần đổi mới, bắt kịp xu hướng thị trường. ”
Ông Đỗ Đăng Khang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 đã chính thức khởi động. Đồng thời chắc chắn sẽ tạo ra những bước đột phá và độc đáo so với các cuộc thi trước đây về TMĐT và KTS bởi cả về quy mô và chất lượng, đặc biệt là những yếu tố ứng dụng thực chiến của hoạt động kinh doanh trong suốt quá trình thi. Ban Tổ chức tin rằng, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 sẽ là một cơ hội tuyệt vời, một bệ đỡ vững chắc cho các bạn sinh viên được tiếp cận các kiến thức thực tế để phát triển bản thân cũng như định hình được các kỹ năng cần thiết trong tương lai.
PV