Kết thúc năm 2016, trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và đặc biệt là ngành dầu khí, PVI đã không ngừng nỗ lực vượt khó, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu hợp nhất của PVI đạt 9.163 tỷ đồng, tương đương107,9%kế hoạch năm 2016. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất PVI đạt 714 tỷ đồng, hoàn thành 139,8% kế hoạch năm 2016.
Đầu tư hiệu quả
Trong đó, tổng doanh thu Công ty mẹ đạt 984 tỷ đồng, tương đương159,3%kế hoạch năm 2016; Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ đạt 637 tỷ đồng, hoàn thành 208,6% kế hoạch năm 2016.
Ông Bùi Vạn Thuận, TGĐ PVI cho biết: Năm 2016, nắm bắt rõ sự sụt giảm của thị trường, PVI đã chuẩn bị kỹ lưỡng chiến lược đẩy mạnh hoạt động đầu tư tài chính và tập trung vào các ngành kinh doanh cốt lõi, mở rộng hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tái bảo hiểm. Kết thúc năm 2016, Bảo hiểm PVI tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, khẳng định niềm tin của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tái bảo hiểm PVI trở thành nhà tái bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Hoạt động đầu tư tài chính của PVI trở thành điểm sáng với lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính đã vượt lên lợi nhuận từ hoạt động bảo hiểm và mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho PVI.
Có thể nói, kết quả lợi nhuận ấn tượng của PVI năm 2016 phần lớn là từ hoạt động đầu tư hiệu quả. Riêng hoạt động đầu tư tài chính đã thu về cho PVI mức lợi nhuận hơn 200% so với kế hoạch. Trong năm 2016, sau thành công của thương vụ bán 25% cổ phần còn lại cho đối tác Sun Life. Hiện PVI vẫn duy trì mô hình hoạt động với 4 công ty thành viên gồm: Tổng công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance), Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm PVI (PVI RE), Công ty cổ phần Quản lý quỹ PVI (PVI AM) và Công ty cổ phần Phát triển tài sản Việt Nam (VNAD).
“Mặc dù kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức, song PVI đã tiếp tục khẳng định tính đúng đắn của chiến lược phát triển đa ngành nghề, đa lĩnh vực, không bỏ hết trứng vào một giỏ. Trong đó, vai trò của Công ty Mẹ – PVI Holdings vô cùng quan trọng trong định hướng các công ty con về chiến lược phát triển, quản lý đầu tư toàn hệ thống, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường và là kênh huy động vốn hiệu quả để nâng cao năng lực tài chính cho các đơn vị thành viên, góp phần duy trì và phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh lõi: Bảo hiểm” – Bùi Vạn Thuận, TGĐ PVI chia sẻ.
Đại diện Ban Lãnh đạo, Công đoàn và Đoàn thanh niên PVI thăm hỏi và tặng quà cho các thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh
Cũng theo ông Thuận, nhờ uy tín và thương hiệu của Công ty mẹ, hai Công ty con là Bảo hiểm PVI và Tổng Công ty Tái Bảo hiểm PVI (PVI Re) đã tiếp cận và mở rộng thị trường, phát triển dịch vụ, đủ năng lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ngoài ra, để quản lý tốt dòng tiền phù hợp với quy mô hoạt động ngày càng lớn của doanh nghiệp, Công ty CP Quản lý quỹ PVI đã được thành lập và hoạt động hiệu quả cũng minh chứng cho chủ trương tái cơ cấu PVI là hoàn toàn đúng đắn.
Thương hiệu uy tín
Thực tế, trong những năm qua, thương hiệu PVI luôn được các khách hàng tín nhiệm và được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá trong top thương hiệu Tài chính – Bảo hiểm. Tổ chức đánh giá thương hiệu uy tín quốc tế Brand Finance xếp hạng PVI trongTop 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016, xếp vị trí 29, tăng 4 bậc so với năm 2015. Đồng thời, PVI tiếp tục được tạp chí Forbes danh tiếng thế giới phiên bản tiếng Việt bình chọn trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 2016 và danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam 2016.
Theo ông Bùi Vạn Thuận, TGĐ PVI, năm 2017, cùng với chủ trương của Chính phủ thoái vốn nhà nước khỏi các lĩnh vực nhà nước đang nắm giữ, đây chính là cơ hội tốt để PVI tìm kiếm, sàng lọc các cơ hội đầu tư, kinh doanh. Hiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đang có nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư của tập đoàn trong các lĩnh vực điện khí, lọc hóa dầu, đầu tư hạ tầng dầu khí… trong khi PVI có dòng tiền dồi dào. Việc lựa chọn để đầu tư vào các công ty nhà nước lớn, các dự án đầu tư cho hiệu quả cao là rất khả thi. Vấn đề còn lại là PVI cần tăng cường năng lực đội ngũ để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; Tiếp tục triển khai tái cấu trúc, kiện toàn mô hình quản trị doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức phù hợp, tiếp tục tăng vốn để đáp ứng yêu cầu nâng hạng của các Công ty tài chính quốc tế và tìm cổ đông chiến lược cho Bảo hiểm PVI và PVI Re.
Bên cạnh những nỗ lực không ngừng trong hoạt động kinh doanh, với truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái” của PVI từ xưa đến nay, các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng vẫn luôn được PVI quan tâm. Năm 2016, PVI tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: nhân dịp Tết Bính Thân tổ chức tặng quà cho người nghèo tại tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam; trao quà cho lực lượng công an và người dân thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc; xây nhà tình nghĩa tại tỉnh Bến Tre, Quảng Ngãi, Điện Biên; hỗ trợ Trường trẻ em khuyết tật tại tỉnh Hậu Giang; ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa; ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt… với số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Ngoài ra, PVI tổ chức các chuyến thăm cho cán bộ nhân viên trực tiếp đến gặp gỡ, động viên chia sẻ và ủng hộ tại Trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ tàn tật Thụy An, Ba Vì và Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh.
2016 là năm đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của PVI. Những kết quả xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh cũng như những hoạt động tích cực vì xã hội – cộng đồng đã thể hiện một PVI phát triển bền vững và đang vững vàng vị thế hàng đầu thị trường.
Nguồn Enternews