Thứ Sáu, 22/11/2024 01:08:02 GMT+7
Lượt xem: 3345

Tin đăng lúc 28-07-2016

Quảng Ninh: Sẽ chấm dứt vận chuyển than trên đường bộ

Nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, kinh doanh than, từ ngày 1/1/2017, Quảng Ninh sẽ chính thức cấm vận chuyển than bằng đường bộ. Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tại buổi làm việc mới đây của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường quản lý, khai thác, vận chuyển than, cát, đá sỏi trên địa bàn.
Quảng Ninh: Sẽ chấm dứt vận chuyển than trên đường bộ
Vận chuyển than bằng đường thủy góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành của tỉnh đều cho rằng, thời gian qua, công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, kinh doanh than cũng như cát, đá, sỏi, đất sét, đất san lấp mặt bằng trên địa bàn còn không ít bất cập; nhiều vi phạm vẫn diễn ra, nhưng việc kiểm soát, xử lý còn hạn chế.

 

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp ngoài ngành lợi dụng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để kinh doanh than; vẫn còn đáng kể nguồn than bất hợp pháp được lưu thông; quản lý cảng bến chưa chặt chẽ; tình trạng vận chuyển than bất hợp pháp trên quốc lộ, tỉnh lộ có dấu hiệu gia tăng, gây hậu quả xấu về tài nguyên, môi trường, trật tự xã hội.

 

Trước thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu: “Từ năm 2017, cấm tuyệt đối vận chuyển than chạy trên các quốc lộ 18, 10 và tỉnh lộ 188. Trước mắt, chỉ giải quyết tạm thời cho các phương tiện của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chở than trên các tuyến đường trên vào ngày mùng 1, 15 hàng tháng và chỉ chạy vào ban ngày”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Cơ - Phó Tổng giám đốc TKV, Giám đốc Trung tâm điều hành sản xuất than tại Quảng Ninh - cho biết, TKV sẽ đưa ra những giải pháp tích cực, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng vận chuyển than trái phép. Đồng thời cam kết chỉ cho xe vận chuyển than của tập đoàn chạy trên đường bộ, vào ban ngày.

 

Để thực hiện yêu cầu trên, ông Nguyễn Văn Đọc đề nghị, TKV công bố công khai biển hiệu phương tiện, lịch vận chuyển than trên hệ thống thông tin đại chúng, để ngành chức năng quản lý và nhân dân giám sát. Đồng thời, ngành Than cũng chủ động có kế hoạch vận chuyển nguồn than cung cấp cho các chủ hàng bằng phương tiện vận tải thủy, bởi vận chuyển than bằng đường thủy vừa tránh được tình trạng xe quá tải, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời tránh trường hợp trà trộn của những xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép.

 

Liên quan đến các bến cảng than, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND tỉnh rà soát lại việc cấp phép các cảng và đề nghị TKV cũng như Tổng công ty Than Đông Bắc không cho doanh nghiệp ngoài ngành vào thuê các bến cảng, nhằm loại bỏ việc lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Các địa phương trên địa bàn tỉnh được giao trách nhiệm kiểm tra, rà soát các dự án có than…

 

Công an tỉnh Quảng Ninh cũng được giao tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xe vận chuyển than trái phép trên đường bộ, xử lý vi phạm, lập các chốt kiểm soát tại Trạm thu phí Đại Yên, quốc lộ 10 và khu vực giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

 

Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh:

"Quảng Ninh đang xây dựng niềm tin của nhân dân về những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong quản lý tài nguyên, khoáng sản. Do đó, tỉnh yêu cầu cán bộ chính quyền địa phương, các sở, ngành tăng cường công tác quản lý thông qua kiểm tra thực tiễn, đánh giá đúng hiện trạng, phát hiện những vấn đề tồn tại, hạn chế để xử lý kịp thời”.

 

Theo Báo Công Thương điện tử

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang