Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2016, số ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu là 12.223 chiếc, trị giá đạt 236 triệu USD. Con số này tăng 20% về mặt số lượng so với tháng 4/2016, nhưng nếu tính dồn từ đầu năm lại thấp hơn cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, linh kiện nhập khẩu phục vụ lắp ráp ô tô trong nước vẫn tăng mạnh, với 1,355 tỷ USD từ đầu năm tới nay, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy, ô tô được lắp ráp tại Việt Nam vẫn đang áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc. Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm tới nay đã giảm 9,6% về lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng thể hiện xu hướng này với sự tăng trưởng của xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37%, còn xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm 2015. Đã có 85.238 xe lắp ráp trong nước và 26.204 xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán tới tay người tiêu dùng.
Sức mua của thị trường cũng chia đều ra các dòng xe du lịch, xe thương mại, xe bus khi mức tăng trưởng về bán hàng 5 tháng đầu năm đạt 33-40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện đa phần các dòng xe du lịch phổ thông của các nhãn hiệu đều được lắp ráp tại Việt Nam. Với thực tế không mở cửa cho các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô tự do, nên các thương hiệu ô tô lớn thế giới hiện có tại Việt Nam dễ dàng điều phối hoạt động nội bộ của mình và không lo bị cạnh tranh trực tiếp nguồn cấp hàng.
Nguồn: Chinhphu.vn