Hãng nghiên cứu Euromonitor International có trụ sở tại Anh vừa ra báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam.
Kết quả báo cáo cho thấy, trong năm 2015, Thế Giới Di Động là công ty chiếm thị phần bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với 10% thị phần.
Theo sau là Rocket Internet (9,3% thị phần), FPT (5,4%), Nguyễn Kim (4,3%), Viễn Thông A (3,1%), Pico (1,7%) và các nhà bán lẻ trực tuyến khác chiếm 66,1% thị phần.
Như vậy, với 10% thị phần bán lẻ trực tuyến, trong năm 2015, Thế giới di động đã vượt qua Rocket Internet, gấp đôi thị phần bán lẻ trực tuyến của FPT và gấp ba lần thị phần của Viễn thông A.
Cần biết rằng, Rocket Internet là một công ty chuyên tạo ra bản sao của những mô hình kinh doanh thành công tại Mỹ, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư hoặc chính công ty mà họ đi sao chép.
Tại Việt Nam, Rocket Internet đã từng sở hữu Zalora và Lazada (Nay trang này đã bán cổ phần cho Alibaba). Trong khi đó, Lazada bán hầu hết tất cả các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, còn Thế giới di động chỉ bán hàng công nghệ.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù thị phần có tăng giảm qua các năm nhưng Thế Giới Di Động vẫn liên tục đứng đầu trong danh sách các nhà bán lẻ trực tuyến từ năm 2011 đến nay.
Nguyên nhân chủ yếu theo Euromonitor International là do công ty có những phương thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng mua online, thậm chí có cả việc thanh toán theo hình thức trả góp mà khách hàng chỉ cần gọi điện tới để khai hồ sơ trả góp của mình, không cần phải tới trực tiếp cửa hàng để nộp giấy tờ.
Hiện doanh thu từ bán lẻ online mới chỉ chiếm 5,87% năm 2014 và tăng lên 6,53% năm 2015 so với tổng doanh thu.
Theo dự báo của Euromonitor International, từ 2015 đến 2020, bán lẻ trực tuyến hàng điện máy sẽ tăng trưởng cộng gộp 30,9% mỗi năm, đạt con số 20.985 tỷ vào năm 2020.
Thế Giới Di Động hiện có 717 siêu thị thegioididong.com và 94 siêu thị Điện máy Xanh trên toàn quốc. Số lượng này vẫn đang tăng lên nhanh và dự kiến có thể sẽ đạt tới con số 1.000 cho cả hai hệ thống vào cuối 2016.
Năm 2015 đánh dấu bước tăng trưởng ấn tượng của bán hàng online tại Thế Giới Di Động.
Doanh thu online cả năm đạt 1.650 tỷ, tăng trưởng 94% so với năm trước.
Năm 2014, Thế Giới Di Động cũng đạt mức doanh thu 925 tỷ, chỉ thiếu 75 tỷ để hoàn thành mức doanh thu mục tiêu đột phá 1.000 tỷ đã đặt ra trước đó.
Năm 2016, Thế Giới Di Động tiếp tục đặt mục tiêu lớn cho bán lẻ trực tuyến khi đặt mục tiêu doanh thu 3.300 tỷ, trong 3 tháng đầu năm vừa qua, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 21% kế hoạch này khi về đích với 680 tỷ, tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm 2015.
Theo Tô Mạn/ Trí Thức Trẻ