Hàng nội địa chiếm ưu thế
Với mức thu nhập tương đối ổn định, chị Lâm Thị Ánh (phường Tân Thuận Đông, quận 7) ưu tiên hàng sản xuất trong nước khi mua sắm, tiêu dùng. “Khi đi chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, tôi luôn ưu tiên chọn hàng Việt Nam. Tôi nhận thấy chất lượng hàng nội địa không thua kém hàng nhập ngoại, mẫu mã cũng rất đẹp, giá lại cạnh tranh. Hơn nữa, các hệ thống phân phối hiện chủ yếu bán hàng Việt nên người tiêu dùng cũng dễ dàng chọn lựa hơn”, chị Lâm Thị Ánh chia sẻ.
Với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển, tiêu thụ hàng Việt, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã nâng tầm chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao” thành chương trình “Tự hào hàng Việt”. Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Lê Trường Sơn cho biết, trong gần 25 năm qua, đơn vị đã kiên định với chủ trương ủng hộ hàng Việt và khuyến khích hàng Việt bằng các giải pháp chuyên môn hóa trong bán lẻ. Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã đạt trên 90% và được duy trì trong nhiều năm qua.
Dưới góc độ nhà sản xuất, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Tân Quang Minh (với sản phẩm đồ uống mang thương hiệu Bidrico) Nguyễn Đặng Hiến cho rằng, tác động quan trọng và rộng khắp của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 các năm 2020, 2021 đã giúp người tiêu dùng trong nước nhận ra, hàng Việt Nam thực sự đã đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. “Điều này đã góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua”, ông Nguyễn Đặng Hiến cho hay.
Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hồ Chí Minh, cuộc vận động đã có tác động kép với xã hội khi tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm và chọn lựa hàng Việt Nam ngày càng tăng; hiện tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm tới 80-90% tại tất cả hệ thống phân phối từ truyền thống đến hiện đại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng hơn về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng đã thay đổi.
Tiếp tục khẳng định vị thế
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Ngô Thanh Sơn, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Các nhà sản xuất trong nước luôn bảo đảm nguồn cung, minh bạch xuất xứ, ổn định về chất lượng sản phẩm, qua đó tạo nội lực cho thị trường nội địa.
Để hàng Việt Nam tiếp tục giữ được vị thế trong tâm trí người tiêu dùng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện 5 nhóm giải pháp, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; đưa hàng Việt Nam lên kênh thương mại điện tử để thích ứng với sự phát triển của xã hội cũng như đáp ứng thói quen mua sắm của người tiêu dùng; đẩy mạnh các ngành hàng thuộc lĩnh vực sản phẩm chủ lực của thành phố Hồ Chí Minh, thúc đẩy nâng cao giá trị và tiêu chuẩn hàng hóa Việt; đổi mới công tác chỉ đạo và phương thức hoạt động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hồ Chí Minh để đạt hiệu quả cao nhất; phát động các phong trào thi đua sáng tạo trong lực lượng tham gia sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cần tạo cơ chế, hành lang pháp lý ổn định, đổi mới phương thức tuyên truyền giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin về cuộc vận động; hướng tới kết quả người dân tiếp tục ưu tiên dùng hàng Việt Nam, doanh nghiệp tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất, công nghệ, nâng cao chất lượng và mẫu mã để “hàng Việt chinh phục người Việt” và lâu dài hình thành văn hóa của người Việt Nam “người Việt dùng hàng Việt vì chất lượng sản phẩm Việt và lòng tự tôn, tự hào dân tộc”.
Theo báo Hà Nội mới