Triển khai Quyết định số 2124/QĐ-BCT ngày 10 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành “Kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do”, ngày 16/12, Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức “Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020”.
Cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành khai thác. Ngành này phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025.
2020 có thể nói là năm thắng đậm của gạo Việt Nam khi nông dân trúng mùa lớn, trong khi xuất khẩu gạo liên tiếp vượt Thái Lan và Ấn Độ, soán ngôi số 1 thế giới về giá bán.
Theo cam kết tại EVFTA, bên cạnh việc đáp ứng tiêu chí khắt khe về chất lượng, để hưởng lợi ích về cắt giảm thuế quan, các doanh nghiệp phải đảm bảo các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ rất chặt chẽ.
Mục tiêu đến năm 2025, xuất khẩu ngành dệt may sẽ đạt 55 tỷ USD, trong đó xơ, sợi các loại đạt 4.000 tấn, vải đạt 3.500 triệu m2, sản phẩm may hơn 8.500 sản phẩm.
Bộ Công Thương cho biết cả Việt Nam và Anh đều đang mong đợi khi EVFTA chấm dứt hiệu lực với Anh quốc (do Anh rời EU), Hiệp định FTA giữa hai nước sẽ sớm có hiệu lực để tránh đứt quãng giao thương.
Thông tin từ Bộ NN&PTNT ngày 7/12 cho biết, trong 11 tháng của năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) các mặt hàng nông lâm thủy sản đạt khoảng 37,42 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Sau nhiều năm đạt tăng trưởng cao, năm 2020 là năm ngành da giày không thể về đích với mục tiêu xuất khẩu đặt ra là 24 tỷ USD. Dự báo, giá trị xuất khẩu giày dép, túi xách cả năm chỉ đạt từ 19,3 - 19,5 tỷ USD.
Trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 111.510 tấn thịt lợn các loại, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, chủ yếu nhập từ Nga, Brazil, Canada, Mỹ và Ba Lan.
Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York và Công ty DHL tại Mỹ vừa công bố báo cáo "Chỉ số kết nối toàn cầu 2020". Theo đó, Việt Nam đã đạt thành tích ấn tượng - đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng dòng chảy thương mại (tăng 5 bậc), trong khi phần lớn các quốc gia trong nhóm 10 nước đứng đầu ghi nhận sụt giảm hoặc giữ nguyên vị trí.