Thứ Sáu, 22/11/2024 19:15:30 GMT+7
Lượt xem: 2307

Tin đăng lúc 28-12-2016

Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sáng ngày 27/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối DN Trung ương đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016-2020.
Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Thỏa thuận hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm giữa các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương; ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương chủ trì hội nghị.

 

Tham dự hội nghị có 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương, đại biểu Ban chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương và 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo 35 đảng ủy Tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc đảng bộ khối.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị

 

Đảng bộ Khối DN Trung ương gồm 35 đảng bộ trực thuộc, 1.036 tổ chức, cơ sở đảng với hơn 80.000 đảng viên. Thực hiện thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về việc phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 35 Đảng ủy trực thuộc Khối DN Trung ương đã tập trung chỉ đạo DN, đơn vị, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện thói quen mua sắm theo hướng ngày càng quan tâm lựa chọn, hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước.

 

Kết quả, sau 7 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, đến nay, tất cả các đảng ủy trực thuộc đã triển khai 209 cuộc ký kết thỏa thuận hợp tác, trị giá hàng trăm nghìn tỉ đồng. Trong đó, Tổng công ty Xi măng VN đã mua từ 1,5-1,8 triệu tấn than của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản VN; Tập đoàn Dệt may VN đã cung cấp các sản phẩm và bảo hộ lao động cho 8 đơn vị; Tổng công ty Cà phê VN sử dụng phân bón của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng vận chuyển với 10 tập đoàn, tổng công ty trong khối DN Trung ương, trị giá mỗi năm trên 25 tỷ đồng…

 

Khối DN Trung ương giữ vai trò nòng cốt, là đầu tàu trong Cuộc vận động 


Toàn khối đã có hàng ngàn công trình, sản phẩm mới bằng sức lao động, thiết bị, nguyên liệu trong nước, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng trong quá trình đầu tư mua sắm. Cụ thể như: Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã hoàn toàn sử dụng clinker sản xuất trong nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sử dụng dịch vụ, vật tư, thiết bị trong nước cho nhiều dự án lớn; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam sử dụng vật tư nguyên liệu hàng Việt Nam trong xây dựng công trình với tổng giá trị hơn 2.650 tỷ đồng…

Nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư ở các vùng trọng điểm kinh tế quốc gia đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển thị trường nội địa, tạo những chuyển biến rõ nét về việc dùng hàng Việt. Trong đó, 45.800 dự án được đầu tư với giá trị đăng ký hơn 1.751.000 tỷ đồng, số tiền giải ngân trên 1.626 tỷ đồng.

 

Đến nay, tại nhiều vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…, các sản phẩm Việt Nam của các ngành hàng như: Giấy, bưu điện, lương thực, xi măng, may mặc, viễn thông… đã trở thành sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng. Đơn cử như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã sản xuất cung cấp 60.000 mặt hàng, dịch vụ truyền hình MyTV của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đã phát triển được 800.000 thuê bao, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đáp ứng 40% nhu cầu phân bón DAP trong nước…

 

Các doanh nghiệp, ngân hàng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Nam Trung bộ số tiền 36,250 tỷ đồng

 

Giai đoạn 2016-2020, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Phải rà soát chính sách, có nghiên cứu đánh giá thực tiễn về tác dụng của việc tiêu dùng hàng hóa trong nước - chính sách nào hiệu quả, chính sách nào còn vướng mắc, vướng ở đâu? “Quá trình vạch ra các giải pháp cần tính toán, giải pháp phải có tính kinh tế thì DN mới mặn mà; giải pháp phải xuất phát từ ngành hàng, từ nhu cầu địa phương thì mới mang tính bền vững, hiệu quả” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

 

Xác định, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa ngày một tốt hơn là con đường và mục tiêu duy nhất để nâng cao uy tín, niềm tin và sự lựa chọn của hơn 90 triệu người dân Việt Nam - ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương mong muốn: Từng DN, ngân hàng trong Khối DN Trung ương phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa thông qua tái cơ cấu DN, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi công nghệ, xây dựng thương hiệu, thị trường để sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng và cạnh tranh.

 

Ngay sau hội nghị, 32 Bí thư các Đảng ủy, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng khối DN Trung ương đã ký thỏa thuận hợp tác về sử dụng sản phẩm, dịch vụ giai đoạn 2016-2020 dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Đảng ủy Phạm Viết Thanh và đại diện lãnh đạo ban, Bộ, ngành Trung ương.

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang