Ông Đỗ Anh Xô - Pho giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định trao bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II cho Trường Tiểu học Nam Mỹ. Thay mặt cho chính quyền địa phương và Nhà trường, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nam Mỹ đón nhận
Hòa trong không khí tưng bừng, hân hoan, náo nhiệt là cảnh toàn trường đang tấp nập, rộn ràng cho Lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và đón bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.
Là trường thí điểm của tỉnh Nam Định, được triển khai “Mô hình trường tiểu học mới” (VNEN), trong những năm qua, Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã tạo điều kiện, tập trung mọi nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng cả về kỹ thuật và xã hội. Năm học 2012-2013, Nhà trường được xây dựng 12 phòng học cao tầng và đổ bê tông sân chơi, sân tập với tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Nhà trường còn huy động sự đóng góp tự nguyện của các bậc phụ huynh và hội cha mẹ học sinh trên 200 triệu đồng, xây nhà ăn, nhà bếp, khu bán trú và cải tạo sân trường, trồng cây xanh, cây cảnh. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, mọi người cùng chung tay góp sức, tất cả vì tương lai con em mình, vì vậy trong điều kiện còn hạn chế về kinh phí, nhưng cơ ngơi của trường rất khang trang, đẹp đẽ, sạch sẽ, quanh năm rợp bóng mát cây xanh.
Ngoài khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh hấp dẫn, bắt mắt, lớp học được trang trí sinh động và thân thiện, điều mà Nhà trường quan tâm nhất là những đổi mới toàn diện về hoạt động sư phạm. Trên cơ sở những tiêu chuẩn chung của VNEN, với trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường không ngừng nỗ lực, trau dồi kiến thức giáo dục và phong cách giao tiếp, truyền đạt mới, theo mô hình VNEN, học sinh tự giác, tự trọng, tự tin, tự quản, tự học, tự đánh giá, phát huy hết năng lực tiềm ẩn, sở trường, năng khiếu của mình ngay tại lớp học.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Nhà trường
Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Hoàng Thị Dung, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Ban đầu bắt tay vào triển khai dự án VNEN, trường đã gặp những bỡ ngỡ với nhiều băn khoăn, lo lắng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên. Nhưng sau một thời gian ngắn thực hiện mô hình VNEN, giáo viên đã có nhận thức đúng đắn, nắm vững cách tổ chức các tiết học theo đúng mô hình, học sinh mạnh dạn, tự tin, có chuyển biến tích cực trong việc tự học và chia sẻ phương pháp học tập với nhau. Hội đồng tự quản của Nhà trường hoạt động rất có hiệu quả, luôn phát huy được tính chủ động, sáng tạo, độc lập và năng động trong công việc.
Hầu hết các em học sinh, các bậc phụ huynh đều hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia mô hình mới này. Thay cho cách bài trí lớp học truyền thống, nay các em được học theo nhóm và phát huy vai trò tự giác, tự quản của các thành viên. Giáo viên chỉ là người định hướng, theo dõi hoạt động của các nhóm. Với cách học này, học sinh là trung tâm, tự phân công nhiệm vụ cho nhau, học sinh yếu và học sinh khá, giỏi đều có những cơ hội giống nhau trong phát biểu ý kiến xây dựng bài. Vì thế, những buổi học đã trở nên sôi nổi hơn, thu hút được sự tập trung chú ý, tiếp thu bài vở của tất cả các em học sinh, nên kết quả học tập cao hơn. Điều quan trọng nhất là với phương pháp học tập này, các em sẽ phát huy được tính chủ động, sáng tạo, không chỉ học kiến thức mà học cả kỹ năng sống, năng lực bản thân và tự quản tập thể của các em cũng được nâng cao.
Tổ chức biên chế của Nhà trường có 36 cán bộ, giáo viên và 700 học sinh ở 5 khối với 20 lớp học, hầu hết cán bộ giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn. Nhà trường được trang bị hệ thống phòng học, phòng chức năng hiện đại, khu bếp ăn, nhà vệ sinh, sân chơi, sân tập... tất cả đều được đầu tư hoàn chỉnh và sử dụng có hiệu quả. Năm 1998, Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, năm 2010 được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I lần 2. Tháng 11/2014, Nhà trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II lần 1. Do có nhiều đóng góp quan trong cho sự nghiệp trồng người của địa phương, Nhà trường đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nam Định. Suốt 12 năm liền, Nhà trường đã liên tục đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc trong phong trào giáo dục của huyện Nam Trực và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Những năm học gần đây, số lượng học sinh đạt giải cấp Quốc gia, cấp tỉnh và thành phố ở các môn tiếng Anh, Tin học, thi viết chữ đẹp… không ngừng tăng lên. Từ khi triển khai dự án VNEN, bằng sự sáng tạo của nhà trường, Trường tiểu Nam Mỹ luôn là điểm đến của nhiều đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh, sau mỗi lần đến thăm trường, các đoàn đều đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của thầy và trò Nhà trường. Các bậc phụ huynh hoàn toàn an tâm về chất lượng học tập của con em mình theo mô hình mới này, vậy nên họ càng ủng hộ nhiều hơn cho nhà trường về mọi mặt.
Được học tập mô hình VNEN, mỗi ngày đến trường của học sinh tiểu học Nam Mỹ thực sự là một niềm vui và đầy lý thú. Theo tâm sự của em Lê Thùy Trang - chủ tịch Hội đồng tự quản Nhà trường: “Học theo mô hình mới này, chúng em không chỉ phát huy tốt vai trò tự quản, tính chủ động, sáng tạo, mà còn được hưởng một bầu không gian thân thiện, gần gũi và môi trường trong xanh, thiết thực ở lớp học với “Góc khoa học”, “Góc chia sẻ”, “Góc địa phương”, “Điều em muốn nói”… Những hoạt động bên lề lớp học, đã thực sự mang lại niềm vui và thú vị cho mỗi buổi học, khi chúng em được tâm sự, bày tỏ chia sẻ cùng với bạn bè, thầy cô qua những bức thư, những ý kiến phát biểu của mình, được trải lòng mình, xua đi tất cả những băn khoăn, lo lắng và ngỡ ngàng trong cuộc sống.
Các em học sinh của Trường
Có được những thành quả như hôm nay, trong suốt chặng đường dài phấn đấu, đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường đã nỗ lực không ngừng xây dựng trường, từ cơ sở nghèo nàn, đơn sơ với vài lớp học là những dãy nhà cấp 4 thấp bé, thì đến nay, Trường Tiểu học Nam Mỹ đã có một cơ ngơi bề thế, khang trang, xanh, sạch, đẹp, đã trở thành điểm sáng dẫn đầu toàn huyện về chất lượng dạy và học. Phong cảnh, môi trường xanh thắm với muôn ngàn sắc màu của hoa thơm, bon sai, cây cảnh, các thầy cô đã dành nhiều thời gian chăm sóc, vun trồng cho từng góc vườn, gốc cây, khóm hoa luôn tươi tốt, tỏa ngát hương bốn mùa. Điều đó đã thu hút không chỉ học sinh tại địa phương, mà còn có rất nhiều học sinh ở thành phố và các xã khác cũng đến xin học tại trường.