Đây là một trong số các nội dung nằm trong Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ Việt Nam vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Denis Valentinovich Manturov ký kết.
Theo Nghị định thư, ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với Quyết định 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng; 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích; 35% đối với ô tô 10 chỗ trở lên. Năm 2025, tỷ lệ sẽ nâng dần tới 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích; 45% đối với ô tô tải; 50% đối với ô tô trên 10 chỗ ngồi.
Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.
Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Ngoài ra, Việt Nam cũng cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm.
Nhưng để được hưởng ưu đãi thuế quan, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong Nghị định thư. Ngoài ra, việc sản xuất ô tô của các liên doanh phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam.
Mặt khác, trong kế hoạch thành lập liên doanh, các đối tác Nga phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về li-xăng giữa doanh nghiệp hai bên. Đây là điều kiện để góp phần phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ô tô, đào tạo công nhân kỹ thuật của Việt Nam.
Dự kiến Nghị định thư này sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU ), tức là vào khoảng giữa năm 2016.
Theo nhiều các chuyên gia, việc đạt được Nghị định thư này là yếu tố mấu chốt để các quốc gia thành viên EAEU phê chuẩn FTA Việt Nam - EAEU.
Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử