Thứ Bẩy, 27/04/2024 09:10:10 GMT+7

Tin đăng lúc 29-10-2015

Lượt xem: 4092

ANZ: Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) tăng 5,8 điểm trong tháng 10, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2015. Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu.
ANZ: Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững
Ảnh minh họa.

Đó là nhận định của Chuyên gia kinh tế trưởng Glenn Maguire của ANZ khu vực Nam Á-Đông Nam Á-Thái Bình Dương trong Báo cáo mới nhất của Ngân hàng ANZ về Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.

 

Theo Báo cáo, chỉ số CCI của Việt Nam nhảy vọt lên mức 141,1 điểm trong tháng 10, số điểm cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Con số này cao hơn mức trung bình dài hạn là 135,9 điểm và cũng hơn 6,4 điểm so với mức 134,7 điểm của tháng 10/2014.

 

ANZ cho biết, niềm tin người tiêu dùng cải thiện do mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân cũng như triển vọng kinh tế Việt Nam đều tăng.

 

Theo khảo sát, 34% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 5% so với tháng 9) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 16% số người (giảm 6% và ở mức thấp kỷ lục cho chỉ số này) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

 

Dự đoán về thời điểm này năm tới, 57% số người được khảo sát (tăng 2% so với tháng 9) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn”, trong khi 4% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này được triển khai vào tháng 1/2014.

 

Bên cạnh đó, 57% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 7%) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, trong khi 10% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ ở “trạng thái xấu”.

 

Xét về dài hạn, 64% số người tiêu dùng (tăng 3% so với tháng 9) kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, trong khi 5% (giảm 2%) dự đoán tình hình kinh tế trong nước sẽ ở “trạng thái xấu”.

 

Trong cuộc khảo sát, 40% số người (giảm 1%) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng giảm xuống ở mức 11% (giảm 1%) – mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2/2015.

 

Ông Glenn Maguire cũng cho rằng, xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh đang tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tiếp tục có xu hướng suy yếu do ảnh hưởng từ việc kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc và tình hình phục hồi tuy ổn định nhưng không mạnh mẽ của kinh tế Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản.

 

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang