Chủ Nhật, 05/05/2024 01:36:34 GMT+7

Tin đăng lúc 22-11-2023

Lượt xem: 471

Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định: Mở lối cho đầu tư phát triển KT – XH khởi sắc, đưa Bình Định vào Xuân

Tổng quan về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định năm 2023 với dự kiến GRDP tăng 7,2%. Có thể khẳng định đây là dấu mốc cao nhất sau Đại dịch Covid-19. Trong nhiều lý do chủ quan và khách quan được ghi nhận thì chính cơ sở hạ tầng giao thông trên bản đồ toàn tỉnh đã được xác lập một cách rõ nét nhất. Những cung đường hình thành theo hệ thống quy hoạch chiến lược đã góp phần đưa Bình Định vào Xuân một cách bền vững.
Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định: Mở lối cho đầu tư phát triển KT – XH khởi sắc, đưa Bình Định vào Xuân
Hệ thống hạ tầng giao thông TP Quy Nhơn ngày càng hoàn thiện

Khi mạng lưới hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện đẹp như mơ

 

Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2023, Ban Quản lý Dự ám giao thông (BQLDAGT) tỉnh Bình Định được giao nhiệm vụ vừa làm chủ đầu tư, vừa trực tiếp quản lý các dự án xây dựng sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

 

Các dự án giao thông trọng điểm đã thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, bao gồm: Đường phía Tây tỉnh; đường trục Khu kinh tế nối dài; đường ven biển; mở rộng đường vào sân bay Phù Cát - đoạn từ Quốc lộ 1 đến cổng Hàng không; nâng cấp mở rộng đường vào các di tích văn hóa lịch sử quốc gia trên địa bàn huyện Tây Sơn. Năm 2023, BQL đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường ven biển (ĐT 639), đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành. Đây là tuyến đường qua tỉnh Bình Định thuộc hệ thống ven biển quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 120/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Tuyến đường này chạy song song với tuyến QL1 thông suốt từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn dài hơn 107 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, quy mô bề rộng nền từ 20 - 22m; mặt đường bố trí 4 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan toàn tuyến, trong đó đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành dài hơn 40km. Trên đoạn đường này, tỉnh đầu tư xây dựng cầu vượt biển Đề Gi dài hơn 400m, bề rộng toàn cầu 17,5m, là cầu vượt biển thứ hai của Bình Định, đảm bảo yêu cầu cao về chất lượng và mỹ thuật tạo điểm nhấn đẹp không chê vào đâu được trong toàn hệ thống...  

 

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tăng tốc các dự án trọng điểm bao gồm: Đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân; tuyến đường kết nối với đường ven biển trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn; tuyến đường kết nối phía Tây tỉnh đến đường ven biển, qua địa bàn huyện Phù Mỹ; tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong và một số dự án giao thông khác,… Qua đó, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mở ra nhiều cơ hội phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương có những tuyến đường đi qua, vừa tạo động lực phát triển KT-XH, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ Khánh thành tuyến đường ven biển ĐT 639 đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành

 

Giao thông trở thành “bà đỡ” thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp

 

Năm 2023, với hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện thông suốt  từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây trên địa bàn Bình Định, tháng 9/2023, Dự án Nhà máy Kurz Việt Nam tại Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đã được khánh thành và đưa vào hoạt động. Cùng lúc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã tập trung vượt qua khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất, một số sản phẩm tăng so với cùng kỳ nhờ nhận được nhiều đơn đặt hàng vào cuối Quý III.

 

Hạ tầng giao thông phát triển trở thành “bà đỡ” cho phát triển công nghiệp và logistic: Trên địa bàn tỉnh đã có 84 dự án sản xuất công nghiệp đưa vào hoạt động trong năm 2023 với tổng vốn đăng ký 10.408,6 triệu đồng, tổng diện tích 363,2 ha; trong đó, có 17 dự án trọng điểm với tổng vốn đăng ký 8.678,6 tỷ đồng, tổng diện tích 226,3 ha.

 

Ưu thế về giao thông trên địa bàn cũng đã góp phần thu hút 06 dự án FDI đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đầu tư là 46,2 triệu USD; điều chỉnh 05 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 46,5 triệu USD. Tính đến nay, toàn tỉnh có 91 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,19 tỷ USD, qua đó giải quyết một lượng lớn lao động địa phương và thu hút lực lượng lao động chất lượng cao làm việc tại Bình Định.

 

 

Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển trên địa bàn huyện Phù Mỹ (Bình Định) có tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng

 

Đặc biệt, giao thông mở lối cho các đoàn du lịch đến với Bình Định, khai phá những tiềm năng về văn hóa, lịch sử ở các địa phương, vùng cao, vùng sâu… đã thu hút đông đảo du khách đến với Bình Định. Lũy kế 9 tháng, ngành Du lịch Bình Định ước đón được trên 4,3 triệu lượt khách trong và ngoài nước. Hiệu quả rõ nhất trong hoạt đông giao thông đường bộ là dịch vụ vận chuyển hành khách năm 2023 ước đạt 41,5 triệu hành khách, tăng 26,1%. Vận tải hàng hoá ước đạt 5,3 triệu tấn, tăng 8,3%, luân chuyển ước đạt trên 3.600 triệu tấn/km, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

 

Hướng tới mùa Xuân bền vững

 

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Định tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải thuận lợi và tăng cường kết nối hệ thống giao thông liên hoàn từ các huyện, thị xã Hoài Nhơn, An Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước đến trung tâm thành phố Quy Nhơn; kết nối thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn với các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

 

 

Thi công Dự án tyến đường từ trung tâm TX.An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại, do Ban QLDAGT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư 

 

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu BQLDAGT tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 14/11/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Triển khai nhiệm vụ này, BQLDAGT tỉnh tiếp tục  tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ thi công trong suốt quá trình thi công xây dựng công trình, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; chỉ đạo các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn và các đơn vị liên quan tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý chất lượng, kiểm soát nội bộ chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu về quản lý chất lượng của dự án. BQLDAGT tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ theo quy định.

 

Thời gian đang đưa Tết Giáp Thìn đến từng công trường đường bộ, với khí thế khẩn trương thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra, từng cán bộ và người lao động của Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định luôn xác định chất lượng và tiến độ từng công trình, Dự án sẽ góp phần tôn tạo cho mùa Xuân trên quê hương Bình Định luôn bền vững.

                                          

Văn Thuận


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang