Thứ Hai, 19/08/2019 19:12:42 GMT+7

Tin đăng lúc 11-06-2019

Báo chí với doanh nghiệp – nhân tố tạo động lực thúc đẩy CNH-HĐH đất nước

Giới doanh nghiệp, doanh nhân luôn mong muốn báo chí không chỉ đồng hành cổ vũ công việc của mình mà còn giúp họ mở rộng tầm nhìn, quan tâm chia sẻ những vấn đề quan trọng của đất nước. Với vai trò và ý nghĩa lớn lao của báo chí, mỗi khuôn hình, mỗi trang tin, bài viết chính là công việc bình dị thường ngày của mỗi nhà báo, khiến chúng ta trân trọng hơn giá trị cuộc sống, giá trị lịch sử mà bao thế hệ người Việt Nam gìn giữ, xây dựng mới có được...
Báo chí với doanh nghiệp – nhân tố tạo động lực thúc đẩy CNH-HĐH đất nước

Báo chí với những đóng góp đáng ghi nhận

 

Thực tế phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong hơn 30 năm đổi mới đã khẳng định: Nếu như báo chí là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng chính trị - xã hội, thì doanh nghiệp và doanh nhân cũng chính là đội ngũ giữ vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng đổi mới đất nước.

 

Hiện Việt Nam có 844 cơ quan báo chí  với hơn 1.100 ấn phẩm, đã tạo nên sức sống mới cho báo chí Việt Nam cả về số lượng báo, trang in, sóng phát thanh - truyền hình, lẫn chất lượng thông tin, kỹ thuật in ấn, công nghệ truyền tải... Những thay đổi của đất nước chính là chất liệu, là nguồn gốc của quá trình đổi mới và phát triển báo chí. Đời sống xã hội luôn đòi hỏi sự phát triển và báo chí đã biết tận dụng thời cơ tự khẳng định vai trò của mình. Các vấn đề kinh tế đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của báo chí và báo chí đã thích ứng với cơ chế thị trường mà vẫn giữ được định hướng chính trị đúng đắn, đưa đến cho người đọc, người xem nhiều món ăn tinh thần mới. Đặc biệt hơn, giới doanh nghiệp, doanh nhân đón nhận và vui mừng trước sự lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo, sự đổi mới về nội dung, đa dạng về thông tin, phong phú về hình thức. 

 

Quá trình đổi mới chính sách kinh tế - xã hội ở Việt Nam là cuộc đấu tranh không ít thách thức nhằm tạo ra những bước đột phá mới, thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ đó, vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân khẳng định, tôn vinh. Hơn ai hết, những người làm báo đã khích lệ, động viên và sát cánh với đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân mọi lúc, mọi nơi trong đổi mới hoạt động sản xuất - kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Nguồn thông tin quý giá từ báo chí không chỉ ca ngợi, phản ánh một chiều, mà còn đề cập đến những vấn đề bất cập, làm hạn chế nguồn lực, tính năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, đề xuất các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, sửa đổi nhiều chủ trương, chính sách, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động phát triển sản xuất - kinh doanh. Những điển hình tập thể, cá nhân được báo chí tôn vinh đã góp phần cổ vũ doanh nghiệp, doanh nhân khắc phục khó khăn, vượt qua rào cản, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững. Đó chính là những hình mẫu tốt mà các doanh nghiệp, doanh nhân có thể trao đổi học hỏi, vận dụng sáng tạo trong điều kiện cụ thể của mình. Doanh nghiệp, doanh nhân cũng rất cầu thị cho rằng việc các nhà báo phát hiện, phê phán, thậm chí lên án những đơn vị làm ăn kém hiệu quả, năng lực lãnh đạo yếu kém gây lãng phí, vi phạm pháp luật..., âu đó cũng là điều cần thiết đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

 

Nhà báo tác động vào dư luận rộng rãi bằng bài viết, hình ảnh, thể hiện chính kiến quan điểm của mình về những hiện tượng kinh tế - xã hội phức tạp, về hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân. Điều đó đòi hỏi nhà báo có trách nhiệm cao trước người đọc, người xem, người nghe về sự xác thực của thông tin. Đó chính là sự kiểm chứng các tư liệu khoa học, khách quan và dân chủ, tôn trọng pháp luật. V.I Lênin đã nói: “Để khẳng định chân lý, không được giới hạn bởi những tuyên bố của các bên tranh cãi mà phải tự mình kiểm tra các bằng chứng và tài liệu, tự mình nghiên cứu, có nguồn tin của nhân chứng không, và nguồn tin đó có xác thực hay không”. Phải chăng, đó chính là yêu cầu cơ bản đối với công việc của người làm báo.

 

Nhà báo - Những người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

 

Giờ đây các nhà báo đã trở thành những người bạn tri kỷ, luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân vượt qua thách thức, cùng nhau chia sẻ trách nhiệm. Hơn ai hết, nhiều nhà báo đã có sự cảm thông, thấu hiểu nỗi vất vả gian truân của người lao động, của các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Minh chứng cho thấy, khi một vấn đề quan trọng của các doanh nghiệp và doanh nhân được phản ánh trong một bài báo, một phóng sự điều tra lại gây một tiếng vang lớn trong xã hội và tác động mạnh mẽ đến dư luận. Bên cạnh đó, các nhà báo và tờ báo là nơi doanh nghiệp, doanh nhân có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, có thể chia sẻ về hoạt động sản xuất - kinh doanh với tất cả niềm vui và nỗi buồn. Qua đó cho thấy mối quan hệ tương tác giữa báo chí, giữa các nhà báo chân chính với doanh nghiệp, doanh nhân đang ngày một khăng khít, tin cậy lẫn nhau.

 

 

Ông Huỳnh Ngọc Việt - Giám đốc PC Bình Định tiếp cán bộ, phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng

 

Phương ngôn có câu: “Cách duy nhất để có bạn là chính bản thân mình phải là một người bạn”. Những người bạn báo chí chân thành luôn mang đến cho doanh nghiệp, doanh nhân những thông tin và lời khuyên trung thực, chứ không phải mối quan hệ hời hợt, mưu cầu lợi ích tầm thường. Với tinh thần đó, suốt nhiều năm qua doanh nghiệp, doanh nhân luôn coi báo chí là những người bạn không thể thiếu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, họ đã trải lòng cùng các nhà báo một cách trung thực, rộng lượng và trách nhiệm để cùng nhau phát triển.

 

Mỗi khuôn hình, mỗi trang tin, bài viết chính là cuộc sống, là hơi thở của các nhà báo. Quả thật, giản dị thôi mà sao thấy bồi hồi mỗi khi “Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6” lại đến, để tôi tin rằng, mối quan hệ nhà báo - doanh nghiệp, doanh nhân sẽ luôn lành mạnh, ngày một gắn bó không ngừng phát triển, để cùng nhau thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

 

Anh Thư


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang