Thứ Ba, 14/05/2024 02:34:32 GMT+7

Tin đăng lúc 28-02-2017

Lượt xem: 2871

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên Zalo

Nhận được điện thoại thông báo trúng thưởng của mạng Zalo và được đề nghị nộp một khoản tiền nhất định từ 3-7 triệu đồng để làm thủ tục nhận giải, nhiều khách hàng đã bị mất tiền oan bởi chiêu lừa đảo “cũ người, mới ta” này.
Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên Zalo
Tin nhắn lừa đảo thông qua ứng dụng Zalo có treo logo của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an mà ông Hạnh đã nhận được

Mới đây, độc giả Lê Đức Hạnh ở Bắc Ninh (số điện thoại 098913xxx) đã gọi tới đường dây nóng Báo Công Thương và cho biết: Ông nhận được tin nhắn gửi từ 1 tài khoản trên mạng Zalo thông báo ông đã trúng giải Nhất chương trình “Tri ân khách hàng Zalo” quý I/2017 với giải thưởng là một xe Honda SH và phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng. Bán tín bán nghi, nhưng thấy trên thông báo có cả logo của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông…, ông Hạnh liền điện thoại và truy cập vào trang web như hướng dẫn. Với thái độ điềm tĩnh, người nghe ở đầu số điện thoại 0869025110 từ từ thuyết phục ông Hạnh nạp thẻ điện thoại đủ 3 triệu đồng; sau đó, yêu cầu ông nộp thuế thu nhập. Lúc này ông Hạnh sinh nghi, nói sẽ nộp khi nhận giải thưởng thì lập tức sau đó, ông Hạnh không thể liên lạc lại với số điện thoại này.

 

Từ thông tin của độc giả, phóng viên Báo Công Thương đã liên lạc với Ban Quản trị Zalo và được biết: Hiện tượng người sử dụng Zalo nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng từ các nick trên Zalo là không hiếm. Tất cả các tin nhắn trúng thưởng đều yêu cầu người trúng thưởng truy cập vào website để cập nhật tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, số tài khoản ATM… Sau khi yêu cầu người trúng thưởng nộp đủ các loại tiền như: Tiền làm hồ sơ, tiền thuế, tiền vận chuyển… các số điện thoại này sẽ cắt đứt liên lạc với khách hàng và phần thưởng thì không bao giờ có.

 

Với những trường hợp đã nộp tiền theo hướng dẫn của số điện thoại và website in trên tin nhắn - số tiền này coi như mất. Trường hợp khách hàng không nộp tiền thì thông tin khách hàng cung cấp sẽ được dùng để tạo một tài khoản Zalo mới bằng chính tên của khách hàng, sau đó dùng nick có tên của khách hàng để gửi tin nhắn đến bạn bè trong danh bạ của khách hàng vay tiền, nhờ nộp tiền điện thoại…

 

Đại diện Ban Quản trị Zalo khẳng định: Tất cả các tin nhắn trúng thưởng, khuyến mãi trên mạng Zalo đều là lừa đảo. Từ khi đi vào hoạt động, Zalo không có bất kỳ chương trình khuyến mãi, trúng thưởng nào. Trước hiện tượng khách hàng phản ánh tin nhắn lừa đảo ngày càng nhiều, Zalo cũng đã lần theo số điện thoại và địa chỉ trong tin nhắn, nhưng đây đều là những địa chỉ, thông tin ảo, những số điện thoại cá nhân sử dụng sim rác…

 

Với những khách hàng bị mất nick do sơ ý cung cấp thông tin cho đường link trên tin nhắn lừa đảo, cần thông báo ngay với Ban Quản trị Zalo để có biện pháp giải quyết. Trường hợp người sử dụng phát hiện những đối tượng sử dụng nick Zalo để phát tán tin nhắn trúng thưởng, nếu đã đồng ý kết bạn thì nên xóa/hủy kết bạn Zalo ngay lập tức, đồng thời thông tin cho Ban Quản trị Zalo.

 

Đại diện Ban Quản trị Zalo (1900561558) khuyến cáo: Khách hàng không nên quá tin vào những trò khuyến mãi, giải thưởng lớn trên các trang mạng xã hội nói chung. Riêng với ứng dụng Zalo, nếu nhận những tin nhắn thông báo trúng thưởng, khách hàng nên ghi lại số điện thoại, tài khoản ATM mà các đối tượng lừa đảo cung cấp để có chứng cứ báo cho cơ quan công an và không làm theo bất cứ yêu cầu nào từ tin nhắn.

 

Nguồn Báo Công Thương


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang