Chủ Nhật, 05/05/2024 20:47:58 GMT+7

Tin đăng lúc 03-06-2021

Lượt xem: 1044

Cảnh giác với thủ đoạn mới của chiêu trò “tặng quà tri ân”

Gọi điện “Tặng quà tri ân, chỉ tặng không bán”, hình thức lừa đảo tưởng như đã cũ nhưng đang trở lại với nhiều cách thức, chiêu trò mới. Những vị khách nhẹ dạ cả tin vẫn đang giúp cho một số đơn vị kiếm tiền tỉ.
Cảnh giác với thủ đoạn mới của chiêu trò “tặng quà tri ân”
Các đối tượng lừa đảo "tặng quà tri ân" với chiêu thức tinh vi hơn, tránh bị lộ tẩy

Những lý do như: “Khách hàng đã từng mua đồ ở cửa hàng” hoặc “Tri ân khách hàng nhân ngày khai trương”… cùng với lời mời gọi “nhận quà miễn phí” đã khiến không ít người nhẹ dạ cả tin bị mất tiền oan. Đáng nói, các tổ chức này thường xuất hiện dưới vỏ bọc liên kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp lớn như bưu điện, hãng chuyển phát uy tín, cửa hàng vàng bạc đá quý, cà phê… để lấy lòng tin của khách hàng. Chiêu trò lừa đảo đã cũ, nhưng lòng tin của khách hàng lại dễ lung lay trước hình thức ngày càng tinh vi.

 

Chị Tâm (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mới đây mình có nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên tại chính shop nơi chị vừa đặt hàng online mấy ngày trước. Người này cho hay shop đang có chương trình “tặng quà tri ân” là một chai nước hoa nhãn hiệu Chanel trị giá 790 nghìn đồng. Để nhận hàng, khách chỉ cần trả 69 nghìn đồng cộng thêm 30 nghìn đồng phí ship. Chị Tâm không nghi ngờ gì, nhận lời chào mời “tri ân” và trả phí khi nhận bưu phẩm. Chỉ khi mở ra chị mới biết, sản phẩm là một chai nước hoa dung tích 20ml hàng nhái. Theo tìm hiểu, loại nước hoa này được bày bán tại các chợ sinh viên chỉ khoảng 20.000 đồng/lọ. Như vậy, cứ mỗi đơn hàng được giao thành công, đối tượng lừa đảo sẽ thu về ít nhất khoảng 50 nghìn đồng.

 

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với chị Nguyễn Thị Vy (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Theo đó, đối tượng gọi điện và nói rằng chị là khách hàng may mắn được nhận “quà tặng tri ân” từ cửa hàng mà chị từng mua ba lô. Theo người này, chị chỉ cần thanh toán phí vận chuyển sẽ được nhận một chiếc tai nghe iPhone màu trắng “xịn”. Chị Vy đồng ý nhưng khi nhận gói quà thì mới biết mình đã “sập bẫy”. Chiếc tai nghe quà tặng kia hoá ra là hàng fake, được bày bán tràn lan trên thị trường, thấp hơn nhiều so với số tiền mà chị đã bỏ ra.

 

Rất nhiều trường hợp khách hàng bị dính vố đau tương tự bởi cùng một thủ đoạn của những kẻ lừa đảo. Câu hỏi đặt ra là tại sao thông tin mua hàng của cá nhân lại dễ dàng bị lọt vào tay những kẻ lừa đảo như vậy? Theo bà Bà Đỗ Hải Anh, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và phát triển, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông), nguyên nhân mất an toàn thông tin cá nhân là bởi người dùng bất cẩn dễ dàng cung cấp thông tin của mình trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, qua các cuộc khảo sát… Nhưng phải thừa nhận một sự thật rằng, các cơ quan, tổ chức vẫn chưa đầu tư đúng mức cho việc bảo đảm an toàn thông tin cho khách hàng. Không còn cách nào khác, khách hàng chỉ còn cách nâng cao cảnh giác, tránh để lọt thông tin cá nhân của mình cho bên thứ ba.

 

Chiêu trò lừa đảo “tặng quà tri ân” không mới, tuy nhiên vẫn có không ít người vì nhẹ dạ cả tin nên đã mắc bẫy của những kẻ lừa đảo. Vì thế, người dân cần nêu cao cảnh giác, tìm hiểu thật kỹ việc bỗng dưng được tặng quà, đồng thời phải cân nhắc khi cung cấp thông tin cá nhân cho những cửa hàng nhỏ lẻ khi mua hàng. 

 

Lê Minh


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang