Thứ Tư, 15/05/2024 23:02:41 GMT+7

Tin đăng lúc 17-10-2023

Lượt xem: 441

Công ty Điện lực Cao Bằng chuyển mình mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đến nay, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) bước đầu đã hoàn thành được những mục tiêu đề ra và có những bước chuyển mình đáng kể, đồng thời, Công ty còn tích cực triển khai các đề án mới nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Công ty Điện lực Cao Bằng chuyển mình mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số
Giám sát thông số vận hành tại Trung tâm Điều khiển của PC Cao Bằng

Hiện nay, tại PC Cao Bằng, mọi dịch vụ, công tác đang chuyển hóa 100% bằng hình thức điện tử gồm: Thực hiện ghi chỉ số công tơ tự động, trung tâm giám sát điều khiển từ xa, các dịch vụ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Cùng với đó, nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ khách hàng tại hiện trường cũng đang được thực hiện hoàn toàn bằng các thiết bị thông minh; Các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này đã phản ánh rõ các nỗ lực về ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm số hóa, chuyển đổi số của Công ty trong suốt thời gian qua.

 

Theo lộ trình chuyển đổi số, PC Cao Bằng thực hiện công tác số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại hầu hết các hoạt động điều hành, sản xuất kinh doanh, cụ thể đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng: Công ty nỗ lực từng bước số hoá các dịch vụ điện, số hóa 100% các hợp đồng mua bán điện. Giờ đây, PC Cao Bằng đã ký kết ủy quyền thu tiền điện qua các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, cũng như đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện, tăng lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, khách hàng đã có thể tự chủ động kiểm tra và quản lý lũy kế sử dụng điện của gia đình.

 

Trong công tác chăm sóc khách hàng đã được PC Cao Bằng đẩy mạnh bằng hình thức nhắn tin qua Zalo, SMS về các thông tin cung cấp điện, dịch vụ điện của ngành Điện. Điều này góp phần từng bước thay đổi thói quen của người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ trên môi trường số, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, xã hội số… Hằng năm, Công ty hoàn thành tốt các chỉ tiêu về kinh doanh dịch vụ khách hàng của Tổng công ty giao.

 

Riêng hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật đã được PC Cao Bằng triển khai công tác hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông qua các chương trình như: Đề án “Phát triển lưới điện thông minh” chuyển đổi trạm biến áp 110 kV sang chế độ không người trực; Xây dựng trung tâm điều khiển xa; Triển khai ứng dụng tự động hóa mạch vòng trung áp,... Đến nay, Công ty đã hoàn thành công tác cập nhật cơ sở dữ liệu thiết bị trên phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS). Tất cả các thông số vận hành, sự cố, lịch sử thiết bị, công tác sửa chữa bảo dưỡng được cập nhật đầy đủ.

 

 

Công nhân Điện lực Trùng Khánh xử lý sự cố cáp quang

 

Riêng trong thực hiện công tác quản lý hành chính, Công ty triệt để áp dụng các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến. Đặc biệt là sử dụng phần mềm D-office phát hành 100% các văn bản ký số, văn bản nội bộ, thực hiện lập hồ sơ công việc và nộp hồ sơ đúng quy định. Mặt khác, PC Cao Bằng còn tăng cường đẩy mạnh công tác đào tạo, cán bộ công nhân viên (CBCNV) tham gia đầy đủ các khóa học trên E-learning về chuyển đổi số. Qua đó, đã cung cấp cho CBCNV rất nhiều kiến thức bổ ích trên các lĩnh vực liên quan đến công tác như: An ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn lao động, các kỹ năng mềm… 

 

Song hành với quá trình chuyển đổi số, công tác đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường số cũng luôn được PC Cao Bằng đặc biệt quan tâm. Do vậy, Công ty đã xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin (ATTT), trong đó, tập trung đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định cho các kênh kết nối SCADA, kênh bảo vệ, hotline, bảo mật an toàn dữ liệu các máy chủ đo xa…; Tiến hành rà soát, kiểm tra và yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATTT của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tại các Trung tâm Điều khiển, hệ thống thông tin trọng yếu. Cùng với đó, định kỳ hàng năm, PC Cao Bằng còn phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng tổ chức các buổi diễn tập ứng cứu sự cố công nghệ thông tin và viễn thông, nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực điều phối, ứng cứu, khắc phục sự cố cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin và an toàn thông tin của Công ty, cùng các đơn vị trực thuộc.

 

Có thể thấy rằng, thông qua các giải pháp chuyển đổi số theo từng giai đoạn, PC Cao Bằng đang từng bước khẳng định vị thế và vững bước trên con đường phát triển bền vững và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên giao.

 

Như Quỳnh - Thu Thủy


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang