Thứ Sáu, 26/04/2024 17:57:20 GMT+7

Tin đăng lúc 28-01-2020

Lượt xem: 5163

Năm 2020: Xuất khẩu da giày Việt Nam sẽ khởi sắc hơn

Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) dự báo năm 2020, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm da giày tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam năm 2020 vẫn tăng.
Năm 2020: Xuất khẩu da giày Việt Nam sẽ khởi sắc hơn
Năm 2020, xuất khẩu da giày Việt Nam sẽ khởi sắc hơn. Ảnh minh họa

Nói về khả năng xuất khẩu da giày của Việt Nam năm 2020, bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) bày tỏ sự lạc quan. Bởi năm 2020 nguy cơ đối đầu thương mại Mỹ - Trung; giữa Mỹ với các đối tác thương mại khác ở châu Âu, Ấn Độ… khả năng sẽ giảm dần và nền kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi. 

 

Vì thế, các đơn hàng gia công giày dép, túi xách tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do, thay thế cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc. Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu.

 

Theo đó, Lefaso dự báo năm 2020, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm da giày tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam năm 2020 vẫn tăng. Do vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành năm 2020 sẽ tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60% và kim ngạch xuất khẩu đạt 24 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10% so với năm 2019.

 

Cũng bình luận thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hiện nay, để đạt mục tiêu trên, các doanh nghiệp da giày phải thay đổi. Theo đó, ngoài việc Nhà nước tạo điều kiện, chính sách thông thoáng, ngành da giày phải dựa trên các trụ cột, đó là: phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, nguyên phụ liệu trong nước; tăng năng suất lao động; các doanh nghiệp cần quản trị dựa trên nền tảng số và định vị lại ngành da giày theo hướng khuyến khích, ưu tiên đầu tư ở một số tỉnh miền Trung và các tỉnh miền Tây.

 

Ông Thuấn cũng cho biết thêm, khó khăn lớn nhất mà ngành da giày đang phải đối mặt hiện nay là về chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực các trường đào tạo ra phần lớn khi các doanh nghiệp tuyển dụng phải mất một thời gian cho đi đào tạo lại.

 

Từ năm 2015 đến nay, ngành da giày Việt Nam liên tục đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (sau Trung Quốc) và là một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.

 

Cụ thể, năm 2019 hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tặng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Top 5 thị trường có kim ngạch lớn nhất, chiếm trên 82,% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam bao gồm: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.



Còn bà Xuân đánh giá, mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 22 tỷ USD, nhưng đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu là khối doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với 15,1 tỉ USD, chiếm 75,8%.

 

Tuy nhiên, khoảng cách của doanh nghiệp FDI và trong nước đã thu hẹp, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng từ 19,7% (năm 2017) lên 24,2% (năm 2019). Đây là dấu hiệu tốt, khẳng định sự phục hồi của các doanh nghiệp da giày trong nước.

 

Theo VietQ

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang