Thứ Sáu, 03/05/2024 09:31:33 GMT+7

Tin đăng lúc 21-03-2021

Lượt xem: 1101

Người tiêu dùng cần cảnh giác để tránh bị lừa khi mua hàng online

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, các kênh mua sắm online xuất hiện ngày càng nhiều với các mặt hàng, sản phẩm đa dạng, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc mua sắm online cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vì vậy, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những thông tin hữu ích để việc mua sắm.
Người tiêu dùng cần cảnh giác để tránh bị lừa khi mua hàng online
Người tiêu dùng cần cẩn thận khi mua sắm online

Lựa chọn những trang mua bán uy tín

 

Để hạn chế được những rủi ro và thận trọng hơn khi mua hàng online, người tiêu dùng nên lựa chọn những website bán hàng có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có đầy đủ thông tin liên lạc rõ ràng như tên, địa chỉ, số điện thoại, email… Cùng với đó là những thông tin đầy đủ về sản phẩm, quy trình mua hàng, các hình thức vận chuyển để người mua có thể theo dõi và an tâm về quyền lợi của mình khi mua.

 

Để xác minh, bạn có thể sử dụng chính các công cụ tìm kiếm để hỗ trợ. Hãy gõ những thông tin cơ bản của trang mua bán kèm theo một số từ khóa khác như “khiếu nại”, “vi phạm”, “gian dối”, “bị xử lý”… bạn sẽ có vô số thông tin để kiểm tra lại về uy tín việc bán hàng online của trang đang dự tính mua hàng.

 

Tìm hiểu trước những thông tin về sản phẩm

 

Không ít trường hợp người tiêu dùng đã nhận được hàng hóa không giống quảng cáo, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng… Vì vậy, để tránh rơi vào trường hợp trên, người tiêu dùng cần nắm kỹ về thông tin của sản phẩm như: Nguyên liệu, hình dáng, kích thước, nguồn gốc xuất xứ… Có thể yêu cầu người bán gửi ảnh thật của sản phẩm thay vì xem ảnh minh họa trên website.

 

Tham khảo những đánh giá của khách hàng đã từng mua hàng và sử dụng sản phẩm mà bạn đang có nhu cầu mua, để có biết rõ hơn về sản phẩm đó trước khi đưa ra quyết mua. Tuy nhiên, việc tham khảo đánh giá cũng cần phải chọn lọc, tránh những đánh giá do chính nhân viên của shop đó tự viết đăng lên.

 

Nắm rõ về chính sách đổi trả hàng

          

Mua hàng online chắc chắn khó tránh khỏi việc đôi khi nhận được sản phẩm không như mình mong muốn. Do vậy, cần đọc kỹ về các điều kiện, chính sách đổi trả hàng hóa, bảo hành sản phẩm… của bên bán để tránh những rủi ro mà đôi khi chúng ta không lường trước được.

 

Không nên chuyển số tiền quá lớn khi chưa nhận hàng

 

Thực tế cho thấy, nhiều người đã mất tiền oan khi chuyển trước một số tiền khá lớn để mua hàng và sau đó thì không nhận được sản phẩm. Vì vậy, nếu không phải là một trang bán hàng uy tín thì tốt nhất không nên mua hàng ở đây dù nó được quảng cáo rất hay đi chăng nữa.

 

Trong trường hợp bạn lựa chọn phương thức thanh toán bằng hình thức chuyển tiền online thì hãy cẩn thận với những thông tin cá nhân của mình. Nếu đối tác đòi cung cấp mã pin, mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin cá nhân khác không liên quan đến giao dịch, hãy lập tức ngừng giao dịch và kiểm tra. Người bán chỉ cần nhận được đúng số tiền bạn trả cho việc mua hàng hóa dịch vụ. Việc yêu cầu mã pin, mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin nhạy cảm khác là dấu hiệu rất rõ ràng cho những hành vi ăn cắp, lừa đảo.

 

Lưu giữ thông tin, hóa đơn thanh toán

 

Khi giao dịch mua hàng online bạn sẽ nhận được mã đơn hàng, trong đó có ghi chi tiết thông tin của người mua, người bán, sản phẩm, số tiền thanh toán… Hãy lưu giữ các thông tin này để phòng khi có sự thất thoát, nhầm lẫn sẽ có thông tin để đối chiếu.

 

Bên cạnh đó, bạn có quyền yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn để làm bằng chứng cho việc mua hàng, đây cũng là điều nhằm đảm bảo quyền lợi cho bạn khi có những vấn đề tranh chấp phát sinh về sau. Việc giữ hóa đơn rất cần thiết để sử dụng khi bảo hành sản phẩm.

         

Kiểm tra kỹ sản phẩm khi nhận

 

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán. Nếu hình thức và chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo thì bạn có quyền trả lại và không nhận. Liên lạc với bên bán hàng để phản ánh và yêu cầu giao sản phẩm đúng theo yêu cầu.

 

Có thể nói, với sự thuận tiện và nhanh chóng, các kênh mua sắm online đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh, hình thức này lại càng phát triển nhanh và mạnh hơn. Để tận dụng tối đa những tiện ích mà loại hình này mang lại, đồng thời tránh rủi ro khi mua hàng online, bên cạnh việc các cơ quan quản lý nhà nước có những chế tài đủ mạnh để loại bỏ những đối tượng kinh doanh lừa đảo, thì người tiêu dùng cũng cần thận trọng và nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ mình.

 

Khi gặp các phiền toái về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết. Đồng thời, cảnh báo cho mọi người biết để tránh sập bẫy những kênh bán hàng lừa đảo.

 

Quỳnh Anh


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang