Thứ Sáu, 26/04/2024 12:21:12 GMT+7

Tin đăng lúc 08-05-2021

Lượt xem: 981

Người tiêu dùng cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo nâng cấp sim 4G

Thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo thông qua chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo nâng cấp sim 4G
Người tiêu dùng cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo nâng cấp sim 4G

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho biết, Thời gian gần đây, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi này đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội,...

 

Các bước chiếm đoạt sim mà đối tượng lừa đảo áp dụng như sau:

 

  • Bước 1: Đối tượng lừa đảo sẽ chọn người bị hại là đối tượng sử dụng sim chưa chuyển sim 3G sang 4G và số sim của bạn có liên quan đến thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng.

 

  • Bước 2: Giả danh nhân viên nhà mạng gọi đến thông báo hỗ trợ đổi sim 3G sang 4G và chiếm đoạt sim của người bị hại.

 

  • Bước 3: Sau khi chiếm đoạt sim, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng của người bị hại.

 

          Để tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, (Cục CT&BVNTD) khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng tránh như sau:

 

1. Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ

Khi nhận được tin nhắn cuộc gọi đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim, thông báo trúng thưởng, tuyệt đối không thực hiện các thao tác soạn tin theo cú pháp đối tượng hướng dẫn mà cần hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… hoặc gọi đến tổng đài chính thức của nhà mạng để kiểm chứng, xác thực thông tin.

 

Không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu nâng cấp sim hoặc đổi sim, hãy đến trực tiếp các đại lý chính thức của các nhà mạng để được hỗ trợ.

 

2. Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại

Đối với những số điện thoại được người tiêu dùng sử dụng để xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử…, để giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, tín dụng, ví điện tử… trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất, người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại của mình bằng cách cài đặt mã PIN cho sim điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông.

 

3. Sử dụng các ứng dụng xác thực

Thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS), người tiêu dùng có thể sử dụng các ứng dụng xác thực khác như Google Authenticator hay Authy nhằm ngăn ngừa việc bị chiếm đoạt tiền khi bị mất quyền kiểm soát sim theo chiêu trò hoán đổi thẻ sim nêu trên.

 

4. Khóa thẻ sim ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa

Ngay khi phát hiện thẻ sim trên máy điện thoại của mình bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát sim, người tiêu dùng nên liên hệ ngay với tổng đài của nhà mạng để yêu cầu khóa thẻ sim nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát sim, nhận mã OTP hòng chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng thông qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

 

Đồng thời, liên hệ ngay với ngân hàng, tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản. Trình báo với cơ quan Công an để truy tìm đối tượng lừa đảo.

 

Số hotline của các nhà mạng bạn cần biết:

 

Hotline Mobifone: 9090

 

Hotline Viettel: 18008098

 

Hotline VinaPhone: 18001091.

 

PV


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang