Thứ Bẩy, 04/05/2024 00:46:50 GMT+7

Tin đăng lúc 10-07-2017

Lượt xem: 4587

Người Trung Quốc chi 380 triệu USD nhập thanh long Việt

Tính riêng năm 2016, đã có 523.000 tấn thanh long Việt xuất khẩu sang thị trường này, đạt giá trị là 381,1 triệu USD, tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng. Trong khi đó, từ năm 2016 đến nay, hơn 16.000 tấn mận Trung Quốc đã “đội lốt” hàng Việt tràn lan trên thị trường.
Người Trung Quốc chi 380 triệu USD nhập thanh long Việt
Theo Vụ Thị trường Châu Á- Thái Bình Dương, địa bàn chính tiêu thụ thanh long Việt Nam tại Trung Quốc là các địa phương Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam.

Thanh long Việt “trượt giá” tại Trung Quốc

 

Theo Vụ Thị trường Châu Á- Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy năm 2016, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng thanh long tươi của Trung Quốc là 523,3 nghìn tấn.

 

Đặc biệt, trong số đó, có tới 99% là nhập khẩu từ Việt Nam với giá trị trị là 381,1 triệu USD, tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng.

 

Nhìn chung, nguồn cung thanh long tươi cho thị trường Trung Quốc hiện cơ bản từ hai nguồn là nội địa và nhập khẩu từ Việt Nam.

 

Cũng theo Vụ Thị trường Châu Á- Thái Bình Dương, diện tích gieo trồng, tổng diện tích trồng thanh long nội địa Trung Quốc hiện vào khoảng 35.555 ha, tương đương với diện tích trồng thanh long của Việt Nam hiện nay. Trong đó, Quảng Tây là địa phương có diện tích trồng lớn nhất với khoảng 10.666 ha, Quảng Đông khoảng 8.000 ha, Quý Châu 8.000 ha, Hải Nam 3.333 ha, Vân Nam khoảng 2.666 ha, Phúc Kiến khoảng 1.333 ha và còn khoảng 1.333 ha được trồng tại các địa phương khác.

 

Quả thanh long đã được một số địa phương như Quảng Tây, Hải Nam (Trung Quốc) đưa vào danh mục hoa quả trọng điểm phát triển trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13. Do đó, dự kiến diện tích gieo trồng và sản lượng trong một số năm tới đây sẽ còn tăng.

Cùng với đó, thời gian thu hoạch thanh long nội địa Trung Quốc bắt đầu từ tháng 5 đến khoảng tháng 11 hàng năm, rải rác trong khắp các địa phương trồng thanh long, không chênh lệch nhiều so với mùa vụ của Việt Nam. Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt cần lưu ý nghiên cứu kỹ nhu cầu, mức tiêu thụ và khả năng tự cung ứng của thị trường này.

 

Đặc biệt, thời điểm hiện tại, thanh long nội địa của Trung Quốc đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính, giá bán buôn thanh long trên thị trường Trung Quốc bắt đầu xu hướng chững lại và giảm nhẹ, gây ảnh hưởng đến giá thanh long Việt Nam.

 

Cụ thể, vào thời điểm đầu tháng 5 giá bán buôn thanh long Việt Nam tại Trung Quốc khá cao 12 - 14 NDT/kg, tương đương 40.000-47.000 đồng/kg. Thì hiện tại, giá trung bình đã giảm khoảng 40%, chỉ còn từ 6,5 NDT/kg - 10 NDT/kg, tương đương 25.000-34.000 đồng/kg.

 

16.000 tấn mận Trung Quốc “gắn mác” Việt

 

Trong khi thanh long Việt “chiếm lĩnh” thị trường Trung Quốc, thì hàng chục nghìn tấn mận Trung Quốc các loại đang “gắn mác” hàng Việt tiêu thụ trên thị trường.

 

 

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập hơn 7.200 tấn mận Trung Quốc các loại.

 

Cụ thể, bên cạnh mận hậu, mận tam hoa, thời điểm này tại các chợ trên địa bàn TP Hà Nội, cũng như trên các tuyến phố còn xuất hiện tràn lan các loại mận xanh (dân buôn gọi là mận cơm đường) và mận đen với giá rất rẻ, chỉ từ 25.000-35.000 đồng/kg, tùy loại.

 

Thế nhưng, theo tiết lộ của dân buôn chợ đầu mối Long Biên, mận đen và mận cơm đường là mận Trung Quốc, không phải mận Việt Nam.

 

Ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) cho biết: “Năm 2016, Việt Nam nhập khoảng 9.100 tấn mận Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Riêng mùa mận năm 2017, chúng ta đã nhập khoảng 7.200 tấn mận Trung Quốc các loại”.

 

Trong khi, mận đặc sản Việt Nam vào thời điểm cuối vụ thì mận Trung Quốc bắt đầu được nhập về nhiều. Cụ thể, từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm các loại mận Trung Quốc bắt đầu dội chợ.

 

Điều đáng nói là dù đã nhập tới hơn 16.000 tấn mận Trung Quốc các loại từ năm 2016 đến nay, nhưng trên thị trường, mận Trung Quốc đều được gắn mác “mận Việt Nam” với những cái tên như “mận Bắc Hà”, “mận Sapa”,... 

 

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, với 1,06 tỷ USD, tăng 51% và chiếm 75% trong tổng trị giá rau quả xuất khẩu.

 

Nguồn Enternews


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang