Thứ Sáu, 03/05/2024 15:52:50 GMT+7

Tin đăng lúc 05-03-2024

Lượt xem: 204

Người Việt giảm mua xe, thị trường ô tô 'lao dốc'

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 2, tổng cộng có 21.900 ô tô mới bao gồm sản phẩm xuất xưởng trong nước và nhập khẩu được bổ sung, giảm 23,3% so với tháng 1 và giảm tới 38,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Người Việt giảm mua xe, thị trường ô tô 'lao dốc'
Trong 2 tháng đầu năm, số lượng ô tô xuất xưởng tại Việt Nam ở mức 37.500 chiếc, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2023

Lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước tính chỉ đạt 15.900 chiếc, tương ứng mức giảm lần lượt 26,4% và 25,3% so với tháng 1/2023 và cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đây là tháng có sản lượng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong 2 tháng đầu năm, số lượng ô tô xuất xưởng tại Việt Nam ở mức 37.500 chiếc, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Bên cạnh đó, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 2 chỉ ở mức 6.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 117 triệu USD, giảm 13,7% về lượng và 19,3% về giá trị so với tháng trước đó. Đặc biệt, sản lượng kể trên giảm tới 51,3% và 54,9% về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Cộng dồn 2 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 12.955 chiếc với giá trị 262 triệu USD, giảm 51,6% về lượng và 54,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

 

Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường ô tô, nguyên nhân sản lượng ô tô giảm trong 2 tháng vừa qua do tháng 1 rơi vào khoảng thời điểm cận Tết, nhiều doanh nghiệp cho công nhân nghỉ lễ. Bên cạnh đó, chủ yếu do tâm lý kinh doanh chưa đủ lạc quan trước những dự báo còn ảm đạm.

 

Tuy nhiên, số lượng xe mới bổ sung cho thị trường sụt giảm với tỷ lệ cao nhất trong nhiều năm trở lại đây báo hiệu các doanh nghiệp sẽ tiếp tục khó khăn trong việc kích thích tiêu dùng.

 

Các doanh nghiệp cho biết, trong năm qua lượng xe tiêu thụ không được như kỳ vọng khiến hàng tồn vẫn còn nhiều. Do đó, đầu năm nay các hãng xe tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối, do đó nhu cầu đối với xe mới sản xuất trong nước và nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.

 

Giới chuyên môn cũng cho rằng, tình hình kinh doanh chậm chạp suốt những tuần lễ sau Tết, kết hợp với dự báo chưa mấy sáng sủa về sức tiêu thụ ô tô trong năm 2024 càng khiến giới kinh doanh bước vào những tháng đầu năm nay với tâm lý dè dặt. Hiện, nhiều hãng xe chủ động dời lịch ra mắt các sản phẩm mới sang quý II/2024.

 

Trên thực tế, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 1/2024 sụt giảm trầm trọng, lên đến 50% so với tháng 12/2023.

 

Trong khi đó, để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe đã giảm giá bán xe và hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng.

 

Nhân viên tại một đại lý bán xe Nhật Bản ở quận Đống Đa cho biết: "Cứ ra Tết thì hiệu suất bán hàng của mỗi nhân viên đều giảm quá nửa. Đầu năm, khách hàng sẽ không mua xe mà thường chọn kênh đầu tư. Do đó, hãng và đại lý phải khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng".

 

Với bối cảnh trên, đại lý này thông báo mức giảm nhiều mẫu sedan, ô tô đa dụng từ 20-50 triệu đồng. Mặc dù khuyến mại lớn, nhưng việc người dân không thực sự mặn mà ở thời điểm này khiến thị trường vẫn khá ảm đạm.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang