Thứ Hai, 06/05/2024 15:21:19 GMT+7

Tin đăng lúc 10-11-2016

Lượt xem: 2358

Thị trường những tháng cuối năm 2016: Không thiếu hàng, sốt giá

Với mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lên đến 4% sau 10 tháng, khả năng mức tăng CPI vượt ngưỡng 5% như Quốc hội giao có thể xảy ra, đặc biệt khi nhu cầu tiêu dùng gia tăng những tháng cuối năm. Các địa phương trên cả nước đang nỗ lực chuẩn bị nguồn hàng, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhằm bình ổn thị trường, góp phần kiềm chế CPI.
Thị trường những tháng cuối năm 2016: Không thiếu hàng, sốt giá
Nhiều giải pháp bảo đảm không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm

Nhằm bình ổn thị trường những tháng cuối năm, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều giải pháp như bằng mọi cách bảo đảm ổn định tỷ giá và thanh khoản ngân hàng; không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế 2 tháng cuối năm; tiếp tục giảm phí BOT… Đặc biệt, để bình ổn giá, Bộ Công Thương được giao trách nhiệm theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và thế giới; thực hiện các giải pháp bảo đảm hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh triển khai chương trình bình ổn giá.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước tháng 10, đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Hà Nội) cho hay, các giải pháp bình ổn thị trường của Hà Nội tập trung vào các hoạt động như bảo đảm hàng hóa thiết yếu; tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng…

 

Cụ thể, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa cho các tháng trong năm, trong đó riêng hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán tăng 10 - 15% so với các tháng trong năm. Dự kiến, thành phố sẽ dành 23.130 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán, tăng 10% so với kế hoạch dự trữ năm 2016. Để hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, bên cạnh việc bảo đảm hàng hóa dồi dào tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức các đợt bán hàng lưu động về khu vực nông thôn, khu công nghiệp; các hội chợ hàng Việt trên địa bàn…

 

Về phía các DN, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho hay, ngoài hàng hóa do các đơn vị thành viên trực tiếp sản xuất như thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm đóng hộp, giò, chả, bánh chưng, rượu..., Hapro sẽ khai thác hàng hóa từ các nhà cung cấp có uy tín, bảo đảm nguồn hàng phong phú, có nguồn gốc rõ ràng, niêm yết giá đầy đủ. Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ cung ứng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2017 sẽ tăng 5% so với năm ngoái.

 

Tại TP. Hồ Chí Minh, các DN cũng đã chuẩn bị lượng hàng tăng 15 - 20% so với kế hoạch thành phố giao. Tổng cộng, sẽ có hơn 17.000 tỷ đồng hàng hóa được dự trữ, sản xuất và cung ứng trong hai tháng Tết (riêng hàng bình ổn chiếm gần 7.000 tỷ đồng). Nhiều nhóm hàng như thịt gia cầm, đường, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn, gạo… được chuẩn bị với khối lượng lớn, chi phối 35 - 52% nhu cầu thị trường.

 

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, với sự chuẩn bị chu đáo như vậy, giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết sẽ ổn định. Thành phố sẽ tổ chức hơn 1.500 đợt khuyến mãi với tổng giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng, tập trung ở các mặt hàng nước giải khát, bánh kẹo, mứt, quần áo… để người dân được mua hàng hóa với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm.

 

Do những tháng cuối năm trùng với dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu hàng hóa gia tăng nên các địa phương đang tăng cường dự trữ hàng hóa, bảo đảm cung ứng đầy đủ cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý.

 

 

Nguồn Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang