Thứ Sáu, 26/04/2024 13:31:22 GMT+7

Tin đăng lúc 11-04-2018

Lượt xem: 1728

Thị trường Việt Nam ngày càng hấp dẫn với doanh nghiệp Czech

Đây là khẳng định của ông Vladimir Bartl, Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Czech tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Czech do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam tổ chức ngày 10/4, tại Hà Nội.
Thị trường Việt Nam ngày càng hấp dẫn với doanh nghiệp Czech
Cộng hòa Czech coi Việt Nam là một quốc gia ưu tiên trong chiến lược xuất khẩu của mình

Ông Vladimir Bartl cho biết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Czech đã được thúc đẩy mạnh mẽ từ nhiều năm qua và số lượng các chuyến thăm của các quan chức cấp cao hai bên ngày càng gia tăng. Theo đó, sự hợp tác về kinh tế của hai quốc gia đã có rất nhiều tiến triển. Hiện nay, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Cộng hòa Czech ở châu Á và trong khu vực ASEAN. Cộng hòa Czech coi Việt Nam là một quốc gia ưu tiên trong chiến lược xuất khẩu của mình.

 

Tuy nhiên, trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương thì cán cân thương mại vẫn chưa cân bằng và còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá. Vì vậy, hai bên có thể cùng nhau thúc đẩy mục tiêu chung này, hướng tới một mối quan hệ thân thiện lâu dài. Việt Nam và Czech có thể đóng vai trò là cửa ngõ để hàng hóa hai bên thâm nhập vào thị trường rộng lớn của châu Âu và ASEAN.

 

Ông cũng tin tưởng rằng DN Việt Nam và Cộng hòa Czech còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, công nghệ khai khoáng, hóa chất, viễn thông, giao thông vận tải, máy móc công nghiệp- nông nghiệp, thiết bị y tế... “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này, đặc biệt là công nghệ sinh học và công nghệ nano” – Thứ tưởng Vladimir Bartl nhấn mạnh.

 

Tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng vụ Thị trường châu Âu  và châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay nền kinh tế của Việt Nam và Czech đã phát triển, cùng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Điều đó tạo cơ hội thuận lợi cho việc phát triển song phương quan hệ kinh tế và thương mại, đầu tư giữa hai nước. Tuy vậy, kết quả hợp tác thương mại giữa hai nước thời gian qua vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của mỗi nước.

 

Cộng hòa Czech nằm trong số bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Đông Âu. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2017 mặc dù đã tăng so với năm 2016, đạt mốc 257,9 triệu USD. Tuy nhiên, cũng có tín hiệu vui mừng là trong hai tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đã đạt gần 50 triệu USD, tăng 31 % so với cùng kỳ năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này là giày dép, may mặc, thủy sản, các máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện; đồng thời nhập khẩu từ Cộng hòa Czech máy móc thiết bị cơ khí, hóa chất, thực phẩm, thủy tinh pha lê.... Về đầu tư, tính đến hết tháng tháng 2/2018, Cộng hòa Czech đã có 36 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam.

 

Theo ông Đoàn Duy Khương Phó Chủ tịch VCCI, trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Czech thì con số về kim ngạch thương mại, đầu tư và hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác đang phát triển mạnh mẽ. Các lĩnh vực hợp tác đầu tư giữa hai nước hiện nay có nhiều lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển như nông sản, thực phẩm, máy móc thiết bị, trang thiết bị y tế, công nghệ thông tin... Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác như đầu tư phát triển, giáo dục đào tạo, hợp tác khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy hai bên có quyền lạc quan và đánh giá cao sự hợp tác đó. Hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech luôn được cộng đồng DN và chính phủ hai nước ưu tiên.

 

Bên cạnh hợp tác song phương thì việc thắt chặt quan hệ đa phương cũng rất quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Việt Nam hiện nay đang là thành viên tích cực của các nước ASEAN, cộng đồng kinh tế năng động có trên 600 triệu người tiêu dùng ASEAN. Khi hợp tác với Việt Nam, Czech không chỉ tiếp cận với thị trường Việt Nam mà đó còn là cửa ngõ để tiến vào thị trường Đông Nam Á sôi động.

 

Ngược lại, Czech là thành viên của EU nên sẽ là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU. Hiện nay, trong bối cảnh hướng tới hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) dự kiến ký kết trong năm 2018 thì chắc chắn một trong những cửa ngõ quan trọng để hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam phát triển với các thị trường EU của quan trọng thông qua cửa ngõ của Cộng hòa Czech, ông Khương nhận định.

 

Nguồn Báo Công Thương 

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang