Thứ Năm, 02/05/2024 06:41:05 GMT+7

Tin đăng lúc 25-06-2017

Lượt xem: 5424

Trách nhiệm bảo hành và cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh

Hỏi: Tôi mua một chiếc lò vi sóng tại một cửa hàng điện máy, nhân viên bán hàng giới thiệu với tôi là sản phẩm được bảo hành 1 năm kể từ ngày mua hàng. Tuy nhiên, sau khi mua nhân viên này chỉ cung cấp cho tôi hóa đơn thanh toán và hướng dẫn tôi nếu có vấn đề gì xảy ra với sản phẩm thì cứ mang đến cửa hàng là được giải quyết. Như vậy có đúng không?
Trách nhiệm bảo hành và cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh
Niêm yết công khai giá sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm bắt buộc của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

  Xin hỏi thêm là tổ chức kinh doanh phải cung cấp những thông tìn gì về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng? (Nguyễn Thị Quý – Thanh Trì, Hà Nội).

 

Trả lời: Nhân viên bán hàng chỉ đưa cho bạn hóa đơn thanh toán là chưa đầy đủ. Theo Điều 12 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. Theo đó, ngoài hóa đơn thanh toán, cửa hàng còn phải cung cấp bằng chứng giao dịch bao gồm: Hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, phiếu bảo hành (đối với hàng hóa, dịch vụ có bảo hành) của sản phẩm trong đó ghi rõ điều kiện, thời hạn, thủ tục, địa điểm bảo hành của sản phẩm và các tài liệu liên quan khác (nếu có). Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu người bán hàng cung cấp thông tin cảnh báo khả năng hàng hóa có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa như: khả năng rò rỉ điện trong quá trình sử dụng, khả năng gây bỏng khi cơm đang nấu hoặc mở nắp,...và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn…

 

* Cũng theo Điều 12 Luật BVQLNTD quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cung cấp những thông tin về hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng như sau:

 

- Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

 

- Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ.

 

- Cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.

 

- Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa.

 

- Cung cấp hướng dẫn sử dụng, điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.

 

- Thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.

 

Hỏi: Trách nhiệm bảo hành hàng hóa của tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định như thế nào?

 

Trả lời: Theo Điều 21 Luật BVQLNTD, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

 

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

 

- Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;

 

- Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

 

- Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.

 

 - Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

 

- Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;

 

 - Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành./.

 

Ban Biên tập


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang