Thứ Sáu, 26/04/2024 23:56:45 GMT+7

Tin đăng lúc 09-07-2016

Lượt xem: 2778

Xuất khẩu trái cây sang Thái Lan: Cú “lội ngược dòng”!

Hơn 100 tấn thanh long đầu tiên vừa được Tập đoàn TCC đưa vào hệ thống BigC Thái Lan, khởi đầu cho kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam của tập đoàn này trong thời gian tới.
Xuất khẩu trái cây sang Thái Lan: Cú “lội ngược dòng”!
Ký kết hợp đồng xuất khẩu thanh long cho hệ thống BigC Thái Lan

Thị trường đầy tiềm năng

 

Tính đến năm 2015, các mặt hàng rau, quả của Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá trị xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD. Đây là con số ấn tượng khi đa số các mặt hàng nông sản khác còn đang gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, đây vẫn chỉ là con số quá nhỏ so với tiềm năng của thị trường rau quả thế giới có giá trị thương mại toàn cầu lên đến 100 tỷ USD mỗi năm.

 

Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Đình Bích cho biết, tiềm năng của thị trường rau củ quả thế giới còn rất lớn nhưng Việt Nam mới chỉ khai thác được rất ít. Theo ước tính, tổng dung lượng của thị trường rau quả thế giới hàng năm khoảng 240 tỷ USD. Đây là cơ hội lớn nhưng đầy thách thức cho nông sản Việt Nam. Hiện nay, thanh long là loại quả xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp Việt Nam, chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch.

 

Chinh phục... ngược!

 

Ngay sau khi hoàn tất thương vụ mua Metro Cash & Carry Việt Nam vào tháng 1/2016, Tập đoàn TCC đã đẩy mạnh tìm kiếm các mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Và hơn 100 tấn thanh long là lô hàng đầu tiên sẽ tới tay người tiêu dùng nước này.

 

Ông Phidsanu Pongwatana - Điều hành Bán lẻ tại Việt Nam, Tập đoàn TCC/BJC - khẳng định: “Những lô hàng thanh long made in Việt Nam đầu tiên được bán tại hệ thống BigC khiến khách hàng Thái Lan rất hài lòng vì độ tươi ngon. Nhu cầu của thị trường về mặt hàng này là rất lớn. TCC kỳ vọng sẽ tăng sản lượng xuất khẩu loại trái cây này sang Thái Lan trong thời gian tới. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm những nhà cung cấp chất lượng cho mặt hàng khoai lang, vú sữa, cam sành, bơ, chanh. Ngoài ra, hoa Đà Lạt và các sản phẩm cá da trơn đông lạnh của Việt Nam cũng là những mặt hàng tiềm năng tại thị trường Thái Lan”.

 

 

 

 

Là doanh nghiệp vừa ký kết hợp đồng với Tập đoàn TCC, đưa 100 tấn Thanh Long đầu tiên sang bán tại hệ thống siêu thị BigC Thái Lan, ông Nguyễn Công Kính - Giám đốc điều hành Công ty TNHH XNK Cao Thành Phát - chia sẻ: “Thái Lan là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu các mặt hàng nông sản ra thế giới. Vì vậy, để sản phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường này cần đảm bảo chất lượng cao ngay từ đầu vào. Để tạo được mối quan hệ hợp tác bền vững, chúng tôi đưa ra những tiêu chí làm kim chỉ nam hoạt động cho doanh nghiệp. Đó là: Nguồn cung sản phẩm ổn định, giá cả, chất lượng và tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Hiện nay, thông qua MM Mega Market Vietnam, chúng tôi có cơ hội làm việc với các công ty thành viên thuộc Tập đoàn TCC, từ đó tạo mối quan hệ đối tác đưa các mặt hàng trái cây của công ty sang thị trường Thái Lan”.

 

Ông Nguyễn Công Kính cũng hy vọng rất nhiều vào chính sách hỗ trợ của nhà nước trong thời gian tới và nhấn mạnh: “Chúng tôi là doanh nghiệp trẻ, tiềm lực còn hạn chế, không thể tiếp cận mọi thị trường để giới thiệu sản phẩm của Việt Nam, rất mong Chính phủ và các tổ chức sẽ làm cầu nối giúp doanh nghiệp trong nước tự tin tiếp cận các thị trường tiềm năng trong khu vực”.

 

Để đảm bảo chất lượng nông sản xuất khẩu, công ty đã ký kết hợp tác với các hộ nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. “Hiện nay, nhà máy mà chúng tôi đang vận hành đã đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ về đóng gói nông sản sạch. Ngoài ra, chúng tôi còn có một bộ phận kiểm định chất lượng thường xuyên làm việc với nông dân cũng như sản phẩm tại nhà máy để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất”- ông Nguyễn Công Kính cho biết thêm.

 

Theo các chuyên gia nông nghiệp, để trái cây Việt Nam “lội ngược dòng”, chinh phục thị trường nhập khẩu rau quả số 1 của nước ta là Thái Lan không dễ, nhưng có rất nhiều cơ hội khi quan hệ thương mại song phương đang ngày càng gia tăng, đặc biệt khi hai quốc gia đã cùng chung bước trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

 

Ông Phidsanu Pongwatana - Điều hành Bán lẻ tại Việt Nam, Tập đoàn TCC/BJC: 

“Tôi nhận thấy các mặt hàng nông sản của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, việc quảng bá hàng Việt chưa được triển khai mạnh. Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt tại hệ thống BigC Thái Lan trong thời gian tới. Chắc chắn hội chợ này sẽ thu hút không chỉ đông đảo người tiêu dùng mà cả các doanh nghiệp Thái”.

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang