Theo Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (ĐKC) Bộ Công Thương, năm nay có 365 hồ sơ tham dự, được chia thành các nhóm sản phẩm như: Nhóm thủ công mỹ nghệ 69 sản phẩm; Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm 242 sản phẩm; Nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc và phụ tùng cơ khí 21 sản phẩm; Nhóm sản phẩm khác 33 sản phẩm. Về loại hình cơ sở CNNT đăng ký tham gia bình chọn, gồm: 161 công ty TNHH; 67 công ty cổ phần; 65 hợp tác xã/tổ hợp tác; 8 doanh nghiệp tư nhân; 57 cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh.
Cục ĐCK đã phối hợp các đơn vị liên quan, thành lập đoàn công tác đi thực tế tại cơ sở CNNT có sản phẩm tham gia cuộc bình chọn. Đoàn được nghe giới thiệu quy trình sản xuất, đóng gói, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; Kiểm tra điều kiện vệ sinh, môi trường, nguồn nguyên liệu; Đối chiếu thông tin khai báo trong hồ sơ với thực tế; Đánh giá khả năng duy trì sản xuất, tính sáng tạo, ảnh hưởng cộng đồng...
Điểm mới lần này, Hội đồng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đối với công tác bình chọn, mỗi thành viên Ban Giám khảo được cấp tài khoản riêng, thực hiện chấm điểm độc lập trên hệ thống. Phần mềm không cho phép truy cập điểm của người khác trong quá trình chấm, đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi ý kiến chủ quan. Kết quả được tổng hợp tự động, có lưu vết rõ ràng, dễ kiểm tra, đối chiếu.
Kết quả cho thấy, phần lớn cơ sở CNNT có sản phẩm đăng ký đều đáp ứng tốt các tiêu chí của Chương trình. Sau khi xem xét, đánh giá nghiêm túc, Hội đồng bình chọn đã xét chọn được 108/365 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Hội đồng đề nghị Bộ Công Thương công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia năm 2025 theo quy định.
Các sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia được tặng thưởng gồm: Giấy chứng nhận, khung chứng nhận, kỷ niệm chương, tiền thưởng với tổng mức chi là 10.000.000 đồng/sản phẩm, bộ sản phẩm. Bên cạnh đó, các sản phẩm được phép in hoặc dán nhãn Logo của Chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm; Được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm; Được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm CNNTTB; Được đăng thông tin giới thiệu về sản phần trên các phương tiện truyền thông…
Công Du