Tiếp tục thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, năm 2025, toàn tỉnh Bắc Giang có 323 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, có 237 sản phẩm mới tham gia đánh giá, 75 sản phẩm đánh giá lại, 11 sản phẩm nâng hạng sao; có 153 tổ chức kinh tế đề xuất hỗ trợ quản lý nhãn hiệu, bao bì, tem nhãn mác sản phẩm.
Người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn trong các hoạt động mua sắm. Tham gia Chương trình OCOP và các hoạt động xúc tiến thương mại, các chủ thể OCOP tỉnh Bắc Giang không ngừng nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng
Để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp, bao gồm xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, đồng thời hỗ trợ người dân áp dụng các quy trình sản xuất an toàn và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Trong hơn 5 năm qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã hỗ trợ hơn 100 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ thể với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP tham gia 19 hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, Festival tại các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang, Tuyên Quang, Bình Thuận, Sơn La, Thành phố Hồ Chí Minh; các sự kiện, diễn đàn kết nối cung cầu lớn như: Gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc; Hội nghị quốc tế Harla; SEA Games 31. Thông qua đó, cơ quan chuyên môn của tỉnh phát hàng trăm cuốn cẩm nang và hơn 4 nghìn tờ rơi thông tin về các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tới các đoàn khách. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp ngành của tỉnh Bắc Giang và các địa phương tích cực tổ chức, tham gia hàng chục hội chợ, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Thường xuyên quan tâm đưa sản phẩm lên giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử.
Từ những nông sản đặc trung của địa phương, các chủ thể OCOP đã đổi mới công nghệ, thay đổi mẫu mã mang lại diện mạo mới, giá trị mới cho các sản phẩm nông nghiệp
Việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại góp phần đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang; đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp, HTX của tỉnh với các doanh nghiệp trên cả nước; từ đó hình thành chuỗi liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển mạng lưới phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang tại thị trường trong và ngoài nước. Cũng từ những chương trình này, các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp, HTX,…đã có cơ hội thấp thu nhu cầu của thị trường, nắm bắt được những đòi hỏi thực tế của người tiêu dùng để thay đổi tư duy, nâng cao chất lượng, bao bì nhãn mác sản phẩm và đa dạng hơn nữa kênh bán hàng.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm Rượu Mơ cùng nhiều đặc sản huyện Sơn Động tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang năm 2025 được tổ chức ngày 28/5 vừa qua
Phấn khởi khi được tham gia hội nghị, Chị La Thị Mơ (thôn Mật, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động) chủ thể OCOP rượu 3 sao năm 2024 chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi được tham gia Hội nghị do tỉnh tổ chức. Chúng tôi có sản phẩm Rượu men lá Vân Mơ đạt OCOP 3 sao. Đây là sản phẩm đặc trưng mang bẳn sắc văn hóa của vùng núi Sơn Động. Rượu men lá Vân Mơ có vị thơm riêng, vị ngọt của cây Nhân trần. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn chú trọng đảm bảo ATTP, vệ sinh môi trường. Tham gia chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi hy vọng sản phẩm Rượu men lá Vân Mơ cùng các sản phẩm khác của địa phương sẽ được nhiều người biết đến từ đó chúng tôi có thể mở rộng thị trường.
Anh Trần Đạt - PGĐ HTX Hưng Phú (Thôn Lục Hạ, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) giới thiệu sản phẩm Bánh Quế ông Phú đạt OCOP 3 sao và nhiều sản phẩm OCOP khác của tỉnh Bắc Giang tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bắng sông Hồng do Sở NN&MT Hà Nội tổ chức
Tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng do thành phố Hà Nội tổ chức (ngày 30/5, tại Công viên văn hóa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), anh Trần Đạt - PGĐ HTX Hưng Phú (Thôn Lục Hạ, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết: HTX Hưng Phú chuyên sản xuất sản phẩm Bánh Quế Ông Phú. HTX Hưng Phú - Bắc Giang là đơn vị sản xuất có chứng nhận đầy đủ cơ sở VS ATTP. Sản phẩm Bánh Quế Ông Phú đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Bắc Giang, đã đưa được vào các siêu thị như siêu thị Winmart,... Sản phẩm được khách hàng đánh giá cao về chất lượng trong nhiều năm qua. Hiện nay, Bánh quế không chỉ có vị truyền thống mà còn có các vị khác như: vị dừa, vị dâu, vị trà xanh, vị cacao để phù hợp với sở thích của nhiều đối tượng khách hàng.Từ đầu năm 2025 đến nay, HTX đã tham gia 6 chương trình xúc tiến thương mại ở tỉnh Bắc Giang và nhiều địa phương khác. Tham gia các chương trình xúc tiến giúp HTX quảng bá được sản phẩm, mở được đại lý tại các địa phương. Cũng thông qua các hội chợ, chúng tôi nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó đa dạng sản phẩm từ màu sắc đến hương vị, cùng với đó phải nâng cao chất lượng, attp, mẫu, nhờ đó người tiêu dùng dễ chấp nhận sản phẩm hơn.
Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang giới thiệu tại Hội chợ OCOP khu vực đồng bằng sông Hồng tại tỉnh Quảng Ninh đầu tháng 5 vừa qua
Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh diễn ra Hội chợ OCOP khu vực đồng bằng sông Hồng với quy mô hơn 250 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, OCOP tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Tại Hội chợ này, Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Giang tổ chức gian hàng giới thiệu hơn 30 sản phẩm OCOP tiêu biểu như: Giò, xúc xích gà đồi Yên Thế; mỳ gạo, mỳ ngũ sắc, vải thiều sấy khô, mật ong hoa vải Lục Ngạn; vải thiều nước đường VIFOCO; rượu Bảo Sơn; bánh quế Ông Phú; giải độc gan Anxoa (Hợp tác xã Dược liệu Khánh Hoa),…
Một điểm đáng chú ý là, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể cũng chủ động mở rộng các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đơn cử như, Hợp tác xã Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn (Lục Nam) có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Trà hoa vàng túi lọc, trà hoa vàng và trà hoa vàng đông trùng túi lọc, trong đó sản phẩm trà hoa vàng đạt tiêu chuẩn 4 sao. Để tạo thương hiệu, ngoài kênh bán hàng truyền thống qua các đại lý, Hợp tác xã còn mở rộng quảng bá sản phẩm và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến khác. Theo đó, thành viên Hợp tác xã tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Đồng thời thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) chốt đơn hàng, đông đảo người tiêu dùng biết đến, sử dụng, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng mở rộng.
Các chủ thể OCOP tin tưởng vào sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ngành tỉnh Bắc Giang; nhất là khi tỉnh đã có những chính sách cụ thể thiết thực tạo đà cho sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa
Đánh giá về hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể OCOP, ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang khẳng định: Thông qua công tác xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối cung - cầu nhằm tạo đầu ra ổn định, bền vững và dần khẳng định được thương hiệu sản phẩm. Cũng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các chủ thể được tiếp xúc với người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở xuất ở nhiều địa phương nhờ đó hiểu được nhu cầu thực tế của thị trường, giao lưu, học hỏi được nhiều những nét mới, độc đáo của các đơn vị khác, từ đó tham chiếu và hoạt động sản xuất của mình để thay đổi, cải tiến, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn. Đây là mấu chốt để các chủ thể khẳng định được thế mạnh, tự tin mang sản phẩm đi mở rộng thị trường, tạo sự phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang.
Vũ Văn