Thứ Bẩy, 31/05/2025 09:10:04 GMT+7
Lượt xem: 471

Tin đăng lúc 29-05-2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại thúc đẩy tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển sản phẩm OCOP. Những năm qua, tỉnh luôn chú trọng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP, đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại thúc đẩy tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP
Sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP huyện Tân Yên tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2025.

Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

 

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Tỉnh Bắc Giang coi đây là một trong những giải pháp xây dựng, phát triển nông thôn mới hiệu quả, bền vững.

 

 

Gần 400 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được giới thiệu tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024

 

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tính đến hết quý I năm 2025, toàn tỉnh Bắc Giang có tổng số 415 sản phẩmOCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao và 393 sản phẩm 3 sao. Song hành với chú trọng phát triển số lượng, việc nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm không ngừng được quan tâm. Nhờ đó, nhiều mặt hàng thế mạnh của tỉnh đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

Những tháng đầu năm 2025, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục tập trung triển khai kế hoạch đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, đợt 1 năm 2025, thành phố Bắc Giang đánh giá, phân hạng được thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao,bao gồm: Khoai tây đông lạnh (Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Vifoco); Mì phở Tâm Thủy, bún gạo Tâm Thủy (Công ty TNHH Tâm Thủy Bắc Giang); Giò lụa Fresh Food, chả cốm, giò bò (HTX sản xuất kinh doanh giò chả Ngọc Vụ); Khô gà Cô Tiên Huyền, khô Heo Cô Tiên Huyền Bakery, Pate Cô Tiên Huyền Bakery (Hộ kinh doanh Trần Quốc Hương); Bánh nướng Tiến Lợi, bánh Dẻo Tiến Lợi, bánh Chả Tiến Lợi, kẹo lạc Tiến Lợi (Cơ sở sản xuất bánh Tiến Lợi); Rượu Nếp cái hoa vàng Đa Mai (HTX Rượu Đa Mai); Chè kho Tân Mỹ (HTX thực phẩm sạch Hoàng Gia); Ớt chuông các màu, cà chua hoa quả, súp lơ san hô (HTX Rau sạch Yên Dũng); Thống ếch sen, chum nho sóc (Doanh nghiệp gốm sứ Hoàng Vũ); Viên nghệ mật ong (HTX Nông nghiệp & Dịch vụ Nham Biền); Trà mầm ngũ cốc, hạt sen khô, bột hạt sen, bột chuối tiêu xanh (HTX Nông nghiệp sạch Thuỳ Dương).

 

 

Sản phẩm OCOP huyện Tân Yên cùng 30 sản phẩm OCOP, nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2025

 

Để phát triển và nâng hạng sản phẩm OCOP năm 2025, huyện Yên Thế đã đặt ra 06 mục tiêu cụ thể: Đẩy mạnh sản xuất theo hướng sản xuất VietGAP, GlobalGap, hữu cơ, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc để không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm; Phát triển sản phẩm OCOP phải gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, đặc biệt là các vùng nguyên liệu đã được cấp mã số vùng trồng; Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường; Tăng cường nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; Kịp thời tiếp cận, nắm bắt thị trường và đổi mới hình thức, phương thức sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm; Tiếp tục thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP; Hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện cả về tem nhãn, mẫu mã bao bì sản phẩm và nâng cao hiệu quả hoạt động của các chủ thể (doanh nghiệp, HTX, THT...); Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền; Đồng thời, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với các điểm du lịch trọng điểm; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết loại bỏ các sản phẩm không đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế quản lý sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhờ có kế hoạch, mục tiêu cụ thể, đến nay, huyện Yên Thế đã có 29 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025; trong đó có 17 sản phẩm đánh giá lần đầu và 12 sản phẩm đánh giá lại.

 

Xúc tiến thương mại tạo động lực phát triển sản phẩm OCOP

 

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã trở thành nhiệm vụ chính trị, thường xuyên, liên tục của chính quyền, các tổ chức chính trị các địa phương; tham gia và được gắn sao OCOP trở thành mục tiêu của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Giang thành công cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP, đồng thời là một “sân chơi” để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề của các địa phương.

 

 

Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang được giới thiệu và bán tại Siêu thị OCOP Bắc Giang

 

Để giúp tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội chợ, tuần hàng trong và ngoài tỉnh, tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông, lâm, thủy sản. Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

 

Đơn cử như, giới thiệu gần 400 sản phẩm OCOP, đặc trưng tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 với 6 gian hàng của các huyện, TP, thị xã trong tỉnh, một số địa bàn giáp ranh với Sơn Động như: Huyện Ba Chẽ, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh); huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn); Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2025. Tại đây, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trưng bày, quảng bá hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc trưng như: Vải thiều sấy khô, cam, bưởi (Lục Ngạn); Bánh chưng Vân, rau cần (Hiệp Hòa); Rượu làng Vân (Việt Yên); Mật ong, ba kích tím (Sơn Động); Trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Trường Thọ (Lục Nam); xúc xích gà, lợn gác bếp Cao Lan (Yên Thế); Các sản phẩm từ sâm nam núi Dành (Tân Yên),… Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang đã mở Siêu thị OCOP Bắc Giang, địa chỉ tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Siêu thị rộng khoảng 200 m2, khang trang, sạch sẽ, các kệ hàng bố trí dễ tìm, dễ lấy, phong phú, đa dạng với hơn 500 mặt hàng từ nông sản tươi đến chế biến, dược liệu, sản phẩm làng nghề… của hơn 70 HTX trong tỉnh và một số HTX tỉnh khác,…

 

 

Bà Lê Thị Hường – Giám đốc HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ An Phát tha gia Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2025

 

Bà Lê Thị Hường – Giám đốc HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ An Phát (Lục Ngạn, Bắc Giang) chia sẻ: HTX có sản phẩm chủ lực là hàng nông sản và vải thiều. Trong đó vải thiểu của HTX đạt chứng nhận OCOP 3 sao. HTX thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ở trong và ngoài tỉnh như ở Quảng Ninh, Lào Cai, Trung Quốc... Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, HTX đã mở rộng được các mối quan hệ làm ăn, cả trong nước và nước ngoài, để đưa sản phẩm vươn xa hơn. Sản phẩm vải thiều của HTX đạt chứng nhận OCOP nên được rất nhiều đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước quan tâm. Năm 2025, do được chính quyền quan tâm hướng dẫn, cùng với người dân đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất từ những năm trước nên vải thiều của HTX cũng như của huyện Lục Ngạn được mùa, chất lượng vải ngày càng ngon hơn. Trong thời gian tới, HTX sẽ cố gắng để nâng sao OCOP sản phẩm vải thiều, đồng thời tích cực tham gia hơn nữa các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ,...

 

Ông Nguyễn Văn Luy – Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết: Các sản phẩm được công nhận OCOP cơ bản mang tính đặc trưng, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Vải thiều Lục Ngạn gà đồi Yên Thế, rượu Vân, cam Lục Ngạn... Các sản phẩm có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến như: VietGAP, Global GAP, HACCP... Một số sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh có khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và đã có hoạt động xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường khó tính như: Sản phẩm của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) VIFOCO xuất sang thị trường Hàn Quốc; các sản phẩm của Công ty cổ phần XNK thực phẩm Toàn Cầu xuất khẩu sang thị trường EU; các sản phẩm giấm của Công ty TNHH thương mại Ngân Giang Lục Ngạn xuất sang thị trường Trung Quốc, Cộng hòa Séc...

 

Để tiếp sức cho các sản phẩm OCOP, tỉnh Băc Giang đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đề án cụ thể theo giai đoạn và theo từng năm. Các nghị quyết, kế hoạch, đề án đang được Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân tỉnh, Sở Công Thương cùng các sở, ngành, UBND huyện, TP triển khai tích cực, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

 

Đi đôi hoạt động xúc tiến thương mại, các cơ quan bàn ngành tỉnh Bắc Giang còn tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản của tỉnh; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng các sản phẩm du lịch, các tour, tuyến du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái… để không chỉ giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh mà quảng bá tại chỗ, lan tỏa giá trị, chất lượng nông sản của tỉnh tới cộng đồng, du khách trong và ngoài nước; huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

 

Vũ Văn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang