Bia Hà Nội tự hào vì đã có kinh nghiệm sản xuất trên 100 năm với trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến ngang tầm quốc tế. Vì vậy, bia sản xuất ra đã chinh phục được trái tim người tiêu dùng bằng chính chất lượng sản phẩm.
Chai bia Trúc Bạch đầu tiên ra đời vào ngày 15/8/1958 và trở thành ngày truyền thống của Bia Hà Nội. Qua nhiều thập kỷ thăng trầm nhưng Bia Hà Nội vẫn gìn giữ và liên tục phát triển được hình ảnh thương hiệu của mình. Các sản phẩm của Bia Hà Nội không chỉ chất lượng cao mà còn có hương vị đặc trưng không nơi nào có - một thức uống không thể thiếu được đối với người ghiền bia, đặc biệt là người Hà Nội và nó đã trở thành “Nét văn hóa của người Hà Nội”.
Ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng Giám đốc HABECO từng khẳng định: “Các sản phẩm của Bia Hà Nội có ưu việt về bí quyết nấu bia và được lên men truyền thống dài ngày, nguyên liệu sản xuất chính như đại mạch, hoa bia được lựa chọn và nhập khẩu từ các vùng cung cấp nguyên liệu tốt nhất trên thế giới. Nhờ vậy, bia Hà Nội có hương vị đặc trưng thơm, ngon đậm đà, êm dịu đã và đang chinh phục được nhu cầu ngày càng cao của các quý khách hàng. Cũng bởi thế, sản phẩm bia Hà Nội từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của người tiêu dùng cả nước. Đó là một đồ uống không thể thiếu trong mỗi góc phố, ngày hè. Khi bia rót ra vại, màu sắc vàng ươm của nó như có nắng bên trong, bọt sủi đều, thơm dịu, thật hấp dẫn. Đi đến bất cứ đâu, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh Bia Hà Nội thân quen tại các nhà hàng từ cao cấp đến bình dân, từ những nhà hàng bia hơi đông đúc của Hà Nội cho đến những bãi biển đầy nắng miền Trung, hay những vùng miền xa xôi của tổ quốc…”.
Khi đến Hà Nội, nhất là những ngày hè, du khách dễ dàng nhận thấy một nét văn hóa thưởng thức bia hơi Hà Nội đã trở thành nét đặc thù của người dân thủ đô mà dường như không đâu có. Mọi người uống Bia Hà Nội với mọi lý do, bởi Bia Hà Nội dường như đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống và cao hơn cả, nó giúp người ta xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn, tạo nên mọi niềm hứng khởi. Có thể nói, bia Hà Nội được ví như một cô gái đẹp trong sáng, dịu dàng mà ai cũng yêu mến, tìm đến thưởng thức và đã đi vào thơ ca của rất nhiều tao nhân mặc khách.
Trong những phút ngẫu hứng bên cốc bia hơi Hà Nội vào mùa hạ năm 2000, một nhà thơ dưới bút danh Đặng Vương từng cảm tác bài lục bát ở quán bia hơi: Thế là công việc xong rồi!/ Thở phào ta kéo ra ngồi quán bia/ Ồn ào náo nhiệt thế kia/ Bình dân phải quán vỉa hè mới vui/ Giữa nắng gió với đất trời/ Nào ta nâng cốc tự mời mình đây… Đầy vơi đâu chỉ nghĩa tình/ Mượn bia “say khướt” mãi hình bóng ai...
Sự lớn mạnh và công nghệ vượt trội
Ngày hội Bia Hà Nội luôn thu hút đông đảo người tiêu dùng
Ý thức rõ được điều đó, những năm qua, trong chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu, đặc biệt là trong công tác sản xuất, thị trường, Bia Hà Nội luôn thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả như chủ động đầu tư, nâng cấp thiết bị, công nghệ hiện đại; Nâng cao chất lượng sản phẩm; Xây dựng hình ảnh sản phẩm tươi mới; Liên tục chăm sóc, tìm kiếm, mở rộng thị trường; Quảng bá thương hiệu qua việc tổ chức, tham dự vào nhiều chuỗi hoạt động, sự kiện đại chúng như Ngày hội Bia Hà Nội, Đại nhạc hội, các chương trình từ thiện - xã hội; Tham gia các Triển lãm, Hội chợ trong nước và quốc tế,… Đặc biêt, Ngày hội Bia Hà Nội đã trở thành một trong những sự kiện lớn, được tổ chức thường niên tại Thủ đô vào tháng 12 hàng năm và lan tỏa khắp nhiều tỉnh thành, gây tiếng vang toàn quốc, luôn được đông đảo người tiêu dùng mong chờ, đón đợi. Nơi đây, chất lượng của Bia Hà Nội đã ngày càng tỏa sáng, chạm tới trái tim đồng cảm của hàng triệu người mến mộ…
Có được điều đó, cũng là bởi HABECO đã mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng liên doanh, liên kết các khâu như vật tư, nguyên liệu, vận tải, tiêu thụ… nhờ đó, luôn bảo đảm được năng suất và chất lượng sản phẩm. Từ năm 2008, HABECO có bước chuyển mình mạnh mẽ, chuyển đổi mô hình tổ chức từ Tổng công ty nhà nước sang Tổng công ty cổ phần, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đây là bước ngoặt lớn của HABECO trên con đường hội nhập quốc tế. Đến năm 2010, với việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Nhà máy bia công suất 200 triệu lít/năm tại Mê Linh, Hà Nội, với hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á đã đưa Tổng công ty đạt công suất vào top hàng đầu cả nước. Gần đây, HABECO đã đầu tư thêm hệ thống dây chuyền chiết lon bia lon với công suất 60.000 lon/giờ (hiện đại bậc nhất thế giới hiên nay) và đang phát huy có hiệu quả. Chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, HABECO đã khôi phục sản xuất và đưa sản phẩm Trúc Bạch trở lại thị trường sau nhiều năm vắng bóng. Sự trở lại của Bia Trúc Bạch - một dòng bia cao cấp đã được người tiêu dùng mến mộ nhiệt liệt đón nhận và đánh giá cao.
Đến nay, với tổng số khoảng 5.000 CBCNV trên toàn hệ thống, HABECO luôn hoàn thành kế hoạch SXKD hàng năm. Đội ngũ lao động của Tổng công ty thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đời sống, chế độ chính sách quyền lợi người lao động luôn được cải thiện, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, HABECO đạt tổng doanh thu: 11.826 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ, hoàn thành 100,6% so với kế hoạch năm; Sản lượng bia các loại đạt 724,4 triệu lít, tăng 3,5% so với cùng kỳ, hoàn thành 101,4% so với kế hoạch năm; Nộp ngân sách đạt 4.896 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ, hoàn thành 102,5% kế hoạch năm. Trong năm 2017, với nhiều cơ hội, thách thức, môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, phát huy thành quả đã đạt được và khắc phục những mặt còn tồn tại, HABECO phấn đấu đạt tổng doanh thu 12.081 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm ngoái. Tiêu thụ 739,7 triệu lít, tăng 2,1% so với năm 2016. Rượu các loại, đạt 6,2 triệu lít, tăng 15% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách phấn đấu đạt: 4.983 tỷ đồng, tăng 1,8% với năm 2016…
Có thể nói, nhiều năm qua, HABECO đã liên tục tái cơ cấu hệ thống tiêu thụ. Hệ thống quản lý sản xuất được đầu tư, nâng cấp, cải tiến, bảo đảm sự đồng nhất sản phẩm bia Hà Nội tại các khu vực. Áp dụng hiệu quả các biện pháp tiết giảm mọi chi phí trong sản xuất, quản lý và lưu thông, cơ cấu lại sản phẩm và củng cố công tác marketing… Để chuyên môn hóa cao lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm thực hiện mang tính chuyên nghiệp, HABECO thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại HABECO hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công ty mẹ. Đây là một bước quan trọng giúp HABECO tái cấu trúc mạng lưới phân phối và chuyên nghiệp hóa trong quản lý, phát triển thị trường. Cùng với việc phát triển thị trường tiêu thụ trong nước, HABECO đã mở rộng thị trường xuất khẩu tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Anh, Mỹ...
Khó khăn còn ở phía trước, một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, không chỉ các sản phẩm bia trong nước mà các hãng bia nổi tiếng thế giới cũng đã kịp có mặt ở thị trường Việt Nam. Đây là những thách thức không nhỏ đối với Bia Hà Nội, đòi hỏi doanh nghiệp này không chỉ thường xuyên đổi mới thiết bị, đổi mới quản lý để tăng năng suất lao động, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải đặc biệt quan tâm đến đổi mới công tác tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy, HABECO mới tiếp tục tồn tại và phát triển tốt trong cơ chế hội nhập sâu rộng quốc tế hiện nay.
Nằm trong top doanh nghiệp hàng đầu, tiêu biểu của ngành Đồ uống, Bia Hà Nội luôn chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động tiêu dùng trong nước, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, HABECO luôn tiên phong trong việc áp dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại, ưu tiên sử dụng vật tư, nhiên liệu, nguyên liệu trong nước có chất lượng, có thương hiệu như nắp khoén, vỏ chai, nhãn mác, bao bì nhựa và giấy… do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, cung cấp. |
Hưng Hà