Chương trình này được triển khai từ năm 2020, với mục tiêu hỗ trợ xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp CNHT trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp CNHT trong nước với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô.
Từ năm 2022, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cùng Toyota Việt Nam đã phối hợp thực hiện thêm một hoạt động mới là hỗ trợ cải tiến hoạt động cho một số doanh nghiệp nội địa trong ngành CNHT ô tô nhằm cải thiện quy trình sản xuất. Cụ thể, Toyota Việt Nam đồng hành và hỗ trợ có chiều sâu cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su bằng cách cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại và cùng doanh nghiệp đưa ra biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục, từ đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp. Sau 2 năm, chương trình đã hỗ trợ 11 nhà cung cấp giảm tồn kho và diện tích nhà xưởng, tối đa hóa chi phí, tăng năng suất cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động.
Trong năm 2024, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hoạt động này tại 5 doanh nghiệp: Công ty Cổ phần công nghệ và thương mại SIGMA VIỆT NAM, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hoa An, Nhà máy Z131 và Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng Phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp cho biết, thời gian qua, Cục Công nghiệp đã phối hợp với Công ty Toyota Việt Nam triển khai chương trình đào tạo và tư vấn sản xuất, tăng cường kết nối giao thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp CNHT cải thiện năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh, dần tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu. Từ năm 2020 đến 2023, Chương trình đã thực hiện đào tạo cải tiến sản xuất và tư vấn hiện trường cho hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam nhằm đáp ứng chuỗi sản xuất của Toyota Việt Nam. Thông qua Chương trình hợp tác này, Toyota đã sàng lọc và lựa chọn 7 nhà cung ứng tiềm năng.
Với những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, Cục Công nghiệp và Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường triển khai Chương trình hỗ trợ tư vấn tại hiện trường cho 5 doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao năng lực và tăng khả năng tiếp cập chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần vào sự phát triển của ngành Công nghiệp cơ khí, tự động hóa cũng như ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Keisuke Tokunaga, Giám đốc khối Chiến lược kinh doanh Toyota Việt Nam nêu ra thực trạng, những lợi thế và những bất lợi của ngành CNHT Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, ông Keisuke Tokunaga cũng khẳng định quan điểm của Toyota là luôn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc mở rộng mạng lưới, phát triển và nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp nội địa. Vì vậy, hiện nay, Toyota là 1 trong những doanh nghiệp có số lượng nhà cung cấp nội địa nhiều nhất tại Việt Nam, với 13 nhà cung cấp nội địa trên tổng số 60 nhà cung cấp, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại. “Toyota luôn nỗ lực theo định hướng của Chính phủ với mục tiêu không chỉ là hợp tác kinh doanh mà còn là hỗ trợ từng bước để các nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho ngành ô tô trên toàn cầu”, ông Keisuke Tokunaga nhấn mạnh.
Có thể nói, việc được tham gia dự án này là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp CNHT Việt Nam học hỏi, cải tiến các hoạt động, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng chất lượng, tiến độ và chi phí trong sản xuất để cung cấp các sản phẩm chất lượng đến khách hàng và tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển bền vững cũng như mở ra cơ hội tham gia hiệu quả vào các chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.
Nhuận Chí