Theo nội dung cuộc gọi, đối tượng tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, thông báo: “Ngành điện đã có quyết định sát nhập tỉnh, thành. Bắt đầu từ tháng 7, toàn bộ mã khách hàng cũ sẽ bị hủy bỏ và cấp mã mới. Anh cần cài ứng dụng để cập nhật, nếu không sẽ không thanh toán được tiền điện và có thể bị cắt điện.” Khi được ông Cường đặt câu hỏi: “Anh cung cấp mã mới qua tin nhắn hay như thế nào?”, đối tượng trả lời sẽ chuyển cuộc gọi cho một người “đồng nghiệp” khác kết bạn Zalo với khách hàng để hướng dẫn và hỗ trợ cấp mã mới.
Đáng chú ý, khi ông Cường tỏ ra nghi ngờ và hỏi: “Nếu làm theo thì có bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng không?”, đối tượng lập tức trấn an, khẳng định có thể ra bưu điện để tạo mã khách hàng mới, nhằm tạo lòng tin và thuyết phục khách hàng cung cấp thông tin.
Đại diện Công ty Điện lực Lào Cai nhận định, đây là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân để chiếm đoạt tài sản. Ngành điện khẳng định không có chủ trương đổi mã khách hàng đồng loạt như thông tin mà các đối tượng lừa đảo đưa ra. Đồng thời, điện lực không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội; cũng không đề nghị tải ứng dụng ngoài hệ thống chính thức.
Mọi thông báo của ngành điện được công khai trên các kênh chính thức như website EVN, ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC, tổng đài 1900 6769 hoặc tại các quầy giao dịch điện lực.
Công ty Điện lực Lào Cai khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai tự xưng là nhân viên điện lực; Không tải hoặc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi vấn, khách hàng cần liên hệ ngay tổng đài chăm sóc khách hàng EVNNPC 1900 6769 hoặc đơn vị điện lực địa phương để được xác minh và hỗ trợ kịp thời.
PC Lào Cai