Trong khi đó, hầu hết các hãng xe chất lưnng cao (CLC) tuyến TP. HCM đi miền Trung, Tây Nguyên đều "cháy vé". Tuy nhiên, lãnh đạo các bến xe khẳng định, vẫn đảm bảo đủ xe để người dân về quê ăn tết.
Sân bay "gồng mình" chống ùn tắc
Dự báo, năm nay tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất là rất cao. Theo ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, dự báo cao điểm tết Nguyên đán Bính Thân 2016, sân bay Tân Sơn Nhất phải tiếp nhận từ 680-720 chuyến bay mỗi ngày, tương đương hơn 100.000 hành khách, tăng khoảng 20% so với ngày thường. Để nâng cao chất lượng phục vụ, chống ùn xe, quá tải và đặc biệt là tình trạng trễ chuyến, Cảng đã triển khai hàng loạt các giải pháp.
Ngay trong tháng 1/2016, các hãng hàng không đã bổ sung thêm ba máy bay vào khai thác tăng cường phục vụ hành khách trong dịp tết, trong đó Jetstar Pacifi c hai chiếc và Vietjet một chiếc. Theo ông Cường, năm 2015 sân bay này đã đón 26,5 triệu lượt khách, trong khi thiết kế chỉ cho phép 23 triệu.
Giải pháp trước mắt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác thêm một làn đường và sảnh đón taxi trước ga quốc nội. Bên cạnh đó, từ ngày 25/1/2016, Cảng phối hợp với lực lượng liên ngành gồm công an, quân đội, thanh tra, cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt hoặc cẩu phương tiện ô tô dừng đậu quá ba phút tại sảnh trả đón khách sân bay.
Ngoài ra, từ 29/1, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đưa vào khai thác thêm một máy soi chiếu, nâng tổng số máy soi chiếu khai thác tại khu vực sảnh A lên 10 máy. Trước đó, ngày 22/12/2015, Cảng đã tiến hành việc di dời, bố trí và khai thác lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B (phục vụ cho hãng Vietjet Air) nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách (tổng cộng 250m2 so với trước đây là 150m2 ).
Lắp đặt thêm một máy soi chiếu an ninh (tổng cộng năm máy) để tăng năng lực soi chiếu trong giờ cao điểm, giúp giải phóng nhanh hành khách, giảm ùn tắc tại khu vực sảnh B. Những giải pháp này sẽ góp phần giảm ùn tắc trong dịp cao điểm tết nhưng hiệu quả đến đâu còn phụ thuộc vào sự hợp tác từ hành khách, các doanh nghiệp (DN) vận tải cũng như sự giám sát từ các cơ quan liên quan.
Xe chất lượng cao "cháy vé"
Sáng 28/1, tại các quầy vé ở bến xe Miền Đông, chúng tôi nhận thấy lượng khách đổ về bến chưa cao, chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Tuy nhiên, các tuyến nóng TP.HCM đi Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế hay TP.HCM đi Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk do các DN CLC tự bán vé đã dán thông báo hết vé vào những ngày cao điểm.
Chị Thanh (quê Quảng Nam) sau một lúc đi từ quầy vé này sang quầy vé khác để tìm mua hai chiếc vé về quê ngày 26 tháng Chạp, đã thất thểu ra về vì không mua được vé. Chị cho biết, cách đây hai tuần khi hãng xe Phương Trang bán vé tết, chị tranh thủ lên mạng rất sớm để đặt mua nhưng không được, hôm nay chị xin nghỉ làm một buổi để đến bến xe mua vé nhưng đi bốn quầy đều chỉ nhận được cái lắc đầu của nhân viên.
Không chỉ chị Thanh, nhiều hành khách đến bến xe Miền Đông những ngày này rất khó mua được vé xe CLC như ý muốn. Lý giải việc “cháy” vé xe thương hiệu, ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho rằng, đó là chuyện bình thường bởi tâm lý chuộng xe CLC của hành khách và các hãng xe này chỉ đầu tư lượng phương tiện đủ phục vụ khách ngày thường, dịp tết khách tăng gấp ba-bốn lần thì chắc chắn là “cháy” vé.
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu, các hãng xe này vẫn thuê thêm xe bên ngoài phục vụ khách, hôm nay họ thông báo hết vé nhưng ngày mai thuê được xe họ lại bán vé tết. Tính đến nay, các hãng xe CLC đã thuê thêm 100 xe bên ngoài, dự báo con số này sẽ tăng lên mỗi ngày.
“Hiện lượng vé xe đi các tuyến miền Bắc, Trung và Tây Nguyên do các DN ủy thác cho bến bán vé vẫn đảm bảo không thiếu để phục vụ khách. Đến nay đã có hơn 1.000 vé xe tết được các DN này bán ra, chưa kể 60 xe buýt dự phòng cũng được tăng cường phục vụ tết, bến xe đảm bảo “khách vào bến là mua được vé”. Tuy chất lượng xe không cao nhưng vẫn là xe máy lạnh, ghế nệm, đảm bảo an toàn kỹ thuật, giá vé mềm, khách mua vé dễ dàng”, ông Hải khẳng định.
Không “nóng” như bến xe Miền Đông, lượng khách đến bến xe Miền Tây những ngày này vẫn ở mức bình thường, do các tuyến về miền Tây có cự ly ngắn, khách chỉ dồn về bến vào những ngày cận tết. Tuy nhiên, đại diện bến xe này cho biết, năm nay để tăng tiện ích cho hành khách khi mua vé, ngoài bán vé trực tiếp, bến xe còn bán vé qua điện thoại (08) 37510524 hoặc qua website bxmt.somee.com.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại dịp tết, Thanh tra giao thông Sở GTVT đã tăng cường tuần tra, xử lý các hãng xe vận chuyển hành khách vi phạm các quy định về kinh doanh. Tính từ ngày 23/11/2015 đến 22/1/2016, thanh tra giao thông đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 889 trường hợp với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.
Theo ông Lê Hồng Việt - Phó chánh thanh tra Sở GTVT, nếu đi nhầm xe dù, bị bắt chẹt, hành khách có thể gọi ngay cho đường dây nóng của thanh tra Sở (08) 38300701 hoặc 0913880906 để kiểm tra, xử lý.
Nguồn: phunuonline