Việc triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Giảm thời gian và không gian lưu trữ hồ sơ; giúp nhân viên ngành Điện dễ dàng tra cứu thông tin. Đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS. Trong khi đó, thực hiện phương thức số hóa hợp đồng, mã khách hàng sử dụng điện được giữ nguyên nên không ảnh hưởng đến việc nộp tiền điện của khách hàng.
Bên cạnh những lợi ích mang lại cho ngành điện thì khách hàng cũng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để ký lại hợp đồng (bản giấy in) như trước đây mà chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay đổi liên quan (nếu có). Sau khi khách hàng tiến hành thanh lý, ký lại HĐMBĐ thông qua mã xác thực OTP khi nhận được tin nhắn của tổng đài qua điện thoại. Các thủ tục được công khai, minh bạch, khách hàng giao dịch không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, nhân viên ngành điện. Do vậy, ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị di động kết nối mạng internet là khách hàng có thể đăng ký dịch vụ và truy cập vào các phần mềm chăm sóc khách hàng của công ty. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể xem được nội dung hợp đồng, hoặc khi có nhu cầu thay đổi thông tin trong hợp đồng thì việc đăng ký bổ sung cũng rất thuận lợi.
Ông Phùng Ngọc Hưng - Giám đốc Điện lực Chợ Mới cho biết: Tính đến ngày 25/4/2021, toàn Điện lực đã có 2.900 khách hàng trên địa bàn đã thực hiện xong số hóa HĐMBĐ và theo kế hoạch, đến hết tháng 5/2021, Đơn vị sẽ thực hiện số hóa xong cho khoảng 5.000 khách hàng. Mục tiêu phấn đấu của Điện lực là sẽ hoàn thành việc số hóa HĐMBĐ cho toàn bộ 11.000 khách hàng trên địa bàn trước tháng 11/2021.
Số hóa các hợp đồng mua bán điện được đánh giá là bước tiến quan trọng, đánh dấu hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ cung cấp điện, qua đó, bước đầu đã bắt kịp xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ðây là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng các dịch vụ điện và nâng cao sự hài lòng của khách hàng./.
Đào Ngọc Hiếu