Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) đã từng bước thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Việc áp dụng chuyển đổi số đã mang lại một số kết quả rất đáng khích lệ cho công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Điện lực, bao gồm cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả 20/20 loại hình dịch vụ về điện; Nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; Thiết lập các kênh giao dịch trực tuyến để hỗ trợ khách hàng giao tiếp với ngành Điện được nhanh chóng, thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi như App EVNNPC CSKH, Website...
Trong lĩnh vực thanh toán tiền điện, việc khai thác dữ liệu trên nền tảng số đã mang lại nhiều lợi ích cho Điện lực cũng như khách hàng. Hiện nay, PC Bắc Kạn đang ký Hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện với 06 ngân hàng và 08 tổ chức trung gian. Qua kết nối với phần mềm kho nợ của EVNNPC, khách hàng mua điện có thể thanh toán tiền điện và tiền các chi phí dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn Điện lực TP Bắc Kạn là 26.688/26.996 khách hàng, đạt 98,87%.
Khách hàng thanh toán tiền điện qua mã QR code
Việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp ngành Điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch và thuận tiện trong giao dịch các dịch vụ điện cho khách hàng. Trong bối cảnh số hóa hiện nay, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt càng cho thấy sự ưu việt, khi giúp: Hạn chế phải đi lại, xếp hàng chờ đợi, tránh trễ hạn đóng, đảm bảo an toàn - bảo mật, dễ dàng theo dõi và quản lý chi tiêu, tiết kiệm thời gian công sức.
Năm 2025, khi các dữ liệu dùng chung được hoàn thiện, đáp ứng được các yêu cầu về kết nối, chia sẻ tài nguyên thông tin, dữ liệu, ứng dụng công nghệ số trên môi trường mạng để thay đổi cách thức kinh doanh, giúp trải nghiệm khách hàng ngày một tốt hơn và tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%.
Bùi Thu Hương