Trong một khảo sát nhanh về sự chuyển biến của hành vi người tiêu dùng hậu Covid-19 do Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những bữa ăn chuẩn bị sẵn, mang đi hoặc giao tận nơi thay cho ăn tối bên ngoài.
Còn theo khảo sát của Vietnam Report, trước một cú sốc như Covid-19, ngoài việc gặp khó khăn do đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu, các doanh nghiệp phải đối mặt với việc quản trị nhân sự khi số lượng lao động sử dụng khá lớn, vấn đề đảm bảo an toàn y tế và lao động tại nơi làm việc, phân chia lao động hợp lý…
Từ kết quả nghiên cứu này, gần đây nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng như các công ty dịch vụ ăn uống (F&B) thử nghiệm bán các món “take-away” (đồ ăn, thức uống mang đi) mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng.
Thương hiệu cà phê Highlands nổi tiếng với những vị trí đắc địa gần đây đã triển khai mô hình xe đẩy di động chỉ phục vụ mang đi, đặt trước các tòa nhà lớn. Các món nước tại xe đẩy có giá mềm hơn trong cửa hàng và cũng được phục vụ nhanh chóng hơn.
Tương tự, chuỗi cà phê Ông Bầu dù có tốc độ phát triển chuỗi cửa hàng nhanh, hiện diện ở những mặt tiền đẹp, cũng xuất hiện mô hình xe đẩy dưới các tòa nhà văn phòng hoặc khu dân cư phục vụ đối tượng khách hàng là người bận rộn.
Một số thương hiệu nổi tiếng khác chuyên về gà rán và pizza cũng đã mở rộng dịch vụ sang mô hình container đặt dưới các khu đô thị hoặc tại các ngã ba, ngã tư. Đơn cử, gần đây người đi đường thường xuyên thấy nhân viên của thương hiệu bánh Pizza nổi tiếng Domino’s cầm biển quảng cáo: “Mua Pizza lấy ngay giá khuyến mãi 39.000 đồng” đứng tại vỉa hè hoặc gần ngã tư nhiều con phố.
Theo một nhân viên của Highlands, các sản phẩm bán tại cửa hàng di động chủ yếu là cà phê và trà. Mức giá bán tại đây rẻ hơn tương đối so với tại các cửa hàng Highlands truyền thống từ 10.000 - 16.000 đồng, tùy thuộc vào dòng sản phẩm.
Ví dụ một ly cà phê phin sữa đá cỡ nhỏ có giá 19.000 đồng, một ly trà đắt nhất cũng chỉ là 39.000 đồng (cỡ lớn). Để mua một ly trà này, thông thường khách hàng của Highlands phải bỏ ra 55.000 đồng.
“Nhiều khách hàng tranh thủ trên đường đi làm mua vài ly đến cơ quan, hoặc sau giờ tan sở mua về nhà cho cả gia đình dùng. Vì vậy, có những cửa hàng di động có doanh thu từ bán cà phê bằng 80% so với một cửa hàng cố định”, một nhân viên cho hay.
Bà Bùi Trang, Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam chia sẻ: "Những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn, xoá bỏ được định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm. Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới. Và thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới".
Theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với dịch vụ giao hàng tại nhà, thì mô hình take-away sẽ mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt là giải quyết được bài toán thời gian ít ỏi khi khách hàng có thể mua ngay một cốc cà phê, hay phần ăn nóng trong ngày mà không phải tìm đến những cửa hàng hay tiệm bán lẻ nhỏ. Trong khi đó, các doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận nhờ cắt giảm được chi phí thuê nhân viêc và mặt bằng.
Các chuyên dự đoán đây sẽ là xu hướng mới cho ngành ẩm thực Việt Nam, đặc biệt ngày càng có nhiều hơn các "ông lớn" xuống đường cạnh tranh với với các "cửa hàng di động" nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, về lâu dài, để tiếp tục cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, mô hình xe lưu động cần phải liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm cao hơn, chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bối cảnh đường phố, và tận dụng tính linh hoạt thuận tiện của mô hình này để tạo ra những ý tưởng mới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Theo Thời báo kinh doanh