Hà Giang hiện có 11 đơn vị hành chính với tổng diện tích hơn 7.900 km2, dân số trên 900 nghìn người. Nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế cửa khẩu với nước bạn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Thiên Bảo, cũng như 03 cặp cửa khẩu phụ, gồm: Săm Pun – Điền Bồng, Phó Bảng – Đổng Cán, Xín Mần – Đô Long… Ngoài ra, dựa trên thế mạnh về rừng với hơn 90% diện tích tự nhiên là đất lâm nghiệp; phát triển công nghiệp sản xuất điện từ thủy điện và khai thác nguồn tài nguyên khoáng sảng; kết hợp với phát triển du lịch, cũng như chủ động bảo tồn, quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc đang đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, năm 2025 này, tỉnh Hà Giang đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 08% trở lên, dự báo kéo theo nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn sẽ rất lớn.
Trước nhu cầu xuất phát từ thực tiễn đó, việc đảm bảo cung ứng điện năng an toàn, ổn định và tin cậy để phục vụ khách hàng luôn được PC Hà Giang coi trọng và đặt lên hàng đầu. Theo đó, những năm qua, Công ty đã tập trung cao độ cho việc đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện, cũng như thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Đặc biệt đến nay, PC Hà Giang đang quản lý 05 trạm biến áp và 538 km đường dây 110kV; 3.116 km đường dây trung áp và hơn 3.773 km đường dây hạ áp, cùng 1.829 trạm biến áp phân phối có tổng dung lượng 382.013 kVA… đảm bảo cung cấp điện cho 100% các xã với gần 192.000 khách hàng sử dụng điện.
Lưới điện được đầu tư phát triển đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, chỉ tiêu điện thương phẩm hàng năm của PC Hà Giang cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2024 vừa qua, tổng sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt hơn 503,6 triệu kWh, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm trước đó (tỷ trọng công nghiệp xây dựng và quản lý tiêu dùng chiếm 81,9%); Tỷ lệ tổn thất điện năng tiếp tục giảm xuống còn 4,26%, giảm 0,29% so với kế hoạch được giao.
Bên cạnh hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng trong thời gian qua, công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới cách thức làm việc kết hợp với đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh dịch vụ khách hàng luôn được PC Hà Giang đẩy mạnh triển khai đã và đang tạo được sự tin tưởng, cùng sự tín nhiệm từ phía khách hàng. Cụ thể, Công ty đã số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử; Phát triển các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến để hỗ trợ, giải quyết yêu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất thông qua các kênh chăm sóc khách hàng mà đơn vị đang triển khai gồm: Tổng đài chăm sóc khách hàng (19006769), App EVNNPC. CSKH, qua Zalo… Nhờ vậy, giờ đây khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet là đã có thể thực hiện dịch vụ điện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện một cách công khai, minh bạch.
Hơn thế nữa, để tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, PC Hà Giang đã chủ động đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Giờ đây, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt. Thông qua áp dụng phương thức internet banking, smart banking, ATM của các ngân hàng, hoặc qua các ví điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, VNPay, Momo… là khách hàng có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn tiền điện. Kết thúc năm 2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 89,85%.
Đại diện lãnh đạo PC Hà Giang chia sẻ: Trên tinh thần “điện đi trước một bước” để duy trì và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, PC Hà Giang đã đặt mục tiêu cao nhất, quyết tâm không để những khó khăn làm ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Những năm qua, Ban Lãnh đạo Công ty đã tăng cường công tác đầu tư, cũng như quyết liệt chỉ đạo CBCNV-NLĐ thường xuyên kiểm tra, rà soát và luân chuyển kịp thời các trạm biến áp bị quá tải; San tải các trạm biến áp có bán kính cấp điện lớn, tổn thất cao; Tăng cường công tác phát dọn hành lang các tuyến đường dây. Đặc biệt, Đơn vị đã chủ động đề xuất với Tổng công ty tập trung hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp, thay thế các trạm và đường dây xuống cấp, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội".
Kinh tế của tỉnh Hà Giang được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng đột phá, do vậy, trong thời gian tới, PC Hà Giang sẽ không ngừng nỗ lực trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao; Phấn đấu tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, củng cố công tác an toàn, kỷ luật lao động; Tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào mọi hoạt động, như: Xây dựng lưới điện thông minh, giám sát đo đếm từ xa; Ứng dụng sửa chữa, bảo dưỡng lau rửa không cần cắt điện. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng…
Chắc chắn rằng, với năng lực và thành quả đã đạt được, PC Hà Giang sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, kế hoạch sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Chí Kiên