Từ ngày 1-5/10, Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM tổ chức Hội chợ quốc tế nông nghiệp và nông sản Việt Nam – Vietnam Farm Expo 2015. Tại hội chợ đã diễn ra hội thảo “giao thương nông sản – thực phẩm thời hội nhập” nhằm tìm giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam trong bối cảnh xuất khẩu nông sản đang gặp nhiều khó khăn.
Giám đốc Công ty tư vấn CTRMS Việt Nam, ông Nestor Scherbay cho biết, khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do, các rào cản thuế quan sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên có một rào cản khác đối với hàng hóa của Việt Nam, đó là hàng rào về các tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước nhập khẩu.
Chính vì vậy, muốn xuất khẩu thành công hàng hóa sang một thị trường mục tiêu nào đó, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản của Việt Nam cần nắm rõ tiêu chuẩn đang chi phối về chất lượng nông sản thế giới, cũng như tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia nhập khẩu. Từ đó, có phương thức sản xuất đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường mục tiêu.
Theo ông Nestor Scherbay, vấn đề hàng rào kỹ thuật sẽ trở nên đơn giản nếu các DN Việt Nam nắm rõ và đáp ứng đầy đủ những quy định của thị trường. Thực tế cho thấy, một số mặt hàng nông sản như thanh long, vải thiều... sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, bước đầu đã xuất khẩu thành công sang thị trường khó tính như Mỹ, Pháp, Australia..
Đáng chú ý, thời gian qua việc nhiều DN lớn như Masan, Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai và một số DN nước ngoài đã bắt đầu chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư có bài bản, qua đó có thể kiểm soát hiệu quả chất lượng sản phẩm và điều này sẽ tạo điều kiện để xuất khẩu ở quy mô sản lượng lớn.
Thống nhất quan điểm cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, một yêu cầu quan trọng là phải hiểu rõ thị trường, ông Từ Minh Thiện, Phó trưởng Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM nêu ví dụ, cùng mặt hàng trái cây Thanh Long, nhưng thị trường Trung Quốc lại thường ưa chuộng những trái Thanh Long có kích thước to, cho vài người ăn cùng một trái và không quá khắt khe về các tiêu chuẩn kỹ thuật, tuy nhiên, tại thị trường Châu Âu lại khác, người tiêu dùng thích những trái Thanh Long chất lượng, cỡ nhỏ, vừa cho một người ăn.
Do đó, ông Thiện cho rằng, ngoài việc cần phải xác định nông sản có lợi thế cạnh tranh để đầu tư trọng điểm, các DN cần phải đẩy mạnh marketing, tìm hiểu thị trường xuất khẩu để cung cấp sản phẩm phù hợp.
Nguồn: Chinhphu.vn