Thứ Sáu, 17/10/2025 18:10:31 GMT+7
Lượt xem: 594

Tin đăng lúc 16-10-2025

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025

Chiều ngày 16/10, tại Khách sạn Mường Thanh, tỉnh Tuyên Quang, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (ĐCK) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025, nhằm đánh giá kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn của công tác khuyến công năm 2024 và 9 tháng năm 2025, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2025.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục ĐCK, lãnh đạo Sở Công Thương, đại diện một số sở, ngành, xã, phường, các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; đại diện Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố khu vực miền Nam và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2024 của 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là 94,367 tỷ đồng, đạt 89,36% so với kế hoạch năm. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia thực hiện là 15,12 tỷ đồng, đạt 84,47% so với kế hoạch; kinh phí khuyến công địa phương thực hiện là 79,25 tỷ đồng, đạt 90,4% so với kế hoạch. Một số địa phương bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương ở mức khá từ 8 đến 11 tỷ đồng cho hoạt động khuyến công là: Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ.

 

Năm 2024, Chương trình khuyến công quốc gia đã tổ chức chấm điểm, bình chọn, chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực cho 479 sản phẩm; hỗ trợ 1.300 gian hàng cho 549 cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm; tổ chức các toạ đàm, hội nghị, hội thảo, các lớp đào tạo quản trị kinh doanh cho các cơ sở CNNT. Công tác thông tin tuyên truyền được duy trì và ngày càng nâng cao về chất lượng…

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Theo kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2025 được phê duyệt của 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là 148,24 tỷ đồng, tăng 40% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, khuyến công địa phương là 85,5 tỷ đồng; khuyến công quốc gia là 62,74 tỷ đồng (chiếm 42,3% kinh phí khuyến công toàn vùng). 9 tháng năm 2025, kinh phí toàn vùng đã thực hiện đạt 42,6 tỷ đồng, đạt 28,74% kế hoạch năm. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia thực hiện 9,71 tỷ đồng, đạt 15,47% kế hoạch năm; kinh phí khuyến công địa phương thực hiện 32,9 tỷ đồng, đạt 38,48% kế hoạch năm.  

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Cục trưởng Cục ĐCK cho biết: Từ năm 2024 đến nay, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, bao hàm nhiều yếu tố rủi ro. Trong nước, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen,… Chính phủ đã ban hành, chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, công tác khuyến công tiếp tục phát huy vai trò là công cụ chính sách quan trọng của Chính phủ trong việc tiếp sức, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT vượt khó, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Cục trưởng Cục ĐCK khẳng định: Với công tác khuyến công, năm 2025 là năm cuối có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chương trình KCQG giai đoạn 2021 - 2025 theo phê duyệt tại Quyết định số 1881/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình khuyến công giai đoạn do các địa phương ban hành.

 

Do đó, để tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung hoạt động khuyến công, góp phần tạo động lực cho phát triển CNNT trong tình hình mới, tại Hội nghị, Cục trưởng Cục ĐCK đề nghị các đại biểu tích cực đóng góp ý kiến; tập trung thảo luận, trao đổi vào các nội dung như: Những thuận lợi khó khăn trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ khuyến công tại các địa phương sau sáp nhập tỉnh, thành và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Đánh giá tác động của chính sách khuyến công hiện nay đến các cơ sở CNNT trên địa bàn; tập trung đánh giá những hạn chế tồn tại trong quá trình thực hiện; đề xuất giải pháp hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025; đề xuất những nội dung thiết thực để tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường phối hợp giữa Trung ương và địa phương về công tác khuyến công,…

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Như Cương – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang cho biết: Khu vực phía Bắc có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp và du lịch. Nhiều địa phương được xem là những điểm sáng về kinh tế của khu vực và cả nước. Đặc biệt, tiềm năng công nghiệp khu vực phía Bắc rất lớn nhờ vị trí chiến lược kết nối trong nước và quốc tế, hạ tầng giao thông phát triển, nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, nguồn lao động dồi dào… Khu vực này đang là điểm đến hấp dẫn cho các ngành công nghiệp giá trị cao như bán dẫn, điện tử, năng lượng tái tạo và các ngành chế biến nông, lâm sản…

 

 

Ông Hoàng Như Cương -  Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại Hội nghị

 

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang khẳng định, Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 có nghĩa quan trọng với hoạt động khuyến công của 15 tỉnh thành phía Bắc. Qua Hội nghị, Sở Công Thương các tỉnh sẽ tiếp thu được nhiều ý kiến quý báu để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác khuyến công.

 

Tham gia tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hà Nội cho biết: Chương trình khuyến công trên địa bàn Hà Nội đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống, sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại các xã, phường trên địa bàn Thành phố. Các hoạt động khuyến công của Thành phố Hà Nội thường gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại như: Tổ chức các triển lãm chuyên đề giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ, Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ, Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn,… Các hoạt động này góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa CNNT, quảng bá sâu rộng sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

 

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cũng chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm thực tế được rút ra trong quá trình triển khai chương trình khuyến công tại Hà Nội như: Chương trình khuyến công cần đồng bộ từ xã đến cấp tỉnh để tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ thủ tục, tạo cú hích chính sách địa phương; Cần huy động đa dạng các nguồn lực, phát huy vai trò của doanh nghiệp, tổ chức xã hội hóa, hợp tác công – tư; Tập trung vào sản phẩm chủ lực vùng, chọn sản phẩm có thế mạnh, có tiềm năng phát triển, tổ chức xúc tiến cho những sản phẩm mũi nhọn vùng ra nước ngoài; Đào tạo kỹ năng thị trường, chuyển đổi số cho các chủ cơ sở, HTX; Liên kết vùng sản xuất, kết nối các vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, tác động liên vùng để lan tỏa thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm…

 

Ông Phạm Tuấn Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng cho biết: Năm 2024, UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt thực hiện 25 đề án và 01 dự toán chi quản lý khuyến công địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,6 tỷ đồng. Năm 2024, Hải Phòng có 17 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Bắc và năm 2025 tiếp tục có 4 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

 

 

Ông Phạm Tuấn Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hải Phòng tham luận tại Hội nghị

 

Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng nêu lên một số tồn tại và thách thức từ thực tế triển khai như: Đội ngũ cán bộ cấp xã có thể chưa đủ kinh nghiệm và năng lực chuyên môn để tư vấn hướng dẫn cơ sở CNNT một cách hiệu quả; Phân bổ nguồn lực không đều, có thể chỉ tập trung ưu tiên vào các vùng kinh tế trọng điểm, các dự án lớn dẫn đến các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ có nguy cơ bị “bỏ lại phía sau”; Thách thức về hành chính, thông tin, nhất là trong giai đoạn đầu chuyển đổi số, các thủ tục và quy trình tiếp nhận hồ sơ có thể chưa đồng bộ,… Đồng thời, cũng đưa ra một số giải pháp như: Bám sát chỉ đạo của tỉnh, thành phố, tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các đề án; Xây dựng kế hoạch khuyến công hàng năm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hoàn thành đề án khuyến công đúng tiến độ; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để tạo sự lan tỏa, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở đầu tư phát triển sản xuất,…

 

Hội nghị còn lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp quý báu của đại diện Sở Công Thương các tỉnh Ninh Bình, Bắc Ninh. Qua nhiều ý kiến tham luận, bức tranh khuyến công tại các địa phương đã được khắc họa rõ nét, minh chứng cho hiệu quả của Chương trình khuyến công trong thời gian qua.

 

Tuấn Vũ

 


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang