Mục tiêu của Hội thảo nhằm cung cấp kiến thức tổng quát về xu hướng thị trường xe điện và các kỹ thuật liên quan, từ đó mở ra hướng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, ô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, trao đổi hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc là một trong những trung tâm công nghiệp lớn về cơ khí ô tô, xe máy và điện tử ở phía Bắc. Đồng thời, Vĩnh Phúc cũng là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và mạnh, thu hút vốn FDI thuộc top các địa phương dẫn đầu cả nước.
Các hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh luôn được điều chỉnh theo hướng chủ động, tích cực, trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những ngành, nghề, lĩnh vực mũi nhọn, bắt kịp với xu thế phát triển chung của cả nước và trên thế giới. Chính vì vậy, phát triển công nghiệp xe điện là một trong những mục tiêu thu hút đầu tư mới và quan trọng mà tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm VITASK cho biết, với sự tham gia của chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, sự kiện này sẽ đem đến những thông tin hữu ích để đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ về xu hướng phát triển của ngành xe điện, từ đó có thêm nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng các giải pháp hiệu quả trong thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc; đồng thời, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực này.
Hội thảo cũng đã dành thời gian để các diễn giả và khách mời chia sẻ, trao đổi để có thể đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ về xu hướng phát triển của ngành xe điện, từ đó có thêm nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng các giải pháp hiệu quả trong thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc.
Giáo sư Ryu Kyung Jin - Khoa ô tô điện thông minh, Đại học Kỹ thuật Yeongnam đã chia sẻ tới hội thảo nội dung liên quan đến xu hướng phát triển xe điện, trong đó có phần giới thiệu về xe điện, nguyên lý của xe điện, cốt lõi hoạt động của xe điện và đặc biệt là ưu điểm của các dòng xe điện: thân thiện và bảo vệ môi trường; lợi ích về mặt kinh tế: tiêu hao năng lượng bằng 1/3 các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong; tiện lợi, có thể lấy điện từ ô tô để sử dụng cho các sản phẩm khác; độ bền cao, thuận tiện cho công tác bảo trì, bảo dưỡng. Cũng tại Hội thảo, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, cũng có bài tham luận về “Thực trạng và định hướng chuyển đổi xe điện tại Việt Nam”, theo đó, để thực hiện hóa được định hướng và mục tiêu đặt ra, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải nghiên cứu, ban hành chính sách phát triển xe điện, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển thị trường này bằng việc hỗ trợ người dân về giá cả, chia sẻ sự tiện lợi, ý nghĩa của việc sử dụng xe điện đến với người dân.
Kết thúc buổi Hội thảo, tỉnh Vĩnh Phúc cam kết sẽ nỗ lực nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển xe điện, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư Hàn Quốc. Về phía Trung tâm VITASK cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, tài chính để nâng cao năng lực sản xuất, trình độ cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng kết nối cho doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác. Trung tâm sẽ hướng dẫn sâu về kỹ thuật để doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của những công ty đầu ngành phía Hàn Quốc.
Minh Hiếu