Những hoạt động thiết thực và hiệu quả
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bên cạnh công tác tuyên truyền, các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Biên soạn tài liệu tuyên truyền về CVĐ; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm định hướng, nâng cao hiệu quả của CVĐ; thực hiện tuyên truyền trên các bản tin định kỳ và trang web của các đoàn thể, sở, ngành; tổ chức các hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn… Chỉ tính riêng trong năm 2016, Báo Khánh Hòa đã đăng tải hơn 250 tin, bài; Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa đăng tải hơn 190 tin và 100 bài, phóng sự; Cổng thông tin điện tử tỉnh đăng 12 bài viết tuyên truyền về CVĐ, tỉnh cũng đã tổ chức 9 hội chợ (770 doanh nghiệp tham gia), 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn (62 doanh nghiệp tham gia)…
Bên cạnh đó, công tác xử lý các hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cũng được quan tâm nhằm xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng Việt. Nhiều vụ việc đã được phát hiện và xử lý, năm 2016, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 808 vụ vi phạm, xử lý 805 vụ, thu nộp ngân sách hơn 3,6 tỷ đồng. Lực lượng công an cũng tổ chức kiểm tra và xử lý 85 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 2,6 tỷ đồng. Lực lượng biên phòng, thanh tra ngành Y tế, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh… tiến hành hơn 100 lượt kiểm tra, xử lý vi phạm và thu nộp ngân sách hơn 2,4 tỷ đồng.
Cũng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền mà ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm và tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đưa ra những chính sách, chiến lược kinh doanh mới, cũng như điều chỉnh lại sản xuất để cho ra các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý phù hợp nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp còn chủ động tham gia các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn để mở rộng thị trường và nâng cao thương hiệu.
Vẫn cần nhiều sự nỗ lực hơn nữa
Yến sào Khánh Hòa là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Mặc dù thu được kết quả đáng khích lệ, nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn còn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất trong nước, đồng thời cũng làm mất dần lòng tin của người tiêu dùng đối với những loại hàng hóa này. Vì vậy, để hàng Việt chiếm trọn được lòng tin của người tiêu dùng thì ngoài những nỗ lực của Ban chỉ đạo CVĐ, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân thì chính các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, cần phải có những chính sách, chiến lược hợp lý để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giữ vững uy tín thương hiệu của mình, đặc biệt là cần nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, các đơn vị, đoàn thể cần chú trọng tuyên truyền thông qua các hội thảo, hội nghị, phương tiện truyền thông để CVĐ ngày càng có sức lan tỏa hơn. Ban chỉ đạo của tỉnh sẽ kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương quan tâm, hỗ trợ Khánh Hòa tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, cũng như kinh phí để triển khai tốt hơn nữa các hoạt động của CVĐ...”.
Có thể nói, với sự chung tay của toàn xã hội, tin tưởng rằng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ có sức lan tỏa rộng lớn hơn, người tiêu dùng cả nước nói chung, người dân Khánh Hòa nói riêng sẽ tích cực hưởng ứng CVĐ hơn vì một thị trường tiêu dùng Việt lành mạnh, ổn định và phát triển./.
Quỳnh Anh