Đưa hàng Việt vào thị trường tiêu dùng trong tỉnh
Các khu vực vùng sâu, vùng xa, các huyện miền núi là nơi nhu cầu mua sắm, tiêu thụ hàng Việt của người tiêu dùng ở mức cao nhưng mạng lưới hệ thống phân phối cũng như lượng hàng hóa lưu thông còn hạn chế, do vậy, Sở Công Thương Bắc Kạn đã chỉ đạo TTKC tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2016, đã có 6 chuyến hàng được tổ chức thành công về các huyện Ngân Sơn, Ba Bể, Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì, Bạch Thông.
Góp phần đưa hàng Việt về với thị trường tiêu dùng trong tỉnh đặc biệt là vùng sâu vùng xa, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã đồng ý cho các doanh nghiệp tổ chức trên 60 hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn với cam kết hơn 70% hàng hóa tại hội chợ do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Các phiên chợ là cơ hội quảng bá hiệu quả hàng Việt chất lượng, giá hợp lý đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chính sách này còn giúp đẩy lùi hàng Trung Quốc, hàng nhập lậu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ra khỏi thị trường tiêu dùng trong tỉnh. Kết quả thu được rất khả quan, chủ yếu hàng hóa tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điều này cho thấy, đa số người tiêu dùng đã tin dùng hàng Việt.
Đặc biệt, thời gian qua, Sở Công Thương còn tích cực phát triển hệ thống phân phối hàng Việt. Năm 2016, Sở tiếp tục xây dựng Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Chợ Đồn. Điểm bán hàng Việt Nam đã tác động trực tiếp và tích cực đến thói quen mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng trong tỉnh cũng như khách du lịch đến với địa phương.
Khẳng định thương hiệu cho nông sản
Bắc Kạn là một tỉnh phát triển nông nghiệp với nhiều nông sản đã trở thành thương hiệu và gia nhập thành công vào hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Những nông sản tiêu biểu của Bắc Kạn có thể kể tới như Miến dong Nhất Thiện Ba Bể; Miến dong Triệu Thị Tá; Đũa gỗ xuất khẩu Tracimexco; Bún khô của Hợp tác xã 20 – 10; Phở khô Phủ Thông; Nước uống tinh khiết Nặm Cắt Bắc Kạn;…
Nhận thấy nhu cầu lớn của thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Bắc Kạn đã nỗ lực đầu tư công nghệ chế biến để nâng cao chất lượng, tiếp tục khẳng định thương hiệu cho nông sản của tỉnh không chỉ ở những tỉnh lân cận mà vươn ra toàn đất nước, tương lai xa là cả nước ngoài.
Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Sở Công Thương Bắc Kạn cùng với TTKC đã nỗ lực thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tổ chức kết nối cung - cầu cho một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh, như: Giới thiệu sản phẩm miến dong, chè Thiên Phúc vào hệ thống Siêu thị Hapro Mart, kết nối cung - cầu giữa Hợp tác xã Đại Hà (huyện Bạch Thông) với Công ty TNHH Lai Hoài (Hưng Yên) tiêu thụ sản phẩm quýt Bắc Kạn...
Năm 2017, Bắc Kạn đặt mục tiêu nghiên cứu và xây dựng mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp để tạo cơ sở ổn định hơn, tiêu thụ các sản phẩm địa phương.
Chu Hương