Thứ Sáu, 03/10/2025 01:48:06 GMT+7
Lượt xem: 36

Tin đăng lúc 29-09-2025

Khuyến công Gia Lai tạo đột phá cho phát triển công nghiệp nông thôn

Trong giai đoạn 2021-2025, Gia Lai tận dụng nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) để phát triển đầu tư công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị và liên kết ngành, cũng như thúc đẩy chuyển đổi số hội nhập quốc tế, phát huy lợi thế cạnh tranh, tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Khuyến công Gia Lai tạo đột phá cho phát triển công nghiệp nông thôn
Công nhân Công ty CP Chè Biển Hồ thu hái chè trên cánh đồng chè Shan Tuyết

Là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển lớn về nông nghiệp với đất bazan màu mỡ, thích hợp trồng cây công nghiệp, dược liệu và cây ăn trái; du lịch với cảnh quan thiên nhiên độc đáo như Biển Hồ, núi lửa Chư Đăng Ya và các thác nước; cũng như tiềm năng về phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông sản và du lịch sinh thái…, Gia Lai đã tận dụng những chính sách của Nhà nước cho phát triển kinh tế địa phương, trong đó phải kể đến chính sách khuyến công, đã hỗ trợ DN, cơ sở CNNT và người dân ứng dụng công nghệ phát triển sản xuất hiện đại đem lại hiệu quả kinh tế; Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Thu - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Gia Lai cho biết: “Trong giai đoạn 2021-2025, nhờ bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, tỉnh đã triển khai thực hiện các chương trình khuyến công tại các địa phương, đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao năng lực sản xuất CNNT, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, khẳng định vai trò cầu nối giữa Nhà nước với người dân và thị trường, tạo động lực mới để CNNT và thương mại phát triển bền vững.

 

Trong giai đoạn 2021-2025, khuyến công Gia Lai đã thực hiện 328 chương trình, đề án khuyến công với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 43 tỷ đồng. Trong đó, 33 chương trình thuộc khuyến công quốc gia, tổng kinh phí 10,6 tỷ đồng; 295 chương trình khuyến công địa phương, tổng kinh phí 32,3 tỷ đồng. Triển khai 300 chương trình xúc tiến thương mại, với tổng kinh phí gần 28 tỷ đồng, trong đó, có hơn 1,9 tỷ đồng từ xúc tiến thương mại quốc gia. Từ nguồn vốn đó tỉnh đã tập trung hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu; đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN); nâng cao năng lực quản lý, tư vấn hỗ trợ các cơ sở CNNT... góp phần giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động”.

 

Ông Phan Bá Kiên - đại diện (thôn Chư Hậu 5, xã Ia Hrung, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Năm 2023, Công ty TNHH BaKa được hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia, đầu tư máy móc tiên tiến vào sản xuất chế biến cà phê, đơn vị đã đầu tư 01 bộ máy trích ly, cô đặc chân không model HT-1000L xuất xứ tại Việt Nam. Quy trình khép kín hoàn toàn, máy được ứng dụng vào việc trích ly và cô đặc cà phê hòa tan. Việc đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, chế biến cà phê giúp cho doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Tiết kiệm chi phí, thời gian và chủ động hơn trong sản xuất, tăng tính cạnh tranh và gia tăng giá trị cho sản phẩm cà phê chế biến sâu đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước”.

 

Công ty CP Chè Biển Hồ (Thôn 5, Xã Biển Hồ, Tỉnh Gia Lai) có 2 bộ sản phẩm trà xanh và bộ sản phẩm hồng trà là sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhờ vậy sản phẩm đã có uy tín, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy - Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật Công ty CP Chè Biển Hồ cho biết: “02 bộ sản phẩm gồm: Bộ sản phẩm trà xanh và bộ sản phẩm hồng trà được chế biến từ vùng nguyên liệu hữu cơ trên diện tích 38 ha từ giống chè Shan Tuyết. Quy trình sản xuất các sản phẩm hồng trà khác với quy trình sản xuất trà xanh ở giai đoạn lên men, chọn nguyên liệu để hình thành nên sản phẩm có giá trị cao nhất. Bởi lẽ, các sản phẩm hồng trà phải lựa chọn từ những búp chè tinh túy nhất trong vườn chè. Sản phẩm này có giá trị cao gấp 10 lần sản phẩm trà xanh xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

 

Năm 2024, hai bộ sản phẩm gồm: Bộ sản phẩm trà xanh và bộ sản phẩm hồng trà được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đến nay, bộ sản phẩm hồng trà (gồm hồng trà Quý Phi, hồng trà Phi Yến, hồng trà Mỹ Nhân) đã chiếm lĩnh thị trường không chỉ trong nước mà sản phẩm đã vươn ra thị trường quốc tế, mang lại hiệu quả kinh tế cho DN, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động”.

 

Có thể thấy, Chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đã khuyến khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, áp dụng sản xuất sạch hơn, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội và lao động tại địa phương.

 

Sang giai đoạn 2026 – 2030 dự kiến tỉnh Gia Lai xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 343 đề án khuyến công với kinh phí hơn 46,8 tỷ đồng; 26,1 tỷ đồng cho các chương trình xúc tiến thương mại. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Gia Lai tiếp tục phát triển CNNT, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa có giá trị cao, đáp ứng yêu cầu về phát triển CNNT theo hướng CNH-HĐH đất nước.

 

Công Đăng


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang